Tin Hà Tĩnh

Hai vợ chồng mắc Covid-19 tại Hà Tĩnh có bị xử lý hình sự?

Dù phải cách ly y tế tại nhà nhưng 2 vợ chồng ông N.V.M. và bà N.T.H. vẫn đi đến nhiều địa điểm làm lây lan dịch bệnh. Theo luật sư, hành vi của 2 vợ chồng này có dấu hiệu hình sự.

Hiện ngành y tế đã hoàn thành lấy 2.300 mẫu xét nghiệm trong khu vực phong tỏa.

Trước đó như Dân trí đã đưa tin, vợ chồng ông N.V.M. (SN 1965) và bà N.T.H. (SN 1969) đều là lao động tự do, cùng trú tại thành phố Dĩ An, Bình Dương.

Ngày 30/5, vợ chồng ông M., bà H. từ TP Hồ Chí Minh về thành phố Vinh (Nghệ An). Sau đó được cháu chở bằng xe ô tô riêng về tổ 12, Đoài Thịnh, Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh. Hai vợ chồng cũng đã đến Trung tâm y tế để khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Kết quả xét nghiệm lần 2 vào đêm 4/6 khẳng định ông N.V.M. và bà N.T.H. đều dương tính với SARS-CoV-2.

Đến tối ngày 5/6, ngành y tế xác định có thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 là L.T.H. và N.M.L. (trú tại phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh). Hai trường hợp này là F1 của vợ chồng ông N.V.M.

Theo bản cam kết, hai vợ chồng ông N.V.M. và bà N.T.H. thuộc diện cách ly y tế, theo dõi tại nhà, hạn chế ra khỏi nơi ở, không được tổ chức liên hoan ăn uống, hoạt động đông người nơi ở nơi lưu trú.

Hiện các khu vực có ca bệnh được phong tỏa, giám sát nghiêm ngặt.

Thế nhưng, qua điều tra dịch tễ, lịch trình của 2 người này khá dày đặc. Thông tin mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, tính đến 18h ngày 5/6, ngành Y tế Hà Tĩnh truy vết được 147 F1 và 1.164 F2 của 2 ca bệnh nói trên.

Các F1 ở nhiều địa phương khác nhau gồm: Thành phố Hà Tĩnh 33 người, Thạch Hà 33 người, Lộc Hà 32 người, Cẩm Xuyên 11 người, Đức Thọ 8 người, Can Lộc 8 người, Nghi Xuân 8 người, Hương Khê 4 người, Hương Sơn 10 người.

Theo lãnh đạo Trạm Y tế xã Thạch Trung (thành phố Hà Tĩnh), việc cách ly tại nhà phải phụ thuộc vào ý thức của người cách ly và ý thức của nhân dân.

Liên quan đến sự việc này, phóng viên Dân trí đã có trao đổi với luật sư Phan Văn Chiều - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Châu để hiểu rõ hơn về trách nhiệm của vợ chồng ông N.V.M. và bà N.T.H. trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo luật sư Phan Văn Chiều, với hành vi không chấp hành việc cách ly y tế tại nhà, di chuyển nhiều nơi làm lây lan dịch bệnh, hành vi của 2 vợ chồng ông N.V.M. và bà N.T.H. có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 8 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm (không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền).

Công văn số 45/HĐTP ngày 30/3/2020 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao hướng dẫn về xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nêu rõ: "Người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly, thực hiện một trong các hành vi gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị coi là thực hiện "hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người", quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 240 và bị xử lý về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người".

"Với hướng dẫn trên đây thì về cơ bản hành vi vợ chồng ông N.V.M. và bà N.T.H. có dấu hiệu hình sự, hành vi trên có dấu hiệu phạm vào tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người" theo Điểm c Khoản 1 Điều 240 Bộ Luật hình sự", luật sư Phan Văn Chiều nêu quan điểm.

Cũng theo vị luật sư này, với hậu quả lây lan dịch bệnh đã xảy ra, bên cạnh nhiệm vụ cấp thiết là phòng chống, hạn chế sự lây lan dịch bệnh, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cũng cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ trách nhiệm của vợ chồng ông N.V.M. và bà N.T.H. để xử lý theo quy định pháp luật.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP