Trong nước

Hải Quân Việt Nam giảm 10% quân số cấp chiến dịch

Một số trung, lữ đoàn được sáp nhập về vùng để thuận tiện cho quản lý, do Hải quân xây dựng mô hình theo cụm chiến đấu tại các vùng.

Thông tin tại cuộc gặp báo chí sáng 20/2, Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện - Phó chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải Quân cho biết, thực hiện chỉ thị của Bộ Quốc phòng về giảm 10% quân số, Quân chủng đã chủ động rà soát và xây dựng biên chế phù hợp với đặc điểm tình hình nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ chiến đấu, các tàu, đảo, nhà giàn và đơn vị mới thành lập.

"Việc xây dựng biên chế được thực hiện theo hướng tinh, gọn, mạnh, cơ động, linh hoạt, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Cơ quan Bộ Tư lệnh quân chủng đã gương mẫu đi đầu trong thực hiện chủ trương giảm 10% quân số cấp chiến dịch (bao gồm các cơ quan của quân khu, quân chủng)", Thiếu tướng Luyện cho hay.

Chuẩn Đô đốc Hải Quân, Thiếu tướng Phạm Văn Luyện thông tin tại buổi gặp mặt báo chí sáng 20/2. Ảnh: Hoàng Thuỳ

Chuẩn Đô đốc Hải Quân, Thiếu tướng Phạm Văn Luyện thông tin tại buổi gặp mặt báo chí sáng 20/2. Ảnh: Hoàng Thuỳ

Trong năm 2018, Quân chủng đã điều chuyển 4 kho của Cục Kỹ thuật về 3 vùng Hải quân và sáp nhập công ty 128, 129 vào Tổng công ty tân cảng Sài Gòn theo lộ trình sắp xếp cổ phần hoá doanh nghiệp.

Một số trung, lữ đoàn cũng được sáp nhập về vùng để thuận tiện cho quản lý, chỉ huy do Quân chủng xây dựng mô hình theo cụm chiến đấu tại các vùng.

Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện cho hay năm 2019, Quân chủng tiếp tục thực hiện việc sáp nhập, tinh giản đầu mối, tinh gọn bộ máy để hoàn thành kế hoạch nêu trên.

"Hiện Cục Chính trị của Quân chủng chỉ còn lãnh đạo và 2-3 người. Qua đánh giá chung, sau thực hiện tinh gọn, sáp nhập, các sĩ quan đều thoải mái, thậm chí thấy tốt hơn so với trước đây", Thiếu tướng Luyện nói.

Tàu Trường Sa 08 và Trường Sa 19 của Quân chủng Hải quân. Ảnh: Lê Hoàng

Tàu Trường Sa 08 và Trường Sa 19 của Quân chủng Hải quân. Ảnh: Lê Hoàng

Trước đó, Trung tướng Đỗ Căn - Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam thông tin, năm 2018, việc đổi mới, sắp xếp tổ chức các đơn vị quân đội đã được cụ thể hóa công việc ở các lĩnh vực khác nhau. Quân ủy Trung ương chỉ đạo sắp xếp 88 doanh nghiệp quân đội còn 17, giảm 71 doanh nghiệp. Số lượng sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng phải giải quyết chế độ là 16.000 người, chưa tính số lao động hợp đồng của các đơn vị.

Bộ Quốc phòng cũng cổ phần hóa, thoái vốn, giải thể 22 trường dạy nghề trong quân đội gồm cao đẳng, trung cấp; chỉ đạo hệ thống nhà trường của quân đội, từ học viện cho đến các trường sỹ quan, cao đẳng... lộ trình đến năm 2020 không còn đào tạo hệ dân sự.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính đối với 25 bệnh viện, sắp xếp, kiện toàn hệ thống báo chí trong quân đội. Năm 2018, 5 cơ quan tạp chí hợp nhất lại thành một tạp chí duy nhất của Bộ Tổng tham mưu là tạp chí Quân sự quốc phòng.

Tác giả: Hoàng Thùy

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP