Tin Hà Tĩnh

Hàng chục héc ta đất quy hoạch quốc phòng bị “băm nát” tại Hà Tĩnh!

Hàng chục héc ta đất quy hoạch quốc phòng tại huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) bất ngờ được chính quyền nơi đây cho nhiều đơn vị vào “băm nát” để làm khu chăn nuôi, sản xuất.

Khu vực Đồng Quản thôn 1, xã Ân Phú của huyện Vũ Quang, đã được Bộ Tổng tham mưu – Bộ Quốc phòng ra quyết định số 343/QĐ-TM ngày 12/3/2010 về vị trí đóng quân căn cứ chiến đấu của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vũ Quang/Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh/Quân khu 4. Và khu vực này cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm khu căn cứ chiến đấu với diện tích 47,78ha tại Quyết định số 2412/QĐ-TTg ngày 19/12/2011 về phê duyệt kế hoạch tổng thể bố trí quốc phòng kết hợp với kinh tế.

Khu quy hoạch đất quốc phòng đã bị băm nát làm các trang trại sản xuất

Thế nhưng vào 2012, UBND huyện Vũ Quang đã cho HTX Phú Sơn do ông Nguyễn Văn Xoan chủ nhiệm vào sản xuất, chăn nuôi. Tiếp đến, năm 2014 UBND huyện Vũ Quang tiếp tục cho Công ty TNHH Phú Sơn TC do ông Nguyễn Trung Đức vào sản xuất.

Sau khi được huyện Vũ Quang đồng ý, hai đơn vị trên đã xây dựng chuồng trại nuôi hàng ngàn con lợn nái, lợn thịt, đào ao thả cá, trồng cây ăn trái và các cây công nghiệp.

Một thời gian sau thì các ngành chức năng “tá hỏa” khi biết hàng chục héc ta đất quy hoạch quốc phòng đã bị “băm nát” làm các trang trại sản xuất.

Trong biên bản ngày 16/2/2017 các ngành chức năng gồm: Đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh, đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vũ Quang, đại diện UBND huyện Vũ Quang, xã Ân Phú đã xác định diện tích chồng lấn giữa đất quy hoạch quốc phòng và đất đã cho HTX Phú Sơn và Công ty TNHH Phú Sơn TC sử dụng.

Cụ thể, diện tích chồng lấn của 2 đơn vị này lên đất quy hoạch quốc phòng là 42,07ha.

Trong đó, Công ty TNHH Phú Sơn TC đã chồng lấn lên diện tích đất quy hoạch quốc phòng là 12,77ha. Hiện đơn vị này đã xây 1 nhà điều hành, 5 dãy nhà xây dựng chuồng trại lợn nái, 4 nhà kho, 1 ao nuôi cá, 2,5ha đã được trồng cây cam, 9ha đã được trồng cây keo.

Còn HTX Phú Sơn, đã sử dụng chồng lấn lên đất quy hoạch quốc phòng là 29,3ha. Hiện đơn vị này đã xây 1 nhà điều hành, nhà ăn, nhà ở công nhân; 1 dãy nhà nuôi hươu, 1 dãy nhà nuôi bồ câu; 1 dãy nhà chuồng nuôi lợn thương phẩm; 4 dãy nhà xây chuồng lợn nái, 1 dãy chuồng nuôi bò, 1 chuồng nuôi lợn rừng…;6ha đã được trồng cam, 19ha trồng cây keo.

Chủ tịch UBND xã Ân Phú (áo trắng) cho biết, đến thời điểm hiện tại thì việc các đơn vị HTX, DN vào hoạt động, sản xuất chăn nuôi chưa có bất kỳ giấy phép, thủ tục gì.

Kỳ lạ hơn, đã nhiều năm trôi qua nhưng cả hai đơn vị là HTX Phú Sơn (hơn 7 năm) và Công ty TNHH Phú Sơn TC (5 năm) chưa hề có hợp đồng thuê đất, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng vẫn được UBND huyện Vũ Quang phê duyệt dự án “chăn nuôi và phát triển kinh tế trang trại tổng hợp”!?.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Văn Thư, Chủ tịch UBND xã Ân Phú cho biết, đến thời điểm hiện tại thì việc các đơn vị HTX, DN vào hoạt động, sản xuất chăn nuôi chưa có bất kỳ giấy phép, thủ tục gì.

“Thời điểm đó để phát triển mô hình chăn nuôi trong chương trình nông thôn mới (NTM) nên huyện có tạo điều kiện cho đơn vị vừa xây dựng vừa làm giấy tờ. Đây là mô hình chăn nuôi lớn nên tỉnh và huyện mới là đơn vị quyết định, xã chỉ tham mưu và quản lý an ninh sau khi họ đi vào hoạt động”, ông Thư cho biết.

Vị này cũng cho biết, hai đơn vị này đang sử dụng một diện tích lớn chồng lấn lên đất quy hoạch quốc phòng.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vũ Quang đã nhiều lần về kiểm tra và tổ chức nhiều cuộc họp về nội dung này. Hiện thì các ngành đang tiếp tục giải quyết, làm rõ”, ông Thư cho biết.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP