Kinh tế

Hải sản quý giá 1 triệu đồng/kg, nghe tên “ngao ngán” mà ăn hoài không chán

Canh ngao, ngao hấp sả đã quá đỗi quen thuộc với nhiều người, nhưng ‘ngán biển’ thì không phải ai cũng biết. Tuy giá lên tới cả triệu đồng/kg, nhưng không phải lúc nào cũng có cơ hội để thưởng thức món đặc sản Quảng Ninh này.

Ngán biển là một loại đặc sản của Quảng Ninh và thường xuất hiện ở cửa sông Bạch Đằng, khu vực giáp ranh với Hải Phòng. Loài ngán biển này nhìn khá giống ngao, nhưng to hơn và chỉ có thể khai thác được từ tự nhiên vào khoảng tháng 3 đến hết tháng 10 âm lịch hàng năm.

Theo một số tài liệu khoa học về loại hải sản này thì, thịt ngán có đầy đủ các chất protit, gluxit, lipit, nhiều vitamin và những chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Do đó, nhiều người dân ở Quảng Ninh thường cho các bà bầu ăn ngán để bổ sung thêm dưỡng chất.

Ngán biển rất nhiều dưỡng chất lại có vị ngọt thanh

Đang nghén đứa thứ 2 nên không ăn uống được mấy, anh Hùng - chồng chị Hải Anh (Khương Trung, Hà Nội) đã phải gọi điện nhờ bạn ở Quảng Ninh mua ngán về nướng than bồi bổ cho chị.

“Lúc nếm thử, tôi thấy có vị ngọt thanh rất đặc trưng rất dễ ăn. Món này nướng than là tuyệt nhất, nhưng bầu bí như tôi thì nên dùng canh hấp sả sẽ tốt hơn”, chị Hải Anh nói.

Ngán là đặc sản tại Quảng Ninh

Thấy vợ ăn ngon, anh Hùng cũng rất muốn đặt nhiều để vợ ăn cho lại sức. Nhưng bạn anh Hùng - một dân chuyên khai thác ngán cho biết, ngán rất hiếm, khai thác hầu hết là ở các đầm nên vô cùng vất vả. Mà không phải lúc nào cũng có thể khai thác được, phải chờ khi thủy triều lên thì cả nhóm 3 - 4 người mới đi bắt.

Nhiều người cùng đi như vậy nhưng cũng chỉ thu hoạch được khoảng 3 kg ngán/ngày. Trung bình, mỗi con ngán trưởng thành khi khai thác được có khối lượng từ 80 – 250g, nếu may mắn thì sẽ có “hàng khủng” nặng từ 300 - 400g.

“Ngán loại 1 từ 8 - 10 con/kg khai thác về sẽ được các nhà hàng mua hết với giá khoảng 450.000 đồng/kg. Còn hàng loại 2, trung bình 15 - 20 con/kg thì chỉ dao động từ 250.000 đồng/kg tùy kích thước”, bạn anh Hùng cho biết thêm.

Anh Ngô Hoàng Huy, chủ nhà hàng hải sản Hải Linh (Mạo Khê, Quảng Ninh) có vài mối quen để nhập ngán, nhưng khách muốn ăn hàng đánh bắt tự nhiên thì phải dặn trước một ngày. Vì hiện nay theo anh Huy: “Ngán đã có thể nhân giống ở nhiều nơi, nên nếu không phải người thường xuyên được ăn thì khó để nhận ra.”

“Hiện nay giá ngán tự nhiên bán lẻ ngán trên thị trường hoặc giá tại nhiều nhà hàng thường dao động từ 750.000 - 1.000.000 đồng/kg. Hàng loại 2 rẻ hơn một chút, khoảng 450.000 - 600.000 đồng/kg”, anh Huy cho biết thêm.

Do số lượng đánh bắt không nhiều, nên ngay cả các tiểu thương chuyên buôn ngán ở chợ Vân Đồn (Quảng Ninh) như chị N.Thu cũng chỉ có thể mua được vài chục kg một ngày. Hôm nhiều thì được 1 tạ, hôm ít chị Thu chỉ mua được 20 - 30 kg.

Giá bán lẻ ngay tại chợ Vân Đồn thấp nhất cũng đã 500.000 đồng/kg tùy hàng

Giá bán lẻ tại chợ sẽ dao động từ khoảng 500.000 - 700.000 đồng/kg. Như vậy, chỉ qua một thương lái thôi giá ngán đã được đẩy thêm 200.000 - 300.000 đồng/kg. Nếu qua vài “cầu” nữa để về tới Hà Nội thì giá sẽ còn đội lên không biết bao nhiêu lần. Chưa kể tới số lượng cũng hạn chế, nên người dân Hà Nội có muốn thưởng thức món ăn quý này thì hãy tranh thủ những dịp có thể ghé qua đất mỏ Quảng Ninh.

Tác giả: Thế Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP