Thế giới

Hàn Quốc nói Triều Tiên sắp cạn dự trữ tiền mặt

Dự trữ tiền mặt của Triều Tiên có thể sẽ cạn kiệt vào khoảng tháng 10 năm nay nếu Bình Nhưỡng tiếp tục hứng chịu các lệnh trừng phạt quốc tế, Chủ tịch Ủy ban tình báo quốc hội Hàn Quốc cho biết hôm nay 21/2.

Một người phụ nữ rảo bước trên đường phố ở Bình Nhưỡng. (Ảnh minh họa: Getty)

Theo Yonhap, Chủ tịch Ủy ban tình báo quốc hội Hàn Quốc Kang Seok-ho cho biết, các động thái hòa bình gần đây của Triều Tiên với Hàn Quốc, trong đó có việc mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Bình Nhưỡng, là nhằm giảm sức ép từ các lệnh trừng phạt quốc tế.

“Tôi đã nhận được một báo cáo phân tích nói rằng nếu Triều Tiên tiếp tục phải hứng các lệnh trừng phạt quốc tế như vậy, tất cả thu nhập bằng ngoại tệ và tài sản ở nước ngoài của Triều Tiên sẽ bị đóng băng, dự trữ ngoại hối của Triều Tiên sẽ cạn kiệt vào khoảng tháng 10 tới”, ông Kang Seok-ho nói.

Tuy nhiên, ông Kang không nêu rõ báo cáo này từ đâu và liệu đó có phải là từ Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc hay không. Ông cho biết, ông rút ra đánh giá này sau khi thảo luận với các quan chức tình báo.

“Vào thời điểm như lúc này, chính phủ của chúng ta nên củng cố hợp tác hơn nữa với cộng đồng quốc tế về các lệnh trừng phạt lên Triều Tiên”, ông Kang nói.

Quan chức này cũng cho rằng, chính phủ Hàn Quốc nên cử một đặc phái viên tới Triều Tiên và tích cực giúp nối lại các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.

Những tuần gần đây, quan hệ liên Triều có xu hướng ấm lên sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mở lời sẵn sàng đàm phán hòa bình với Hàn Quốc. Triều Tiên đã cử phái đoàn cấp cao, cổ động viên và vận động viên tới Hàn Quốc tham dự Thế vận hội mùa Đông.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tỏ ra hoài nghi khi cho rằng đây chỉ là cách để Bình Nhưỡng giảm sức ép từ các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào chương trình tên lửa, hạt nhân của nước này.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP