Tin Hà Tĩnh

Hàng loạt dự án kìm hãm khu du lịch Xuân Thành

Khu du lịch biển Xuân Thành (xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) nằm ở vị trí đắc địa tại cửa ngõ phía Bắc của Hà Tĩnh. Thế nhưng, sau 15 năm đi vào hoạt động, khu du lịch này vẫn chưa thực sự đánh thức được tiềm năng. Hơn 70 dự án “chết yểu” càng khiến khu du lịch này bi đát hơn.

Hệ thống nhà hàng, khách sạn ở Xuân Thành cửa đóng then cài.

Xuân Thành có đường bờ biển dài hơn 5km, bờ cát dốc thoải, nước biển trong xanh, sạch sẽ, độ mặn vừa phải. Nơi đây còn có hệ thống đảo Mắt, đảo Ngư nối liền với hệ thống đá tảng mang lại nét đẹp hoang sơ, kỳ vĩ, cảnh sắc thiên nhiên trữ tình. Khu du lịch Xuân Thành tiếp giáp thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An), là trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ nên có thêm nhiều điểm cộng về tính di chuyển, liên kết vùng. Đây thực sự là địa điểm lý tưởng để phát triển du lịch biển.

Song, từ khi xây dựng đến nay, khu du lịch biển Xuân Thành chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Sau 15 năm, hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch vẫn chưa đồng bộ, thậm chí còn xuống cấp. Đáng nói, hàng chục tổ chức, cá nhân tìm đến đầu tư, xây dựng nhưng nhiều nhà đầu tư không đủ năng lực hoặc gặp vướng mắc khách quan không thể triển khai thi công, điều này đã ảnh hưởng lớn đến việc kêu gọi đầu tư, phát triển hạ tầng du lịch.

Đến Xuân Thành, đập vào mắt du khách là khu đất rộng lớn với diện tích khoảng 6ha hoang hóa, cỏ mọc um tùm. Cách đây 2 năm, khu vực này được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép cho Công ty CP Song Ngư Sơn Giang Đình triển khai dự án xây dựng quần thể du lịch sinh thái Xuân Thành. Mặc dù UBND huyện Nghi Xuân đã bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư nhưng tất cả các hạng mục dự án mới chỉ được thực hiện trên giấy tờ và ý tưởng.

Cạnh đó là khu đất đã được cấp phép cho Công ty CP hợp tác thương mại Toàn Cầu với diện tích 11,38 ha dành cho dự án quần thể du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp. Song, gần 3 năm được cấp phép xây dựng, dự án vẫn chưa thực hiện xong phần quy hoạch.

Còn nhà nghỉ Vietcombank được đầu tư xây dựng khang trang với đầy đủ tiện nghi hiện đại, có tới 60 phòng nghỉ nhưng 10 năm nay vẫn chưa đón được vị khách nào. Ở khu du lịch Xuân Thành, bên cạnh những dự án treo là hàng loạt ki ốt nhỏ tạm bợ, nhếch nhác, ảm đạm khiến cảnh quan của khu du lịch càng xấu. Ông Bùi Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, rà soát lại quỹ đất ở khu du lịch biển Xuân Thành cho thấy, nhiều dự án phát triển du lịch đã được cấp phép nhưng chủ đầu tư không mặn mà đầu tư, xây dựng hoặc yếu kém về năng lực khiến “đất vàng” bị bỏ hoang lãng phí.

Nhếch nhác, xuống cấp ở khu du lịch Xuân Thành.

Theo số liệu từ Ban Quản lý khu du lịch biển Xuân Thành, khu du lịch Xuân Thành rộng hơn 500ha, đến thời điểm hiện nay, ngoài 4 dự án lớn được cấp phép đầu tư đang triển khai dở dang, chậm tiến độ còn có 68 khu đất được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp cho các tổ chức, cá nhân từ năm 2003 nhưng hiện vẫn đang bị bỏ hoang, ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư, diện mạo khu du lịch biển này. Sự việc này được nhân dân, cử tri huyện Nghi Xuân phản ánh rất nhiều lần nhưng không được thực hiện dứt điểm khiến dư luận bức xúc.

Ông Phạm Anh Tuấn - Trưởng ban Quản lý khu du lịch biển Xuân Thành cho biết, từ đầu năm đến nay có khoảng 60 ngàn lượt khách đến Xuân Thành nhưng họ chỉ đến tắm và ăn uống chứ không lưu trú vì hạ tầng chưa đảm bảo.

Cũng theo ông Tuấn, nguyên nhân chính là do nhiều dự án triển khai chậm ảnh hưởng lớn đến việc phát triển của khu du lịch này. Để khu du lịch biển Xuân Thành phát triển tương xứng tiềm năng, các doanh nghiệp đã được chấp thuận chủ trương đầu tư cần khẩn trương xây dựng theo đúng tiến độ đã đăng ký.

Để vực dậy, phát triển khu du lịch biển Xuân Thành, chính quyền địa phương cần kiên quyết thu hồi hoặc thay đổi chủ đầu tư đối với những dự án không thực hiện đúng tiến độ, cố tình chây ỳ để ôm đất, kéo dài thời gian thực hiện. Đặc biệt, huyện Nghi Xuân đang thực hiện đề án “Xây dựng đạt huyện nông thôn mới kiểu mẫu điển hình về văn hóa gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2019-2025”, vì thế cần có chiến lược dài hơi kêu gọi thu hút các nhà đầu tư tầm cỡ để đánh thức khu du lịch biển Xuân Thành.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP