Tin Hà Tĩnh

Hàng chục con bò thả rông trong thành phố bị gom về trụ sở phường

Trước tình trạng trâu bò thả rông từng đàn trong lòng thành phố, gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, chiều ngày 27/11, UBND phường Nguyễn Du (thành phố Hà Tĩnh) đã huy động lực lượng gom 1 đàn bò gần 40 con về nhốt tại trụ sở để xử lý.

Thời gian gần đây, người dân ở thành phố Hà Tĩnh đều tỏ ra ngao ngán trước tình trạng hàng chục con bò, lúc cao điểm lên tới hàng trăm con cứ nghênh ngang đi lại trên nhiều tuyến đường trong thành phố. Việc xuất hiện các đàn bò vào giờ cao điểm gây mất an toàn, ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó hàng trăm con bò này còn phóng uế bừa bãi, gây mất cảnh quan đô thị.

Chiều ngày 27/11, UBND phường Nguyễn Du đã huy động hầu hết cán bộ nhân viên của phường xuống đường bắt đàn bò của người dân thả rong trong khu vực thành phố.

Thời điểm chúng tôi có mặt, khoảng 14h chiều, các lực lượng chức năng phường Nguyễn Du đã nhốt 1 đàn bò 36 con. Tuy nhiên, khoảng 2 giờ đồng hồ sau vẫn không thấy người dân nào đến nhận là chủ bò.

UBND phường Nguyễn Du đã phải rào tạm một góc trụ sở để nhốt đàn bò thả rông.

“Thực hiện theo công văn của UBND thành phố về việc dẹp tình trạng trâu bò, gia súc thả rong trong đô thị, chúng tôi đã có văn bản gửi tới các hộ chăn nuôi đồng thời phối hợp với một số phường lân cận. Yêu cầu các hộ chăn nuôi ký cam kết. Tuy nhiên, không hiểu vì sao các hộ dân vẫn cứ ngang nhiên thả rông như thế” – ông Nguyễn Thăng Long, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du, cũng là người tham gia bắt đàn bò thả rông trên bức xúc cho biết.

Theo ông Long, khó khăn trong việc xử lý tình trạng trên là chưa có quy định cụ thể nào để phạt người dân khi đưa bò về phường, bên cạnh đó khi bò bị bắt người dân không ai đến nhận chính quyền không biết phải giải quyết thế nào.

Xác định đàn bò trên là của các hộ dân ở phường Thạch Quý (phường lân cận với phường Nguyễn Du), ông Long đã phải gọi điện cho lãnh đạo phường trên thông báo cho người dân đến để giải quyết.

Cán bộ phường Nguyễn Du giải thích với các chủ bò về việc bò của họ bị bắt.

Đến khoảng 16h cùng ngày, một số hộ dân cùng lãnh đạo phường Thạch Quý đã có mặt tại UBND phường Nguyễn Du để làm việc.

Tại đây, ông Điện Minh Tiến – Phó Phủ tịch UBND phường Thạch Quý - đã đề nghị chính quyền phường Nguyễn Du xử lý nghiêm đối với các hộ dân thả rông đàn bò trên.

“Chúng tôi đã thường xuyên tuyên truyền, vận động, đến từng hộ chăn nuôi để ký cam kết. Thế nhưng nhiều người dân vẫn không chấp hành, cứ thả rông trâu bò như thế khiến chúng tôi cũng xấu hổ. Vì thế đề nghị xử lý nghiêm đối với các hộ dân trên” – ông Tiến nói.

Cũng tại buổi làm việc, nhiều hộ dân vẫn chưa hiểu được hết ảnh hưởng của việc thả rông trâu bò trong thành phố nên chính quyền phường Nguyễn Du đã phạt hành chính đối với hơn 20 hộ có bò bị nhốt trên với tổng số tiền là 500 ngàn đồng.

Người dân ký vào bản cam kết không thả rông trâu bò ra đường và vào thành phố tại buổi làm việc.

Ông Võ Tá Sinh – Đội trưởng Đội quản lý Đô thị phường Nguyễn Du cho biết, việc xử lý các chủ bò vừa mang tính tuyên truyền, giải thích, nhưng cũng đủ để răn đe. Ở lần đầu tiên này, các hộ bị phạt ít tiền để cảnh cáo, chủ yếu là ký cam kết không tái phạm.

Đàn bò được thả về khi chính quyền phường Nguyễn Du phạt cảnh cáo và tuyên truyền với người dân.

Tất cả những hộ dân có bò bị tạm giữ sau khi được cán bộ phường giải thích mức độ nguy hiểm khi thả rông bò trên đường, nhất là trên các tuyến đường trong thành phố đều đã nhận thức được sai phạm của mình, đồng thời cam kết, không tái phạm.

Tác giả: Hà Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP