Pháp luật

Hàng loạt cán bộ Ngân hàng Nhà nước thoát tội trong vụ án Đặng Thanh Bình

Các cá nhân thuộc tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt tại ngân hàng Xây dựng có liên quan tới số tiền 19. 000 tỉ Phạm Công Danh rút ra khỏi ngân hàng. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định không đủ căn cứ để xử lý hình sự về hành vi thiếu trách nhiệm.

Theo dự kiến, ngày 25 – 29/6, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đồng phạm về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi để xảy ra sai phạm tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Đáng chú ý, trong phiên tòa này HĐXX đã triệu tập11 cá nhân thuộc tổ giám sát của NHNN đặt tại Ngân hàng Xây dựng ở các giai đoạn khác nhau.

Trong phiên tòa xét xử Đặng Thanh Bình cùng đồng phạm, HĐXX đã triệu tập các cán bộ thuộc tổ giám sát.

Cụ thể, những cá nhân này được nhắc đến trong cáo trạng như bà Bùi Thị Phương, phó trưởng phòng 1 thuộc vụ 6 cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng. Bà được phân công làm tổ viên và sau đó là tổ phó tổ giám sát giai đoạn 2012-2013.

Kết quả đối chất thể hiện trong thời gian bà Phương làm tổ phó phát sinh khoản vay dưới hình thức cầm cố sổ tiết kiệm 5.190 tỉ đồng của nhóm Trần Ngọc Bích. Trong quá trình thực hiện, bà Phương đã tham mưu cho tổ trưởng có báo cáo với Thống đốc NHNN về việc cho vay cầm cố sổ tiết kiệm của nhóm bà Ngọc Bích.

Tương tự, ông Trần Kiều Minh, cán bộ cơ quan thanh tra giám sát NHNN làm tổ viên từ tháng 7-/013 đến tháng 5/2014. Theo trình bày của các bị can Hà Tấn Phước Phước và Ngô Văn Thanh thì ông Minh có trách nhiệm liên quan khoản vay 5.190 tỉ đồng của nhóm bà Trần Ngọc Bích.

Bà Trần Thu Hồng, phó trưởng phòng quản lý rủi ro tín dụng Vietcombank chi nhánh TPHCM, được NHNN điều động làm tổ viên tổ thanh tra giám sát từ tháng 3/2012 đến tháng 5/2014. Ông Hà Ngọc Minh, phó phòng kế toán Vietcombank, được điều động về tổ giám sát từ tháng 2/2012 đến tháng 5/2014. Ông Minh liên quan đến khoản tiền tạm ứng Corebanking hơn 63 tỉ đồng và khoản hơn 201 tỉ đồng thuê trụ sở của VNCB tại Tô Hiến Thành và khoản 400 tỉ đồng thuê trụ sở tại Sư Vạn Hạnh.

Bà Trần Thị Hòa là trưởng phòng 6 thuộc Vụ 6 cơ quan thanh tra giám sát được phân công là tổ phó từ tháng 3/2012 đến tháng 7/2013. Bà Hòa có trách nhiệm trong khoản vay 600 tỉ đồng của công ty Nhà Quốc Cường và Nhà Hưng Thịnh, tuy nhiên khoản vay của Nhà Hưng Thịnh đã tất toán và khoản vay của Nhà Quốc Cường chuyển nợ sang công ty Thành Thành Công.

Bà Phan Thị Thanh Vân là thanh tra viên NHNN TPHCM là tổ phó tổ giám sát tại VNCB từ tháng 9/2012 đến tháng 5/2013. Bà Vân có trách nhiệm liên quan đến tiền gửi thị trường 2 và khoản vay trực tiếp tại VNCB…

Ông Trần Mạnh Hùng, phó phòng Vụ 1 cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng, là tổ viên, có nhiệm vụ giám sát việc thu hồi những khoản trái phiếu sử dụng vốn sai mục đích, các khoản đầu tư góp vốn theo kiến nghị của Thanh tra NHNN và việc thực hiện giao dịch đầu tư với bản chất cho vay vốn… là hoạt động giám sát sau (gián tiếp).

Ông Huỳnh Tấn Phục là thanh tra viên NHNN TPHCM làm tổ viên từ tháng 9/2013 đến tháng 5/2014, có trách nhiệm liên quan đến tổ giám sát chấp thuận cho VNCB đưa 1.706 tỉ đồng gửi tại TPBank và 3.070 tỉ đồng gửi tại BIDV.

Ông Lê Đức Khôi, cán bộ cơ quan thanh tra giám sát, là tổ viên từ tháng 9/2013 đến tháng 5/2014, có trách nhiệm ở khoản 300 tỉ cho vay liên quan nhóm Trần Ngọc Bích…

Ông Quách Minh Trung, trưởng phòng khách hàng cá nhân Vietcombank làm tổ viên, có trách nhiệm liên quan khoản 3.750 tỉ đồng cho vay 10 doanh nghiệp của ông Phạm Công Danh.

Ông Lê Ngọc Hải là cán bộ NHNN chi nhánh Long An, là tổ viên tổ giám sát. Theo phân công, ông Hải được giao nhiệm vụ phối hợp với ông Nguyễn Quang Minh giám sát việc tuân thủ về hoạt động tín dụng và đầu tư của TrustBank, chỉ đạo ngân hàng báo cáo danh sách cổ đông và nhóm khách hàng liên quan… theo dõi, giám sát thanh khoản, sử dụng vốn vay tái cấp vốn và hoàn trả vốn vay tái cấp vốn NHNN… là các hoạt động giám sát sau (gián tiếp).

Kết quả điều tra cho thấy không đủ căn cứ để xử lý hình sự về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với 11 cá nhân liên quan này.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP