Trong nước

Hàng loạt sai phạm tại công ty của vợ nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh

Ngày 16/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông đã công bố kết luận thanh tra số 274 đối với các dự án của Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ (Công ty Nguyên Vũ). Kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại công ty do vợ nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông làm chủ.

Theo đó, Sở NN &PTNT tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện thanh tra Dự án quản lý kinh doanh rừng và đầu tư sản xuất Nông lâm nghiệp của Công ty Nguyên Vũ. Công ty này có liên quan đến việc phá rừng, sang nhượng đất trái phép, dựng nhà hàng loạt trên đất rừng tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long hiện đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an điều tra.

Theo kết luận thanh tra, ngày 21/1/2016, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành quyết định giao cho Công ty Nguyên Vũ 158,48 ha rừng sản xuất là thông tại xã Quảng Sơn (Đắk G’Long) để quản lý, bảo vệ và sản xuất kinh doanh rừng. Thời hạn thuê đất là 50 năm và Công ty Nguyên Vũ đã đóng tiền thuê đất hơn 5,7 tỷ đồng.

Rừng thông do Công ty Nguyên Vũ quản lý bị đầu độc, bức tử

Trong quá trình thanh tra, đoàn thanh tra của Sở NN &PTNT đã nhiều lần mời Giám đốc Công ty Nguyên Vũ để làm việc, báo cáo quá trình triển khai thực hiện dự án và phối hợp với Đoàn thanh tra. Tuy nhiên, Công ty Nguyên Vũ không chấp hành.

Tại thời điểm thanh tra, diện tích rừng trồng hiện còn 123,73 ha/158,48 ha đất có rừng được giao, giảm 21,92% diện tích. Diện tích đất không có rừng là 39,15 ha. Diện tích rừng bị giảm là 36,295 ha, trong đó phần lớn bị phá, ken cây, vạt vỏ đổ hoá chất chết, lấn chiếm đất sử dụng vào mục đích khác. Trong lâm phần của công ty này có 5 khu vực bị người dân lấn chiếm, với diện tích 7,1 ha.

Thông bị đốn hạ để lấn chiếm đất rừng


Đặc biệt, trong lâm phần của Công ty Nguyên Vũ đã xảy ra tình trạng mua bán đất rừng trái phép. Lực lượng thanh tra của Sở NN&PTNT đã thu thập được 7 biên bản kiểm tra của UBND xã Quảng Sơn đối với 7 hộ dân nhận chuyển đất nhượng trái phép. Ngoài ra, có 11 hộ dân khác đã lấn chiếm đất của Công ty Nguyên Vũ để làm nhà ở, sản xuất nông nghiệp.

Kết quả thanh tra còn chỉ ra hàng loạt sai phạm khác của Công ty Nguyên Vũ như chưa nộp hồ sơ đề nghị thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; chậm xây dựng phương án quản lý bảo vệ rừng; chưa kiện toàn ban chỉ huy thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng; chưa thực hiện trồng cây bơ, chưa trồng rừng diện tích 1,11 ha theo quy hoạch của dự án…

Công ty Nguyên Vũ là một tổ chức kinh tế và chỉ được Nhà nước giao rừng có thu tiền bằng thủ tục đấu giá quyền sử dụng rừng. Tuy nhiên, việc giao rừng này đã không được thông báo công khai để các tổ chức khác biết và tham gia.

Theo kết luận thanh tra, Công ty Nguyên Vũ đã vi phạm luật Bảo vệ và Phát triển rừng năm 2004; Quyết định số 44/2016/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh Đắk Nông. Căn cứ vào Quyết định này và các quy định của pháp luật hiện hành, Công ty Nguyên Vũ phải bị thu hồi toàn bộ diện tích rừng đã được giao.

Từ kết quả thanh tra, Sở NN&PTNT kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi toàn bộ diện tích đã giao cho Công ty Nguyên Vũ và yêu cầu Công ty Nguyên Vũ bồi thường thiệt hại đối với 34,765 ha rừng đã bị mất, đồng thời xử lý trách nhiệm chủ rừng, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có trách nhiệm liên quan.

Tình trạng phá rừng, sang nhượng đất lâm nghiệp diễn ra nhiều năm qua

Đặc biệt, Sở NN&PTNT kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo tiến hành điều tra, xử lý hành vi mua bán, hủy hoại rừng tại dự án của Công ty Nguyên Vũ.

Trước đó Dân trí đã phản ánh, UBND tỉnh Đắk Nông cho Công ty Nguyên Vũ thuê hơn 158 ha rừng nằm dọc quốc lộ 28, trong đó phần lớn là rừng thông để quy hoạch quản lý khai thác nhựa thông, trồng bơ, trồng và chăm sóc rừng trồng.

Tuy nhiên, sau một thời gian một diện tích lớn rừng thông đã bị phá và sang nhượng cho người dân lấy đất sản xuất, làm nhà. Công ty này do bà Nguyễn Thị Kim Thoa, vợ nguyên PGĐ Công an tỉnh Đắk Nông làm chủ.

Tác giả: Dương Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP