Thế giới

Hàn Quốc kiểm tra phóng xạ trong 2 tấn nấm Triều Tiên tặng

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã đưa ra kết luận về mức độ phóng xạ an toàn của 2 tấn nấm thông do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi tặng Soeul cách đây hơn một tháng.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đón Tổng thống Moon Jae-in tại Triều Tiên hồi tháng 9. (Ảnh: Reuters)

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 7/11 đã ra thông báo cho biết mức độ phóng xạ trong 2 tấn nấm thông do nhà lãnh đạo Kim Jong-un tặng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhân chuyến thăm của ông Moon tới Bình Nhưỡng hồi tháng 9 nằm trong tiêu chuẩn cho phép.

“Nhà Xanh (Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc) đã tiến hành kiểm tra mức độ phóng xạ (trên nấm), tương tự quy trình khi mua các thực phẩm khác. Số nấm này cũng đã trải qua quá trình kiểm dịch khi được chuyển tới căn cứ không quân Seoul”, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn thông báo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Nhà Xanh nói rằng số nấm thông này đáp ứng đủ tiêu chuẩn về hàm lượng phóng xạ đối với thực phẩm (0.034 μsv) và “thấp hơn nhiều” so với mức độ cho phép của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại thủ đô Bình Nhưỡng hồi tháng 9, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã quyết định thể hiện thiện chí của ông bằng cách tặng cho Tổng thống Moon Jae-in hai tấn nấm thông. Ông Moon sau đó thông báo sẽ phân phát số nấm này cho 4.000 người là thành viên của những gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

“Tôi hy vọng số nấm này, với hương thơm vẫn được giữ nhờ sự bảo quản của Triều Tiên, có thể mang lại một chút niềm an ủi cho các gia đình. Ngày mà gia đình của các bạn được ôm nhau và nhìn ngắm gương mặt của nhau chắc chắn sẽ đến. Hãy sống khỏe mạnh cho tới ngày đó”, Tổng thống Moon nói.

Theo RT, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc buộc phải công bố kết quả kiểm tra mức độ phóng xạ trên số nấm của Triều Tiên, món quà ước tính khoảng 1,83 triệu USD, để phản bác lại ý kiến của một nghị sĩ đối lập rằng chính quyền Seoul không bảo đảm an toàn cho người dân khi nhận số nấm này. Một số người lo ngại các thực phẩm từ Triều Tiên có nguy cơ bị nhiễm phóng xạ do các vụ thử hạt nhân và tên lửa của nước này trước đây.

Loại nấm thông đắt tiền được Triều Tiên chọn làm quà tặng cho Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: nấm , Hàn Quốc , Triều Tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP