Giáo dục

Hải Phòng: Đâu là sự thật việc trường đưa ra các khoản thu đầu năm gần 10 triệu?

Vừa qua, trên mạng xã hội lưu truyền thông báo được cho là của một trường THCS trên địa bàn TP. Hải Phòng với nội dung yêu cầu phụ huynh học sinh đóng gần 10 triệu đồng cho những khoản thu đầu năm.

Chỉ trong thời gian ngắn nhưng thông báo này đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh. Tờ thông báo được cho là của Trường THCS Minh Tân (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) thu các khoản đầu năm lên tới gần 10 triệu đồng các khoản đóng đầu năm như tiền sách vở, tiền học thêm, mua BHYT, nước uống....

Thông báo lạ được lan truyền "chóng mặt" trên mạng xã hội

Một phụ huynh bình luận ngay phía dưới bức ảnh: “Học thêm gì mà tận 3 triệu đồng? Lại còn học thêm nhóm? Mới có cấp 2 mà học thêm ở trường thôi cũng chả đủ thời gian cho con cái chơi ở nhà nữa rồi. Chưa kể đồng phục 750 nghìn đồng, mình không hiểu là tiền bộ quần áo mùa hè hay mùa đông mà thu nhiều vậy. Đó là chưa kể, tiền quỹ lớp đã 500 nghìn rồi thì không nên thu thêm quỹ khuyến học nữa. Trường này đúng là biết vẽ ra thu tiền phụ huynh học sinh mà”.

Một phụ huynh khác bình luận: “Nộp gì mà kinh khủng vậy, thế này nhà nghèo sao dám cho con đi học? Học thêm không biết có được chữ nào không mà những 3 triệu, tiền thư điện tử 60 nghìn đồng đã thấy cao rồi chứ nói đến việc thu những 120 nghìn. Không biết, một năm phụ huynh nhận được mấy tin nhắn và còn rất nhiều khoản vô lý.

Sửa chữa trong nhà trường là khoản thu không hợp lý vì nhà trường là có ngân sách chi hàng năm do Bộ GD&ĐT cũng như UBND tỉnh lo liệu. Rồi đủ các loại quỹ khuyến học, đội đoàn thế kia? Thật vô lý”.

Một điều bất hợp lý nữa là tờ thông báo này còn yêu cầu học sinh đóng các khoản gần 10 triệu cho giáo viên chủ nhiệm ngay trong tháng 9 để không làm ảnh hưởng thi đua của lớp. Với nhiều gia đình đây là số tiền không hề nhỏ nếu nhà trường yêu cầu đóng ngay trong tháng 9 sẽ tạo cho phụ huynh áp lực và khó khăn.

Tờ thông báo này được cho là xuất phát từ trường THCS Minh Tân (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng).

Thông báo được cho là xuất phát tại trường THCS Minh Tân (ảnh:Mạng xã hội)

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Infonet, ông Nguyễn Hữu Đạt - Hiệu trưởng Trường THCS Minh Tân cho hay: “Tôi rất bất ngờ về thông tin nhà trường yêu cầu phụ huynh nộp gần 10 triệu đồng ngay trong tháng 9.

Tôi cũng đã nhìn thấy tờ thông báo được lan truyền trên mạng xã hội. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định đây không phải thông báo của nhà trường. Bởi lẽ, trên tờ thông báo không hề có có chữ ký hay đóng dấu của lãnh đạo nhà trường”.

Được biết, trước đó, nhà trường đã họp và đưa ra một số khoản tạm thu đầu năm học như: BHYT, tiền gửi xe, nước uống, sổ liên lạc điện tử… Phụ huynh cũng thỏa thuận việc lao công cho nhân viên nhà trường để hạn chế việc các em học sinh phải quét dọn vệ sinh trong lớp, tập trung vào học hành.

Nhiều người cho rằng, việc học thêm tại các cơ sở giáo dục đã được Bộ GD&ĐT quán triệt để đảm bảo không chạy theo thành tích, học sinh không bị quá tải. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Đạt cho hay: “Do học sinh của trường chỉ học 1 buổi/ngày và nhà trường cũng đáp ứng về nhu cầu cơ sở vật chất nên học sinh khối 9 nào có nhu cầu sẽ đăng ký học.

Việc tổ chức dạy thêm tại trường chúng tôi thực hiện đúng theo quyết định số 2050 ngày 12/11/2012 của UBND TP Hải Phòng về cho phép thu tối đa và thu tối thiểu cho một tiết học và quy định mỗi tuần học sinh học bao nhiêu tiết với bao nhiêu học sinh/lớp.

Hiện nay ở trường tôi, mỗi tuần học sinh sẽ học 3 buổi chiều, mỗi buổi học từ 3 - 4 tiết với 25 học sinh/lớp".

Cũng liên quan đến sự việc, ông Bùi Đức Hiệp - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thủy Nguyên cho hay: “Hiện nay chúng tôi đã nắm bắt được thông tin và yêu cầu nhà trường báo cáo về việc này. Tất cả các khoản thu phải được sự cho phép của cấp trên nhà trường mới thu chứ không được tự ý đưa ra các khoản và thu ồ ạt”.

Tác giả: Hoàng Thanh

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: cao , thu phí , Hải Phòng , đầu năm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP