Giáo dục - Đào tạo

Hàng nghìn giáo viên TX Kỳ Anh “mòn mỏi” chờ lương vì… tách huyện

Hàng nghìn giáo viên tại Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) suốt ba tháng trở lại đây vẫn chưa nhận được lương. Lương giáo viên vốn đã thấp nay một thời gian dài chưa được trả khiến cho đời sống vốn đã khó khăn nay lại càng vất vả hơn.

PV nhận được phản ánh của nhiều giáo viên của cả ba cấp học Mầm Non, Tiểu học và Trung học cơ sở về tình trạng ba tháng trở lại đây luôn sống trong tình trạng “mòn mỏi” chờ lương.

Trao đổi với PV, cô N.T.N, giáo viên của trường THCS Kỳ Long buồn bã tâm sự: “Chúng tôi hai vợ chồng đều là giáo viên ở Thị xã Kỳ Anh, toàn bộ chi tiêu từ ăn uống, điện, nước, thăm hỏi tất cả đều từ đồng lương, có tiết kiệm lắm mới đủ sống, nhưng ba tháng nay chờ dài cả cổ mà chưa có, tôi đã phải vất vả chạy vạy vay tạm để tiêu cho qua ngày trong lúc chờ lương”.

Giáo viên lâm cảnh khó khăn khi nhiều tháng qua không có lương (Ảnh minh họa – Nguồn: Internet)

“Do trường ở xa nhà nên tôi phải thuê phòng trọ để ở. Ở Kỳ Anh hiện sinh hoạt khá đắt đỏ, lương của giáo viên mầm non như tôi dùng để chi trả tiền phòng, điện, nước và sinh hoạt hàng tháng vốn đã rất chật vật và eo hẹp. Vì vậy, nay tới 3 tháng liền chưa nhận được lương khiến cuộc sống của tôi càng vất vả và mệt mỏi hơn. Dù luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc, nhưng cuộc sống khó khăn chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng phần nào đến chất lượng giảng dạy của các giáo viên”, một cô giáo trẻ khác ở một trường mầm non trên địa bàn tâm sự.

Thầy H.V.T, giáo viên trường THCS Kỳ Thịnh cho biết: các giáo viên đã có hỏi cấp trên thì họ bảo là do việc tách huyện để thành lập Thị xã nên ảnh hưởng đến việc chậm luơng, còn cụ thể thế nào thì chúng tôi cũng không biết.

PV Tầm Nhìn đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Thắng, trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch Thị xã Kỳ Anh về vấn đề này.

Ông Thắng cho biết: “Do chia tách huyện nên hiện nay tỉnh đang chỉ đạo Sở Tài chính và cũng đã có dự thảo về vấn đề này rồi, chắc tuần sau có được. Đối với các trường, nguồn bổ sung từ đầu năm đã được cấp, nhưng liên quan đến rút bổ sung cân đối từ thị xã về các trường, hiện ngân sách thị xã lại chưa được phân bổ.

Hàng chục giáo viên Trường THCS Kỳ Long đã gần 3 tháng không lương.

Chính vì vậy các trường nhận lương sau ngày 16.5 lại không rút được. Hiện ngân sách thị xã bây giờ là không đồng, giờ đang chờ tỉnh phân chia xong, Uỷ ban quyết định mới bắt đầu thành lập mảng đơn vị sử dụng ngân sách thì các trường sẽ có trong phần rút cân đối về”.

Ông Thắng cũng cho biết hiện kho bạc của Thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh đang dùng chung nên không có tiền chi trả.

“Thị xã chưa có ngân sách, như chúng tôi hai tháng trời làm việc kể từ đầu chia tách đến giờ cũng chưa có lương. Huyện đã làm văn bản hỏi ý kiến Sở Tài chính, chiều 29 đã cử cán bộ ra làm việc ngoài Sở, tuần tới phải có phân chia để các đơn vị có lương, hoặc tạm cấp như thế nào đó để xử lý lương, đặc biệt là các chế độ chính sách. Chắc tuần sau sẽ có thôi”, ông Thắng nói.

Đình Sơn – Mai Nguyễn/ Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP