Giáo dục

Hai nữ sinh xứ Nghệ đam mê khoa học được đặc cách vào ĐH Kinh tế Quốc dân

Thân nhau từ những buổi học cùng trên lớp, lại cùng chung sở thích và đam mê nghiên cứu khoa học, hai cô học trò lớp 12D1 Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đã gặt hái được nhiều giải thưởng cấp tỉnh và quốc gia, đặc biệt hơn, cả hai đều được tuyển thẳng vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Thái Thị Thúy Quỳnh sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học tại huyện miền núi Quỳ Châu, ngay từ những năm học cấp 2, em đã liên tiếp đạt giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh. Vì vậy, em là một trong số ít học sinh ưu tú được tuyển thẳng vào Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.

Những ngày đầu xa gia đình để sống tự lập tại thành phố Vinh, cô gái 14 tuổi không khỏi e dè, lạc lõng trước một môi trường mới đầy năng động, khác xa nơi em đã từng sống. Chính lúc này, cô bạn cùng lớp Dương Khánh Linh đã động viên giúp Quỳnh vượt qua những khó khăn của thời gian đầu nhập học. Kể từ đó, đôi bạn thân thiết với nhau lúc nào không hay.

Đặc biệt hơn khi hai em đều có cùng đam mê nghiên cứu khoa học và yêu thích các bộ môn khoa học xã hội. Từ đó, cả hai đã cùng nỗ lực để hoàn thành việc học trên lớp và giành được nhiều giải cao trong các kỳ thi khoa học kỹ thuật do tỉnh và quốc gia tổ chức.

Thúy Quỳnh (giữa) và Thái Linh (trái) đang lắng nghe ý kiến nhận xét từ các nhà chuyên môn đối với công trình nghiên cứu của 2 em tại cuộc thi KHKT năm 2018 với đề tài kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục. Ảnh: NVCC

Ngay từ học kỳ 2 của lớp 10, với công trình nghiên cứu về đề tài tác động của điểm số đối với học sinh, hai em đã thổi một làn gió mới vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp Trung học phổ thông của tỉnh nhà. Hai em đã lần lượt giành được giải Nhất của tỉnh và giải Khuyến khích quốc gia.

Năm 2018 vừa qua, với đề tài nghiên cứu về kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục học đường, hai em đã vượt qua vòng thẩm định khắt khe của trường để đại diện cho hơn 500 học sinh khóa 12 tham dự kỳ thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Nhờ tính logic và chặt chẽ trong lập luận nên công trình đã mang lại hiệu quả cao trong quá trình thực nghiệm tại nhiều trường học ở huyện Nghi Lộc, TP. Vinh và Quỳ Châu. Từ đó, mang lại thành công đáng nể khi đề tài đã đạt giải Nhất toàn tỉnh. Tự hào hơn, công trình nghiên cứu này còn giành giải Ba trong kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Quỳnh và Linh nhận giải 3 cuộc thi KHKT quốc gia năm 2018. Ảnh: NVCC

Nhìn vào bảng thành tích không ít người trầm trồ về sự kiên trì, ý chí và nghị lực theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu khoa học của hai cô gái nhỏ nhắn này. Tuy vậy, các em vẫn khiêm tốn, chỉ nhận mình chỉ là người “có duyên" với các giải thưởng nghiên cứu khoa học mà thôi.

Chia sẻ về bí quyết giúp mình gặt hái được nhiều giải thưởng khi tuổi đời còn rất trẻ, Quỳnh và Linh cho biết: “Để thực hiện một công trình nghiên cứu khoa học thật sự có chất lượng thì bản thân phải học hỏi, cập nhật những vấn đề thời sự để gắn vào thực tiễn. Đặc biệt là trong quá trình thực hiện đề tài phải thật sự kiên trì, không vội chán nản khi gặp khó khăn, trở ngại.

Cuối cùng, để hoàn thành được đề tài thì mỗi người đều phải rèn luyện cho mình sự kiên nhẫn để lắng nghe ý kiến trái chiều từ người bạn của mình. Dù nhiều lúc cả hai bất đồng ý kiến với nhau, nhưng cuối cùng đã tìm ra được hướng đi hiệu quả nhất”.

Dương Khánh Linh (mặc áo trắng, đứng thứ 3 từ phải qua) nhận giải 3 cuộc thi Thư gửi mẹ hiền do Sở Giáo dục &Đào tạo, Tỉnh đoàn Nghệ An và báo Tiền Phong tổ chức năm 2017. Ảnh: NVCC

Ngoài niềm đam mê chung về nghiên cứu khoa học, Quỳnh và Linh còn có những thế mạnh khác của riêng mình. Nếu như Quỳnh có thế mạnh về tiếng Anh thì Linh lại là cô gái có năng khiếu bẩm sinh về Văn học. Trong năm học 2016 - 2017, Thái Thị Thúy Quỳnh đã giành giải Khuyến khích IOE quốc gia, còn Dương Khánh Linh đạt giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn Văn và giải 3 “Thư gửi mẹ hiền” cấp tỉnh.

Trước những thành tích nổi bật mà hai em giành được, cô Nguyễn Thị Liên - giáo viên chủ nhiệm lớp 12D1 không giấu nổi niềm tự hào chia sẻ: “Quỳnh và Linh là hai học sinh rất đam mê nghiên cứu khoa học, năng động nhiệt huyết trong các hoạt động của lớp và trường. Đây là hai học sinh duy nhất của trường được tuyển thẳng vào Đại học Kinh tế Quốc dân năm nay”.

Tác giả: Lương Nga

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: xứ nghệ , nữ sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP