Thế giới

Hàn Quốc cảnh báo "cứng rắn khác thường" với Triều Tiên

Hàn Quốc ngày 13-9 khẳng định việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ đưa Triều Tiên vào “con đường tự hủy diệt”.

Theo AP, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đạo luật hạt nhân mà Triều Tiên mới thông qua sẽ chỉ khiến nước này bị cô lập thêm, đồng thời thúc đẩy Seoul và Washington "tăng cường năng lực răn đe và phản ứng".

Cụ thể, Hàn Quốc sẽ tăng cường mạnh mẽ kế hoạch tấn công phủ đầu, phòng thủ tên lửa và chính sách đáp trả; đồng thời tìm kiếm sự trợ giúp an ninh từ Mỹ, bao gồm cả các phương tiện hạt nhân.

Giới quan sát nhận định cảnh báo ngày 13-9 của Hàn Quốc đối với Triều Tiên là "cứng rắn khác thường".

Một chương trình tin tức ở Seoul tường thuật vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào tháng 6 năm nay. Ảnh: AP


Ông Moon Hong Sik, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, nói: "Chúng tôi cảnh báo chính phủ Triều Tiên sẽ phải đối mặt với phản ứng mạnh mẽ của liên minh quân sự Mỹ - Hàn Quốc và đang trên con đường tự hủy diệt nếu cố gắng sử dụng vũ khí hạt nhân".

Trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ "cam kết bảo vệ Hàn Quốc hoàn toàn, sử dụng đầy đủ các khả năng phòng thủ".

Bà Jean-Pierre cho biết Washington không có ý định thù địch với Triều Tiên mà phối hợp chặt chẽ với các nước đồng minh để thúc đẩy mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, ngày 9-9, truyền thông Triều Tiên đưa tin Hội đồng Nhân dân Tối cao của nước này đã chính thức thông qua đạo luật mới quy định quyền tấn công hạt nhân phủ đầu. Đạo luật này có mục đích ngăn chặn "thảm họa" đối với người dân Triều Tiên.

Trong cuộc họp quốc hội ngày 8-9, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định nước này sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân trước các mối đe dọa từ Mỹ. Ông cáo buộc Mỹ đang cố gắng làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Triều Tiên, khiến chính quyền Triều Tiên sụp đổ.

Trong khi đó, kể từ khi nhậm chức vào tháng 5 năm nay, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố sẽ có lập trường cứng rắn hơn đối với Triều Tiên nhưng đồng thời đưa ra các kế hoạch hỗ trợ nếu Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, phía chính quyền ông Kim Jong-un đã từ chối lời đề nghị này.

Tác giả: Khánh Thu

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

  Từ khóa: Hàn Quốc , Triều Tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP