Xã hội

Hàng nghìn người lao động đình công vì bị ép tăng ca, giảm tiền thưởng Tết

Bức xúc vì thường xuyên bị ép tăng ca, trong khi tiền thưởng Tết lại bị cắt giảm, gần 7.000 người lao động của 2 công ty may mặc tại Khu công nghiệp Tam Thăng, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, đồng loạt đình công.

Vào sáng 12/1, gần 7.000 người lao động thuộc công ty TNHH May mặc MTV Moon Chang Vina và công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng, cụm CN Tam Thăng, xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, đồng loạt ngừng việc, tờ Thanh Niên thông tin.

Theo một số người lao động, họ đình công vì không nhận được các chế độ thỏa đáng, thường xuyên bị ép tăng ca, tiền thưởng Tết thấp, môi trường làm việc bị gò bó.

Người lao động thuộc công ty TNHH Moon Chang Vina tập trung đình công (Ảnh: Thanh Niên).

“Chúng tôi bắt đầu làm việc từ 7h30 nhưng công ty yêu cầu trước 7h20 có mặt tại xưởng, nếu đi trễ không được vào. Trong quá trình làm việc không may bị ngất xỉu thì sẽ bị đuổi việc”, một công nhân của công ty Moon Chang Vina cho biết trên tờ Thanh Niên.

Theo người lao động ở đây, phía công ty ép làm việc 11 tiếng/ngày mà không trả tiền tăng ca, nếu không chịu tăng ca thì phải làm bù cho ngày 26, 27 và 28 tháng Chạp (Âm lịch).

Theo tờ Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh, cùng ngày, hơn 4.000 công nhân của công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng cũng đồng loạt ngưng việc tập thể để đòi quyền lợi.

Theo người lao động, phía công ty cam kết với công nhân rằng hợp đồng lao động trên 1 năm thì Tết sẽ thưởng bằng 100% lương tháng cuối cùng, nhưng chiều 11/1, công ty thông báo chỉ thưởng hơn 30% mức lương tháng cuối cùng nên công nhân đã đồng loạt nghỉ việc để phản đối.

Công nhân phản ứng vì tăng ca nhiều, giảm thưởng Tết (Ảnh: Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh).

Sáng cùng ngày (12/1), lãnh đạo sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Quảng Nam đã có mặt tại 2 công ty nắm bắt tình hình và cùng với lãnh đạo của 2 công ty này tổ chức đối thoại với người lao động.

Trao đổi với tờ Thanh Niên, ông Lê Huy Tứ, Trưởng phòng Lao động - Việc làm, sở LĐ-TB&XH cho biết, các yêu cầu quyền lợi của công nhân là chính đáng.

Sau khi tổ chức đối thoại, phía lãnh đạo công ty Moon Chang Vina đã đáp ứng yêu cầu của người lao động, cho họ nghỉ 5 ngày trước Tết và 5 ngày sau Tết, không ép buộc công nhân tăng ca bù việc dịp giáp Tết.

Còn phía Công ty Panko Tam Thăng (vốn đầu tư 100% Hàn Quốc), lãnh đạo công ty đã hứa sẽ xin ý kiến công ty mẹ bên Hàn Quốc và sẽ thưởng Tết cho người lao động đúng như cam kết ban đầu.

Tác giả: Bích Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP