Trong nước

Hàng loạt chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 4

Trong tháng 4/2014, hàng loạt chính sách quan trọng có hiệu lực như quy định phạt công trình xây dựng sai phép (nếu đủ điều kiện) để được tồn tại, nhà chung cư sẽ tính diện tích thông thủy, bỏ quy định điểm sàn thi đại học…

Phạt cho tồn tại những công trình sai phép, trái phép

Thông tư 02 của Bộ Xây dựng sẽ có hiệu lực từ ngày 2/4/2014, áp dụng các trường hợp xây dựng sai phép, không phép… mà đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế phá dỡ nhưng chưa thực hiện. Nếu xét thấy việc xây dựng không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp và trong quy hoạch đất này được phép xây dựng thì người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính xem xét, quyết định hủy quyết định cưỡng chế phá dỡ.

Xử lý công trình sai phạm (Ảnh: TP)
Xử lý công trình sai phạm (Ảnh: TP)

Với sai phạm trên, xử lý theo hình thức áp dụng bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả thu hồi số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ và bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt, sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị được duyệt đối với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật xây dựng công trình.

Đối với trường hợp theo quy định phải có giấy phép xây dựng, cơ quan cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng sau khi chủ đầu tư chấp hành đầy đủ quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả.

Bỏ quy định điểm sàn

Từ ngày 25/4 tới, Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của chính sách tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy chính thức có hiệu lực. Theo đó, thí sinh dự thi đại học theo đề thi chung nếu không trúng tuyển theo nguyện vọng đã ghi trong hồ sơ đăng ký dự thi, được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi đại học ngay năm đó để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường còn chỉ tiêu xét tuyển và có yêu cầu điều kiện đầu vào phù hợp.

Quy định điểm sàn được bỏ trong mua thi năm nay
Quy định điểm sàn được bỏ trong mua thi năm nay

Trên cơ sở đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định, chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm việc xét tuyển. Các trường có thể thực hiện nhiều đợt xét tuyển. Các chi tiết liên quan đến điều kiện xét tuyển và thời gian xét tuyển được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường, trang thông tin điện tử về tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Thời hạn kết thúc việc xét tuyển là ngày 31 tháng 10 hàng năm đối với trường đại học và 15 tháng 11 hàng năm đối với trường cao đẳng.

Diện tích căn hộ tính theo kích thước thông thủy

Thông tư 03/2014/TT-BXD, có hiệu lực từ ngày 8/4, sẽ tính Diện tích sử dụng căn hộ được tính theo kích thước thông thủy và được ghi vào Giấy chứng nhận cấp cho người mua, bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó, không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Cách tính diện tích căn hộ theo phương án thông thủy
Cách tính diện tích căn hộ theo phương án thông thủy

Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung. Khi bàn giao căn hộ, các bên phải ghi rõ trong biên bản bàn giao căn hộ hoặc trong phụ lục hợp đồng diện tích sử dụng căn hộ thực tế bàn giao và diện tích ghi trong hợp đồng mua bán căn hộ đã ký; biên bản bàn giao căn hộ hoặc phụ lục hợp đồng được coi là một bộ phận không thể tách rời của hợp đồng mua bán căn hộ.

Mọi hoạt động đầu tư nước ngoài bằng đồng Việt Nam

Thông tư 05 của Ngân hàng nhà nước Việt Nam sẽ có hiệu lực từ 28/4 tới quy định: mọi hoạt động đầu tư gián tiếp của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam phải được thực hiện bằng đồng Việt Nam. Các giao dịch liên quan đến hoạt động đầu tư gián tiếp nước ngoài tại Việt Nam của nhà đầu tư nước ngoài phải được thực hiện thông qua 1 tài khoản vốn đầu tư gián tiếp mở tại 1 ngân hàng được phép.

Quang Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP