Tin Hà Tĩnh

Hải quan Hà Tĩnh: Đánh trúng các đường dây tội phạm ma tuý xuyên quốc gia

Chỉ trong 6 tháng đầu năm, Hải quan Hà Tĩnh đã chủ trì, phối hợp bắt giữ 9 vụ với 15 đối tượng vận chuyển ma túy, tang vật thu giữ 76.000 viên ma túy tổng hợp, 220 bánh heroin, 934 kg ma túy đá, 1 kg ketamin và 20 kg quả thuốc phiện… Những con số trên đã khẳng định Cục Hải quan Hà Tĩnh đã và đang tập trung cao độ đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Đối tượng Nguyễn Văn Anh (X) khi bị bắt giữ. Ảnh: Đình Phong (HQHT).

Ông Nguyễn Đình Long, Phó cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, trên tuyến biên giới tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, việc buôn bán ma túy không chỉ dừng lại ở trao đổi, mua bán thông thường giữa các chủ thể là con nghiện với nhau mà nay đã hình thành các đường dây, ổ nhóm có tổ chức, có hệ thống, xuyên quốc gia, xuyên lục địa với số lượng lớn. Tội phạm ma túy còn lợi dụng các hình thức hoạt động công khai như: Du lịch, XNK, XNC, qua lại biên giới thăm thân, làm ăn để mua bán, vận chuyển trái phép qua biên giới để cất giấu ma túy trong người, trên phương tiện, đồ dùng cá nhân, các lô hàng XNK…

Khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo luôn tiềm ẩn diễn biến khó lường. Bởi lẽ, vùng ngoại biên thị trấn Lạc Xao, thuộc huyện Căm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) cách cửa khẩu Cầu Treo khoảng 38 km, là trung tâm điều phối, giao dịch ma túy từ Lào qua Việt Nam. Các đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt, phạm vi rộng. Đối tượng vận chuyển cũng rất đa dạng, cả người Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài tham gia, hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Các đối tượng này rất manh động, sẵn sàng sử dụng các loại vũ khí “nóng” để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, vây bắt.

Các tối tượng gia cố ô tô để cất giấu ma túy. Ảnh: Đình Phong (HQHT).

Ông Nguyễn Đình Long cho biết thêm, rất nhiều vụ án ma túy mà đơn vị chủ trì, phối hợp phát hiện bắt giữ đều có điểm chung là các đối tượng gia cố xe ô tô, xe hàng để cất giấu ma túy nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Điển hình, vào ngày 23/1, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy miền Bắc, Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) và lực lượng Biên phòng đã bắt giữ 120 bánh heroin xung quanh xe ô tô vận chuyển từ Lào về Việt Nam.

Ngoài ra, các đối tượng thường xuyên sử dụng là đánh lạc hướng theo dõi và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Nắm được phương thức này của các đối tượng, Hải quan Hà Tĩnh đã và đang tăng cường tối đa việc kiểm tra, kiểm soát cửa khẩu. Hải quan Hà Tĩnh xác định rõ những địa bàn có nhiều nguy cơ về tội phạm ma túy để cắt cử lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, đặc biệt khu vực cửa khẩu. Tích cực phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành triển khai công tác đấu tranh phòng chống ma túy trên địa bàn thông qua công tác điều tra, kiểm soát nắm tình hình, sàng lọc, sưu tra các đối tượng trọng điểm. Đồng thời, trong quá trình đấu tranh chuyên án, lực lượng đánh án luôn có sự đồng thuận, thống nhất cao từ khi xác minh đến phối hợp xác lập chuyên án. Đây là yếu tố quan trọng để lực lượng đánh án đánh trúng các đối tượng, đường dây tội phạm ma tuý xuyên quốc gia, góp phần ngăn chặn, kiềm chế hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Theo Cục Hải quan Hà Tĩnh, hiện nay, các đối tượng buôn lậu sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng nói chung và lực lượng Hải quan nói riêng trong việc nắm tình hình, phát hiện, điều tra, đấu tranh bắt giữ và xử lý các vụ án ma túy. Do vậy, Hải quan Hà Tĩnh cho rằng, lực lượng kiểm soát ma túy cần phải được trang bị các phương tiện, thiết bị hiện đại như: Ống nhòm hồng ngoại có thể nhìn được ban đêm, máy ảnh, camera, máy ghi âm, máy ngửi ma túy, ô tô chuyên dụng… để thuận lợi hơn trong việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật theo dõi đối tượng tại các cảng biển, cửa khẩu đường bộ lớn, có nguy cơ tiềm ẩn cao.

Để tăng cường và quyết tâm không khoan nhượng đối với tất cả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại xảy ra trên địa bàn, Hải quan Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hàng hóa XNK và hành khách, phương tiện XNC tại các khu vực cửa khẩu, hai bên cánh gà cửa khẩu, khu vực cảng biển và các khu vực khác thuộc địa bàn hoạt động hải quan.

Từ nay đến cuối năm, Cục Hải quan Hà Tĩnh xác định tiếp tục tăng cường tuyên truyền tới nhân dân, nhất là người dân khu vực biên giới nâng cao cảnh giác, ý thức chấp hành pháp luật, không tiếp tay cho tội phạm và tích cực tố giác tội phạm ma túy. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn để trao đổi thông tin, lập các chuyên án chung, tiến hành tổng kết rút kinh nghiệm các chuyên án, vụ án để nâng cao hiệu quả công tác này.

Tác giả: Đảo Lê

Nguồn tin: Báo Hải quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP