Thế giới

Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6

Ngày 5/7, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo khẳng định Triều Tiên có thể sẽ tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6 sau khi phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa.

"Mục tiêu sau cùng của Triều Tiên là quân sự hóa sức mạnh hạt nhân, vì vậy tôi đã nhìn thấy khả năng diễn ra một vụ thử hạt nhân", Reuters dẫn lời người đứng đầu bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.

Ông khẳng định Triều Tiên luôn chuẩn bị để tiến hành thử hạt nhân bất cứ khi nào. Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu bất thường trong những ngày vừa qua.

Trước đó, Bình Nhưỡng từng 5 lần tiến hành thử hạt nhân. Lần gần đây nhất là vào tháng 9/2016, vụ thử gây chấn động 5,3 độ Richter, đi kèm vụ nổ khoảng 10 kiloton.

Nhiều chuyên gia nói sức mạnh của vụ nổ tương đương với 2 quả bom hạt nhân rơi xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945 và mạnh gấp 10 lần so với những gì Triều Tiên có thể làm được một thập kỷ trước đó.

Tên lửa Hwason-14 được Triều Tiên phóng ngày 4/7. Ảnh: KCNA.

Triều Tiên phóng một tên lửa ra vùng biển Nhật Bản vào sáng 4/7. Sau đó vài giờ, đài truyền hình Trung ương Triều Tiên công bố nước này lần đầu tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Tên lửa được phóng là Hwasong-14, bay trên không trung gần 40 phút, đạt độ cao 2.802 km và đi được quãng đường 933 km. Vụ phóng được triển khai theo chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Mỹ và Hàn Quốc sau đó đã triển khai phóng hàng loạt tên lửa nhằm gửi thông điệp cảnh báo mạnh mẽ tới Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc khẳng định sẵn sàng tác chiến và đáp trả trong trường hợp bị tên lửa Triều Tiên tấn công. Seoul cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ đối mặt nguy cơ hủy diệt nếu đe dọa tới an ninh của liên minh Mỹ - Hàn bằng tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Tác giả: Thế Long

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP