Thể thao

Hai trụ cột theo Buffon chia tay ĐT, Ventura ngoan cố sau thất bại

Bóng đá Italy nhuốm màu đau thương sau thất bại lịch sử ở vòng loại World Cup 2018.

Buffon khóc nức nở khi trả lời phỏng vấn.

Lịch sử không ủng hộ Italy ngược dòng, vậy nên, thất bại chung cuộc đã được báo trước. Theo đó, kể từ năm 1998 tới thời điểm hiện tại, đã có 21 cặp play-off diễn ra và 16 đội giành chiến thắng ở trận lượt đi. 14 trong số ấy đoạt vé tới World Cup, chiếm 87%. Chỉ có 2 trường hợp ngoại lệ lật ngược thế cờ ở trận lượt về để lách qua khe cửa hẹp tới World Cup là Slovenia và Pháp.

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Thụy Điển đã thi đấu một trận lăn xả. Ngược lại phía bên kia, Azzurri chơi cực kỳ bế tắc. 45 phút đầu trận, Italy tung ra tới 20 pha tạt bóng, nhưng chỉ 2 tình huống tìm tới điểm đến chính xác trong vòng cấm. Như đã chứng kiến ở trận lượt đi, chiều cao tốt của hàng thủ Thụy Điển khiến phương án tấn công này của Italy trở nên vô hiệu. Thống kê cả trận, Italy sút 35 cú nhưng không ghi nổi bàn nào. Thất bại khiến Italy lần đầu vắng mặt ở World Cup sau 60 năm.

Buffon nức nở khóc trong ngày chia tay đội tuyển theo cách buồn nhất.

"Tôi không buồn cho bản thân mà tiếc cho người hâm mộ nước nhà", Buffon bật khóc và nói trước máy quay khi tuyên bố từ giã đội tuyển. "Thất bại không chỉ tác động trên phương diện thể thao, mà còn gây hậu quả trên khía cạnh xã hội".

"Bóng đá Italy vẫn còn tương lai. Sau những cú ngã, chúng tôi luôn đứng dậy mạnh mẽ. Tôi sẽ nhường chỗ cho những người trẻ hơn, và muốn dành những cái ôm cho Chiellini, Barzagli, Bonucci và De Rossi. Đó là những tấm gương mà mọi cầu thủ đều có thể noi theo", Buffon thổ lộ.

"Trong bóng đá, chúng tôi chiến thắng hay thất bại đều dưới tư cách một tập thể. Tôi không nghĩ HLV phải chịu toàn bộ trách nhiệm này. Các cầu thủ cũng có trách nhiệm như HLV", Buffon nói trong nước mắt, bỏ lại sau lưng 174 lần khoác áo thiên thanh cùng nhiều chiến công lẫy lừng và cả những thất bại cay đắng.

Buffon khóc trên vai người chiến hữu Chiellini. Dù chưa chính thức thông báo giải nghệ, Chiellini được tin là sẽ tiếp bước 3 đồng đội Buffon, Barzagli và De Rossi.

Với việc Buffon vừa chia tay ĐT Italy, hậu vệ Sergio Ramos của ĐT Tây Ban Nha đã thay thế anh để trở thành cầu thủ ở châu Âu có số lần khoác áo ĐTQG nhiều nhất (147 lần).

Dù đội nhà thất bại muối mặt, HLV Ventura không từ chức ngay lập tức. Tuy nhiên, những lời nói trong buổi họp báo cho thấy ông Ventura không còn tương lai ở Azzurri. "Tôi vẫn chưa từ chức bởi tôi chưa nói chuyện với chủ tịch LĐBĐ Italy. Tôi xin lỗi vì đã tới họp báo muộn. Tôi muốn an ủi riêng từng học trò của mình", ông Ventura nói.

"Tôi đã làm bóng đá trong nhiều năm và biết cảm giác cầu thủ thế nào. Việc tiếp tục ở lại giờ không còn là quyết định của tôi. Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến các CĐV Italy. Tôi tự hào khi là thành viên ĐT, tự hào vì được làm việc với những nhà vô địch vĩ đại và những cầu thủ sẽ vươn tới đỉnh cao trong tương lai.

Chính vì vậy, việc Italy để Thụy Điển cầm hòa tối nay là nỗi thất vọng lớn. Qua trận đấu này, lại một lần nữa tôi nhận ra ĐT Italy có ý nghĩa với người hâm mộ thế nào. Xin cảm ơn San Siro, sân đấu đã tiếp lửa cho chúng tôi đến phút cuối", HLV Ventura kết luận.

Ventura bị coi là kẻ tội đồ của bóng đá Italy với những quyết định sai lầm về mọi mặt.

Theo thống kê, tỷ lệ chiến thắng trong sự nghiệp cầm quân của Ventura chỉ là 39%. Danh hiệu đáng chú ý nhất của ông chỉ là chức vô địch Serie C1 (hạng 3 Italy) cùng Lecce vào năm 1996, bên cạnh 2 danh hiệu Serie D năm 1985 và 1991.

Cùng với Buffon, Barzagli và De Rossi cũng tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Barzagli, ở tuổi 36 và mốc 73 lần khoác áo ĐTQG, nhấn mạnh thất bại trước Thụy Điển là "nỗi thất vọng lớn nhất sự nghiệp chơi bóng". Trung vệ của Juventus nói: "Được khoác áo ĐT Italy cho bạn trải nghiệm rất thú vị. Azzurri tạo ra mối quan hệ đặc biệt giữa cầu thủ và người hâm mộ. Tôi cảm thấy xấu hổ vì kết thúc theo cách này".

Barzagli nhấn mạnh đây là thất bại nhục nhã nhất sự nghiệp.

Tiền vệ Danielle de Rossi phát biểu: "Chúng tôi sẽ bắt đầu lại, ngay sau khoảnh khắc thất vọng này. Giờ là lúc để thế hệ trẻ đứng lên và chiến đấu tiếp. Không khí trong phòng thay đồ như đám ma vậy, dù chẳng ai chết cả". De Rossi để lại sau lưng 117 lần khoác áo ĐTQG cùng 21 bàn thắng, tham dự 3 kỳ World Cup, 3 Euro.

"Sự ra đi của Buffon, Barzagli và De Rossi ghi dấu chấm hết một kỷ nguyên của Italy. Bây giờ, họ sẽ phải quên đi thất bại để xây dựng chiến lược dài hơi hướng đến Euro 2020", trang Goal bình luận.

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: Báo Zing

  Từ khóa: Italy , buffon , chia tay , thất bại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP