Trong nước

Hải quan nói đã thu đủ thuế các xe nhập về biếu, tặng

Kết quả thanh tra thời gian qua tại 4 cục hải quan các tỉnh, thành phố, Tổng cục Hải quan đã phát hiện một số dấu hiệu vi phạm trong việc nhập xe về biếu, tặng.

Chiều 25/5, Tổng cục Hải quan tổ chức họp báo về công tác quản lý việc xuất nhập khẩu ôtô dưới dạng quà biếu, tặng. Ông Âu Anh Tuấn - Cục trưởng Cục giám sát quản lý về hải quan - cho biết theo thống kê 5 năm qua (từ 2016-2021) lượng xe nhập khẩu qua loại hình này chỉ chiếm dưới 1% tổng xe nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi.

Số xe cấp phép nhập khẩu qua loại hình quà biếu tặng trong 5 tháng đầu năm chỉ có 166 xe, chiếm 0,45% tổng số lượng xe nhập khẩu. Trong khi đó lượng xe nhập khẩu qua hình thức này năm 2021 là 795 xe, chiếm 0,73%.

Ông Tuấn cho biết vừa qua Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo, thanh tra tổng cục, tiến hành các đoàn thanh tra tại 4 cục hải quan các tỉnh, thành phố có số lượng cấp phép xe nhập khẩu lớn.

"Kết quả thanh tra đã phát hiện một số dấu hiệu vi phạm tương tự vụ việc mà báo Tiền Phong đã nêu gần đây”, ông Âu Anh Tuấn thông tin.

Đã thu đủ các loại thuế

"Về chính sách thuế, đối với ôtô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng, người khai hải quan phải nộp đủ các loại thuế: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng trước khi hàng hóa được thông quan. Đặc biệt đối với xe quà biếu tặng thì người nhận phải nộp thêm thuế thu nhập bất thường tại cơ quan thuế nội địa", ông nói.

Ông cho biết số thuế cơ quan hải quan thu được đối với ôtô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi không mang mục đích thương mại, đặc biệt là xe quà biếu, tặng vào năm 2016 là 2.328 tỷ đồng. Trong năm 2021, con số này là 4.132 tỷ đồng.

Đối với xe nhập khẩu theo biếu, tặng thì người nhận phải nộp thêm thuế thu nhập bất thường tại cơ quan thuế nội địa. Ảnh: Bối Hạ.


"Riêng 5 tháng đầu năm 2022 tổng số lượng thuế thu được là 1.222 tỷ đồng, hầu hết đến từ những loại xe có giá trị cao. Từ năm 2016 và 5 tháng đầu năm 2022, tổng số thuế cơ quan hải quan thu được là 12.644 tỷ đồng", ông nói.

Ông Tuấn khẳng định qua quá trình kiểm tra, xác minh, cơ quan hải quan đã thu được đầy đủ thuế từ ôtô nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại, đặc biệt là xe quà biếu, tặng. Ngoài ra cơ quan còn thu thêm đầu thuế thu nhập bất thường.

Xử lý nghiêm, không bao che

Đối với vấn đề cấp phép nhập khẩu và thực hiện thủ tục hải quan đối với ôtô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng, ông Tuấn cho biết Bộ trưởng Tài Chính đã có chỉ đạo thanh tra, kiểm tra.

"Quan điểm của Tổng cục Hải quan nếu phát hiện sai phạm trong việc cấp phép nhập khẩu và thực hiện thủ tục hải quan đối với ôtô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng thì sẽ xử lý nghiêm, không bao che", ông nói.

Đối với các thông tin như một địa chỉ có nhiều doanh nghiệp nhận xe là quà biếu tặng, hoặc xe sau khi thông quan đã đưa ra cửa hàng để bán, ông cho biết đang thực hiện xác minh, nếu sai phạm sẽ xử lý theo quy định.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết cơ quan hải quan thực hiện việc cấp giấy phép trên cơ sở hồ sơ hợp lệ theo quy định tại Thông tư 143/2015/TT-BTC do người nhận quà biếu tặng nộp (trong đó có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh).

Quan điểm của Tổng cục Hải quan nếu phát hiện sai phạm trong việc cấp phép nhập khẩu và thực hiện thủ tục hải quan đối với ôtô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng thì sẽ xử lý nghiêm, không bao che.

Ông Âu Anh Tuấn - Cục trưởng Cục giám sát quản lý về hải quan.

Theo đó việc một địa chỉ có nhiều doanh nghiệp hoạt động (được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) là theo quy định của pháp luật về quản lý doanh nghiệp. Trường hợp đây là những địa chỉ "ma" dùng để khai báo gian dối, cơ quan hải quan sẽ phối hợp với cơ quan chức năng xem xét và xử lý đúng quy định.

Trước đó, ngày 24/5, báo Tiền Phong đăng tải loạt bài "Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Hộ nghèo được tặng siêu xe" và clip phóng sự "Vén màn đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Bí ẩn những doanh nghiệp 'ma'".

Loạt bài phản ánh về việc hàng loạt doanh nghiệp nhập khẩu xe theo diện quà biếu tặng đều biến mất ngay sau khi nhập khẩu xe về. Điều bất thường nhất là có những cụ già 60-70 tuổi hay thanh niên hộ nghèo cũng được biếu tặng siêu xe.

Ngày 24/5, Văn phòng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc gửi Bộ Công an, Bộ Tài chính đề nghị xác minh nội dung báo chí phản ánh về những bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Hải quan khẩn trương chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra nội dung phản ánh tại bài viết, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu phát hiện có sai phạm, đồng thời báo cáo kết quả về Bộ Tài chính chậm nhất trước ngày 2/6.

Tác giả: Thanh Thương - Minh Khánh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP