Kinh tế

Hải quan Hà Tĩnh đối thoại với 63 doanh nghiệp

Ngày 10-10, Cục Hải quan Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan- Doanh nghiệp với 63 DN có kim ngạch XNK lớn trên địa bàn. Tại hội nghị, hàng loạt những khó khăn của DN cũng như các giải pháp tháo gỡ khó khăn từ phía Hải quan Hà Tĩnh đã được đề cập.

Theo phản ánh của các DN, hệ thống công nghệ thông tin của ngành Hải quan còn thiếu tính tích hợp về quy trình, công nghệ và khả năng tự động hóa do quá trình phát triển qua nhiều giai đoạn, hệ thống cơ sở dữ liệu phân tán tại cơ quan Hải quan ở các cấp; việc kết nối dữ liệu với các cơ quan liên quan như Thuế, Kho bạc và các cơ quan khác chưa hoàn thiện, đồng bộ.Dù đánh giá cao thủ tục hải quan điện tử đã và đang được triển khai, cải tiến theo hướng minh bạch, hiện đại, hỗ trợ đắc lực hoạt động thương mại XNK của DN nhưng, một số DN phản ánh nhiều đến những vướng mắc thời gian qua ở loại hình thông quan hàng hóa này. Đại diện Công ty CP lâm sản Hà Tĩnh cho rằng thủ tục này vẫn phát sinh nhiều vướng mắc. Cụ thể việc truyền nhận dữ liệu hải quan điện tử từ DN đến cơ quan Hải quan thường bị nghẽn mạng. Đại diện Công ty này đề nghị cơ quan Hải quan nên xem xét có cơ chế giải quyết linh hoạt, tức thời cho DN trong trường hợp phát sinh vi phạm của DN nhưng do lỗi khách quan của hệ thống. Tại buổi đối thoại, một số DN cũng phản ánh những vướng mắc liên quan đến chính sách thuế như cách tính thuế, đề xuất xin miễn thuế trong một số trường hợp đặc thù. Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan Hà Tĩnh Phạm Tiến Thành cho biết, hiện Hải quan Hà Tĩnh đang có một bộ phận phối hợp với DN xây dựng, phân tích các tiêu chí để hợp tác với DN, khuyến khích DN tuân thủ chấp hành tốt và làm đúng pháp luật. Ông Thành cũng lưu ý các DN khi có vướng mắc đến hoạt động XNK cần có ý kiến ngay để xác định nguyên nhân, không để kéo dài ảnh hưởng đến hoạt động XNK của DN.

Những vướng mắc do DN phản ánh đã được lãnh đạo Hải quan Hà Tĩnh trực tiếp giải đáp thỏa đáng ngay tại buổi đối thoại. Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh Nguyễn Đình Long cho biết, cuộc đối thoại này là để cơ quan Hải quan hợp tác tháo gỡ khó khăn cho DN.


Bên cạnh đó, thời gian qua, đơn vị cũng đã triển khai nhiều việc làm thiết thực nhằm tạo thuận lợi tối đa cho DN, nhưng để làm tốt việc này cần có sự nỗ lực của cả cơ quan và DN. Ông Nguyễn Đình Long mong muốn DN ngày càng nắm vững và tuân thủ pháp luật Hải quan, thực hiện nghiêm pháp luật thuế, hợp tác chặt chẽ với cơ quan Hải quan khi cần giải quyết công việc và hưởng ứng các chủ trương cải cách, hiện đại hóa của cơ quan Hải quan.


Ông Nguyễn Đình Long cũng lưu ý DN, hiện nay, ngành Hải quan hiện đại hóa công tác thu NSNN bằng phương pháp điện tử giữa Ngân hàng – Kho bạc – Hải quan do đó khi kê khai giấy nộp tiền vào NSNN, DN phải thực hiện chính xác và đầy đủ các tiêu chí theo đúng quy định. Như vậy giấy nộp tiền mới được cập nhập vào hệ thống điện tử. Lê Bùi

Hải Quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP