Cư Dân Mạng

Hai thanh niên lừa đảo hơn 400 triệu đồng qua Facebook, Zalo

Hai đối tượng gửi các đường link qua Facebook, Zalo bất kỳ của người dùng về chương trình trúng thưởng trên mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền gần 400 triệu đồng đã bị bắt.

Cảnh giác với những chiêu lừa đảo qua Facebook, tin nhắn điện thoại
Sáng 15.3, Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng cho biết vừa ra quyết định bắt bị can để tạm giam đối với Hồ Tấn Linh (SN 1992), Huỳnh Văn Trung (SN 1996) – cùng trú quê Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) với thời hạn 4 tháng về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet và thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao PC46 (Công an TP. Đà Nẵng), giữa năm 2016 trên địa bàn TP xuất hiện một nhóm đối tượng có tuổi đời còn trẻ thường sử dụng mạng Internet để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Linh và Trung mặc dù có tuổi đời còn trẻ thường sử dụng mạng Internet để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Xác định hành vi của các đối tượng nguy hiểm cho xã hội nên Công an TP. Đà Nẵng đã lập Chuyên án mang bí số C916 để đấu tranh với loại tội phạm công nghệ cao này.

Đầu năm 2017, chuyên án C916 xác định được hai đối tượng là Chung và Linh thường xuyên có mặt tại các tiệm Internet trên địa bàn TP. Đà Nẵng và sử dụng mạng internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân.

Thủ đoạn các đối tượng thực hiện là mua lại các tên miền trang web quốc tế với giá siêu rẻ rồi thay đổi các trang web này để giả mạo các tổ chức, cá nhân ở trong nước.

Sau khi thay đổi diện mạo các trang web, hai đối tượng gửi đường link trang web giả mạo vào các số điện thoại, Facebook, Zalo… bất kỳ bằng số điện thoại cá nhân.

Sau khi lừa đảo lấy thẻ cào của người dùng, các đối tượng sử dụng ngân hàng điện tử để quy đổi thẻ cào ra tiền mặt.

Trong thời gian ngắn, hai đối tượng lừa đảo trên 100 người bị hại ở các tỉnh như TPHCM, Gia Lai, Quảng Nam, Đà Nẵng… với số tiền trên 400 triệu đồng.

Theo các trinh sát trong chuyên án C916, đối tượng Trung, Linh mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng sử dụng các thủ đoạn rất tinh vi để lừa đảo người dân. Cạnh đó, hai đối tượng thường xuyên giao dịch tiền điện tử trên mạng Internet khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, các đối tượng gửi đường link vào số điện thoại hay trang mạng xã hội của người dùng, nếu người dùng bấm vào và đăng nhập tài khoản cá nhân thì toàn bộ thông tin cá nhân người dùng sẽ được gửi tự động về địa chỉ email của Linh và Trung.

Có được thông tin cá nhân, Linh và Trung gửi tin nhắn hoặc điện thoại trực tiếp thông báo chương trình trúng thưởng để người dùng nộp các thẻ cào có giá từ 500 ngàn -1,5 triệu đồng. Có nạn nhân bị Trung, Linh lừa đảo gần trên 20 triệu đồng với thủ đoạn tương tự.

Sau Linh lấy được thẻ cào thì đối tượng sử dụng các ngân hàng điện tử để đổi từ thẻ cào ra tiền mặt và gửi vào tài khoản ngân hàng. Số tiền trên, đối tượng sử dụng vào mục đích trả tiền Internet và tiêu xài cá nhân.

Một điều tra viên trong chuyên án C916 cho biết, riêng Huỳnh Văn Trung sau khi lừa đảo chiếm đoạt thẻ cào của người dùng, Trung không chuyển tiền qua ngân hàng mà bán trực tiếp số thẻ cào này tại các tiệm Internet trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, TP. Đà Nẵng.

“Các thủ đoạn của hai đối tượng này là rất mới và hoạt động trên mạng Internet nên quá trình điều tra, thu thập chứng cứ của cơ quan công an gặp rất nhiều khó khăn” – điều tra viên này nói.

HỮU LONG/Theo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP