Tin láng giềng

Hàng chục giáo viên có nguy cơ mất việc làm vì nhà trường làm ẩu

Đang trên cương vị công tác ổn định từ nhiều năm nay, hàng chục cán bộ, giáo viên đã bị “sốc” vì biết mình có nguy cơ bị loại ra khỏi trường. Sự việc xảy ra tại Trường Trung cấp nghề Kinh tế – Kỹ thuật công nghiệp (KT-KTCN) Vinh khiến cho người lao động bức xúc, gửi đơn thư kiến nghị lên các cấp để đòi quyền lợi cho mình.

“Bỗng dưng” bị mất việc?!
Theo phản ánh của cán bộ, giáo viên Trường Trung cấp nghề KT-KTCN Vinh, từ nhiều năm nay, họ được hiệu trưởng qua các thời kỳ ký tiếp nhận vào làm việc tại trường. Theo hợp đồng lao động thì họ được đảm bảo các quyền lợi theo quy định mà hai bên đã thỏa thuận, cam kết với nhau.
Một giáo viên công tác tại Trường Trung cấp nghề KT-KTCN Vinh xin được giấu tên cho biết: “Từ năm 2008, tôi xin chuyển về Trường Trung cấp nghề KT-KTCN Vinh theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn đến nay đều đóng bảo hiểm đầy đủ. Ngày 26/7/2014, tôi nhận được thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn với lý do: Hợp đồng chưa đúng quy trình, chưa xin phép UBND TP Vinh”.
Theo như giáo viên này trình bày thì sau khi nghe được thông báo như vậy của nhà trường, không chỉ riêng bản thân mình mà còn 23 cán bộ, giáo viên không khỏi ngỡ ngàng, bức xúc. Có những trường hợp, cán bộ, giáo viên được nhà trường ký tiếp nhận vào làm việc không xác định thời hạn từ năm 1989 đến nay cũng “bỗng dưng” có nguy cơ bị mất việc.
Sau khi sự việc xảy ra, những cán bộ, giáo viên nằm trong danh sách “bắt buộc” phải chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn đã có đơn thư phản ánh lên cấp trên nhằm khiếu nại về quyền lợi liên quan của mình. Vì vậy, chỉ sau ít ngày ra thông báo về việc chấm dứt hợp đồng đối với 23 trường hợp là cán bộ, giáo viên thì lãnh đạo nhà trường lại tổ chức họp rồi ký lại theo dạng hợp đồng ngắn hạn. Theo đó, họ được ký lại từ ngày 1/7/2014 đến ngày 30/10/2014?! Sau khi đã “hợp thức hóa” các thủ tục theo quy định, ngày 5/8/2014, trường tổ chức họp yêu cầu 23 trường hợp nói trên ký vào biên bản thanh lý hợp đồng không xác định thời hạn mà họ đã được ký tiếp nhận trước đó.
Như vậy, từ những cán bộ, giáo viên đang được hưởng mọi chế độ theo quy định từ nhiều năm qua thì đến nay, họ bị chuyển từ hợp đồng không xác định thời hạn xuống hợp đồng ngắn hạn?! Thậm chí, có những trường hợp có nguy cơ buộc phải thôi việc vì lý do không còn nhu cầu sử dụng, vị trí công tác… khiến cho nhiều cán bộ, giáo viên ở đây đang sống trong tình trạng thấp thỏm, lo âu, không biết tương lai của mình sẽ đi đâu, về đâu?
Trường Trung cấp nghề KT-KTCN Vinh, nơi hàng chục lao động “bỗng dưng” bị sa thải
Trường Trung cấp nghề KT-KTCN Vinh, nơi hàng chục lao động “bỗng dưng” bị sa thải
Thanh tra mới ra sai phạm
Trước những dấu hiệu sai phạm trong công tác tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ của Trường Trung cấp nghề KT-KTCN Vinh, Thành ủy Vinh đã ra Quyết định số 884-QĐ/Th.U ngày 5/4/2014 thành lập đoàn kiểm tra tại đơn vị này. Tiếp đó, ngày 30/5/2014, Thành ủy Vinh đã có Thông báo số 1307-TB/Th.U kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về việc kiểm tra, rà soát bộ máy, biên chế công chức, viên chức, người lao động tại Trường Trung cấp nghề KT-KTCN Vinh.
Tại Thông báo 1307, Ban Thường vụ Thành ủy Vinh đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế như sau: “Đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác quản lý, sử dụng, bố trí viên chức và người lao động; đơn vị ký hợp đồng lao động đối với 24 trường hợp (hiện một trường hợp đã mất do tai nạn – P.V) không xin chủ trương của UBND TP Vinh là không đúng quy định, không đúng thẩm quyền; việc bổ nhiệm cán bộ lái xe làm Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm khi chưa có bằng cấp chuyên môn là không đúng quy định và chưa đảm bảo tiêu chuẩn; việc sắp xếp, bố trí người lao động ở các phòng, khoa chưa hợp lý; công tác quản lý hồ sơ: Chưa thực hiện kê khai bổ sung hồ sơ, không lưu nhận xét, đánh giá viên chức, người lao động vào hồ sơ theo quy định”.
Từ những sai phạm trên, Ban Thường vụ Thành ủy Vinh đã yêu cầu UBND TP Vinh kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm với các phòng chức năng, cá nhân có liên quan trong công tác tuyển dụng để xảy ra 18 hợp đồng lao động chưa đủ quy trình và 6 hợp đồng lao động không đúng quy định tại Trường Trung cấp nghề KT-KTCN Vinh. Thông báo 1307 cũng yêu cầu Trường Trung cấp nghề KT-KTCN Vinh phải tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của đồng chí Hiệu trưởng và các cá nhân có liên quan trong việc thực hiện hợp đồng không đúng quy định tại đơn vị…
Và, theo như Thông báo của Ban Thường vụ Thành ủy Vinh thì tất cả những trường hợp mà Hiệu trưởng của Trường Trung cấp nghề KT-KTCN Vinh đã ký qua các thời kỳ (từ năm 1989 đến năm 2012) đều phải thanh lý hợp đồng không xác định thời hạn. Nguy cơ bị sa thải, mất việc làm của những trường hợp nói trên đã rõ. Vì nhà trường làm sai quy trình, tuyển dụng lao động khi chưa xin phép UBND TP Vinh khiến cho hàng chục cán bộ, giáo viên Trường Trung cấp nghề KT-KTCN Vinh phải gánh chịu hậu quả.
Ngày 11/9, làm việc với phóng viên, ông Trần Xuân Luận, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề KT-KTCN Vinh cho biết: Việc nhà trường làm sai quy định của UBND thành phố trong quá trình tuyển dụng lao động, ký hợp đồng không xác định thời hạn đã được Ban Thường vụ Thành ủy kết luận. Hiện nay, nhà trường đang chuẩn bị ra quyết định thanh lý hợp đồng với số lao động không xác định thời hạn đã được ký trước đó để hoàn thiện hồ sơ, rà soát lại chuyên môn, vị trí làm việc trình UBND thành phố ký lại. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp nhà trường bắt buộc phải thanh lý hợp đồng, không tiếp nhận nữa vì không có nhu cầu?!
Ông Luận cũng cho biết thêm, với những trường hợp mà nhà trường đã ký hợp đồng không xác định thời hạn thì hàng năm, danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên vẫn được UBND TP Vinh xét đề nghị tăng lương cũng như hưởng các quyền lợi liên quan theo quy định?
Với những việc làm sai quy định tại Trường Trung cấp nghề KT-KTCN Vinh trong thời gian qua khiến dư luận đặt câu hỏi: Tại sao trong suốt thời gian dài, các cơ quan chức năng lại không phát hiện ra để xử lý ngay từ đầu? Và, tại sao danh sách người lao động đã được nhà trường ký tuyển dụng không xác định thời hạn khi trình lên các phòng, ban của thành phố Vinh lại được chấp thuận tăng lương theo niên hạn, hưởng mọi chế độ theo Luật Lao động mà đến nay mới phát hiện ra sai phạm?

Ngọc Thái

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP