Du lịch

Hai từ 'thần thánh' giúp bạn sướng như tiên trong suốt chuyến bay

Chỉ cần nhắc đến hai từ ma thuật Revenue Management, bạn hầu như sẽ có được những chiếc vé máy bay tốt với chỗ ngồi thoải mái nhất.

Tilly Bagshawe, phóng viên kiêm nhà văn người Anh, một người có lịch bay thường xuyên, đã tiết lộ về một cụm từ "thần thánh" giúp cô được nâng hạng trong mọi thời điểm mà không phải trả tiền vé. Và đó chính là từ Quản trị doanh thu (revenue management) - một công cụ giúp bán vé với mức giá tốt nhất trong những thời điểm phù hợp, hoặc giúp dự báo nhu cầu khách hàng để tối ưu hóa vé tồn.

Với những hội viên có số dặm bay đạt ít nhất 100.000 dặm, cơ hội để sở hữu các vé máy bay hạng nhất không mất tiền rất cao. Ảnh: News.


Các hãng hàng không thường thích khách hàng trả tiền mặt để được nâng cấp chỗ ngồi. Tuy nhiên, một số khác sẽ bán những ghế trống, thừa vào phút chót trước giờ bay. Đối tượng của những tấm vé này là các khách hàng quen thuộc, những người thường di chuyển bằng máy bay. Những người này thường muốn trả tiền bằng cách đổi dặm thưởng, theo Tilly Bagshawe.

Tilly cho biết, bí quyết của cô chính là gọi cho hãng bay và sử dụng thuật ngữ "Quản trị doanh thu". Từ ma thuật này sẽ luôn giúp bạn thuyết phục hãng bay và họ sẽ nói cho bạn nếu có bất kỳ ghế máy bay trống nào họ có, theo Bloomberg.

Tilly là nhà văn, phóng viên nổi tiếng người Anh. Ảnh: News.

Do đó, trước mỗi chuyến bay của mình, Tilly lại gọi cho hãng bay và hỏi: "Có quản trị doanh thu phát hành bất kỳ ghế hạng nhất nào cho việc nâng cấp dặm chưa?"

Khi cô nhận được thông tin là "Không", Tilly sẽ yêu cầu hãng bay kiểm tra một lần nữa. Và nhân tiện, cô sẽ hỏi họ về việc khi nào thì có vé.

"Công việc của một quản lý doanh thu là đảm bảo cho một chuyến bay đạt lợi nhuận. Vì vậy, họ là những người rất quyền lực, có thể nói với các đại lý bán vé những điều họ muốn. Tuy vậy, không phải ai cũng biết rằng trong các hãng hàng không có bộ phận này. Bằng cách đề cập đến công việc này, bạn đã thể hiện cho họ thấy mình là một người hiểu biết", Tilly lý giải.

Với mẹo này, Tilly cho biết trong mọi cuộc trò chuyện, cô hầu như luôn mua được vé hạng nhất cho mọi chuyến bay mà không mất tiền. Nếu không, cô sẽ nhận được lời hứa gọi lại vào ngày hôm sau.

Tuy vậy, điều này không dành cho những người cả năm chỉ đi du lịch một lần. Theo chuyên gia phân tích hàng không Henry Harteveldt, bạn sẽ chỉ thành công như Tilly nếu là khách hàng VIP của một hãng bay, hoặc số dặm bay của bạn ít nhất phải hơn 100.000 dặm/năm.

Quản trị theo doanh thu (revenue management - RM) là một trong những công cụ đem lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp như khách sạn, hãng bay. RM giúp bán phòng, vé với mức giá tốt nhất trong những thời điểm phù hợp.

RM còn giúp dự báo nhu cầu khách hàng để tối ưu hóa hàng tồn kho và giá phòng. RM không bán phòng hoặc vé bay ngày hôm nay với giá thấp mà dành để bán trong ngày mai với giá cao. RM còn cho phép bán phòng giá thấp hôm nay nếu khách sạn không thấy cơ hội có nhu cầu cao hơn.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP