Thế giới

Hàn Quốc mua 90 tên lửa hành trình giữa lúc bán đảo Triều Tiên hạ nhiệt

Hàn Quốc đã ký hợp đồng mua 90 tên lửa hành trình tầm xa với các nhà thầu quốc phòng châu Âu trong bối cảnh tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có xu hướng hạ nhiệt.

Tên lửa Taurus được trang bị trên máy bay chiến đấu (Ảnh: MBDA Systems)

Yonhap dẫn lời phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý chương trình Mua sắm Quốc phòng (DAPA) Hàn Quốc ngày 13/3 cho biết nước này đã ký hợp đồng mua thêm 90 tên lửa hành trình dẫn đường chính xác tầm xa Taurus KEPD 350. Ước tính giá trị của số tên lửa này khoảng 108 triệu USD.

Trước đó, Hàn Quốc từng mua 170 tên lửa Taurus hồi tháng 2/2013 nhưng tới tháng 10/2016 mới nhận được lô vũ khí này. Các tên lửa Taurus sau đó được trang bị trên các máy bay chiến đấu F-15K Slam Eagle của Không quân Hàn Quốc.

Theo Sputnik, tên lửa tầm xa triển khai máy bay chiến đấu là yếu tố quan trọng trong chương trình Đáp trả và Trừng phạt Tổng lực “Kill Chain” - một phần trong chiến lược răn đe quân sự của Hàn Quốc. Mục đích của chương trình này nhằm đối phó với tham vọng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao vào mùa hè năm 2017, quân đội Hàn Quốc từng công bố đoạn video cho thấy một trong số các máy bay chiến đấu F-15K phá hủy mục tiêu bằng tên lửa Taurus.

Tên lửa Taurus là sản phẩm hợp tác giữa hãng MBDA Deutschland GmbH của Đức và Saab Bofors Dynamics của Thụy Điển. Tên lửa này có thể được trang bị đầu đạn nặng tới 500kg với khả năng phá hủy hầm ngầm và được cho là phù hợp với địa hình tác chiến dưới lòng đất tại Triều Tiên. Tầm bắn của Taurus khoảng 50km và hoạt động ở tầm thấp nên có thể tránh bị radar đối phương phát hiện. Vận tốc của Taurus ở mức Mach 0.9.

Thông tin về hợp đồng mua sắm tên lửa của Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang có xu hướng giảm nhiệt. Hai nước liên tục thực hiện các chuyến thăm cũng như gặp mặt quan chức từ tháng 2 đến nay và dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo vào tháng tới.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP