Kinh tế

Hàng lậu 650 tỷ ở Lào Cai: Phí “luật lá” 20 triệu chi cho ai?

Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, ước tính tổng chi phí hoạt động của kho hàng lậu ở Lào Cai khoảng 2 tỷ đồng một tháng. Đáng chú ý, sổ sách tại kho hàng này ghi nhận một loại chi phí là "luật lá" 20 triệu đồng một tháng.

Thông tin mới nhất vụ kho hàng lậu rộng hơn 10.000m2, thu 10 tỷ/tháng tại thành phố Lào Cai, tại cuộc họp báo chiều 23/7, ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường ( Bộ Công Thương) cho biết, vụ kho hàng hơn 10.000 m2 bán hàng livestream tại Lào Cai bị thu giữ là vụ bán hàng giả, lậu liên quan tới thương mại điện tử lớn nhất từ trước đến nay. Đồng thời ông cho rằng, có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.

Tuy nhiên, cụ thể tới đâu còn phải chờ kết luận điều tra, và việc này do các lực lượng khác xử lý.

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, ước tính tổng chi phí hoạt động của kho hàng này khoảng 2 tỷ đồng một tháng. Đáng chú ý, sổ sách tại kho hàng này ghi nhận một loại chi phí là "luật lá" 20 triệu đồng một tháng.

Nói về tính xác thực của thông tin trên, ông Nguyễn Kỳ Minh cho biết, đây là nội dung chính quản lý thị trường khai thác được từ các đối tượng bị bắt quả tang.

Kho hàng lậu ở Lào Cai.

Hiện, việc này cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ thêm. Tuy nhiên, dư luận đặt câu hỏi, phí “luật lá” 20 triệu đồng/tháng của kho hàng này chi cho những ai? Và theo quy định sẽ bị xử lý ra sao?

Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc buông lỏng quản lý, thậm chí bảo kê, bao che không thể không có, vấn đề ở chỗ cơ quan chức năng có thu thập được chứng cứ để chứng minh hành vi vi phạm trong công tác quản lý để xử lý theo quy định pháp luật hay không.

Qua điều tra của Tổng cục QLTT, tổng các loại chi phí bao gồm chi phí cố định, chi phí cho cơ sở vật chất, ăn uống, các chi phí phát sinh khác của tổng kho này trong 1 tháng là khoảng xấp xỉ 2 tỷ đồng. Đáng chú ý trong danh sách liệt kê của nhóm đối tượng có một loại chi phí được kê “luật lá” là 20 triệu đồng/tháng.

Theo luật sư Cường, cơ quan chức năng sẽ phải làm rõ chi phí “luật lá” ở đây là chi phí gì, chi phí cho ai.

Đồng thời cho rằng, nếu người nhận khoản chi phí này để thực hiện một công việc theo yêu cầu của nhóm đối tượng này, làm sai công vụ, buồn lòng quản lý để các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thì đây là hành vi nhận hối lộ với số tiền 20 triệu đồng một tháng, tổng thời gian gần 2 năm thì đối tượng nhận số tiền này có thể phải đối mặt với mức hình phạt rất nghiêm khắc của tội nhận hối lộ.

Theo thông tin ban đầu thì nhóm đối tượng này hoạt động trong gần hai năm, số tiền giao dịch hơn 600 tỷ đồng, Hoạt động công khai trên mạng xã hội và một kho hàng lớn nhất từ trước đến nay, dư luận không thể không đặt câu hỏi chính quyền địa phương ở đâu, cơ quan chức năng về quản lý kinh tế, quản lý thị trường có phát hiện ra hoạt động phi pháp này hay không?

Do đó luật sư Cường cho rằng, về nguyên tắc pháp luật, mọi hành vi vi phạm đều phải chịu trách nhiệm pháp lý, ai sai đến đâu thì phải xử lý đến đó. Trong trường hợp phát hiện ra những sai phạm của tổ chức, cá nhân, sẽ xem xét đến trách nhiệm quản lý để thực hiện công tác phòng ngừa cũng như để xử lý triệt để vụ việc.

Trong vụ án này, kể cả trường hợp không chứng minh được việc chi phí “luật lá” cho những người có thẩm quyền thì cũng phải xem xét trách nhiệm trong công tác quản lý của chính quyền địa phương nơi đây.

Bởi những cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ có liên quan đến hoạt động kinh doanh của tổ chức này đều phải chịu trách nhiệm ở những mức độ khác nhau. Còn trường hợp cho thấy có hành vi vi phạm pháp luật, đến mức phải xử lý hình sự sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh thuộc nhóm tội phạm về chức vụ và hình phạt sẽ hết sức nghiêm khắc.

“Vụ án này hiện nay đang trong giai đoạn điều tra, cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ tất cả các tình tiết liên quan, làm rõ nguồn hàng hóa lấy từ đâu, những hành vi, thủ đoạn của các đối tượng này như thế nào, thu lợi bất chính là bao nhiêu và có những đối tượng nào nằm trong đường dây này, đối tượng nào bảo kê, bao che cho hoạt động buôn lậu, kinh doanh trái phép này để xử lý theo quy định pháp luật.

Kết quả xử lý cũng là bài học cho công tác quản lý và bổ sung tư liệu quý giá cho công tác phòng ngừa tội phạm, phòng ngừa các vi phạm pháp luật để việc quản lý kinh tế, xã hội được thực hiện tốt hơn” - luật sư Đặng Văn Cường cho hay.

Tác giả: Hải Ninh

Nguồn tin: Báo Kiến Thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP