TP Hà Tĩnh

Hai người ngồi quán cafe đọc bài giải vào phòng thi

Trao đổi với Zing.vn, thiếu tá Nguyễn Chí Cường, Đội trưởng Đội an ninh, Công an quận Cầu Giấy, cho biết, hai người bị tạm giữ khi đang ngồi ở quán Gấu Coffee House (phố Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy) đọc bài vào phòng thi cho thí sinh.

Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đang tạm giữ 2 người đề điều tra hành vi dùng thiết bị đọc bài giải môn Lịch sử vào phòng thi sáng nay.

Theo lời nhân viên quán cà phê trên, tại hiện trường tầng 2, lực lượng công an thu giữ một máy tính xách tay, 2 điện thoại di động và nhiều sách liên quan môn Lịch sử.

Hai người ngồi quán cafe đọc bài giải vào phòng thi
Một trong số 2 người bị cơ quan công an tạm giữ. Ảnh: CTV.

Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, nhận được thông tin trên trong giờ làm bài môn Lịch sử. Những người này ngồi ở quán cà phê đọc bài làm vào phòng cho thí sinh tại CĐ Sư phạm Trung ương (phố Hoàng Quốc Việt, Hà Nội). Đây là điểm thi của Học viện Kỹ thuật Quân sự (cụm thi số 4).

Theo ông Trinh, Bộ GD&ĐT đã cử cán bộ xuống điểm thi CĐ Sư phạm Trung ương để tăng cường công tác chỉ đạo tại từng phòng thi, cũng như những điểm thi liên quan.

Hai người ngồi quán cafe đọc bài giải vào phòng thi
Những vật dụng liên quan bị thu giữ. Ảnh: CTV.

ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, vừa nhận được thông tin nữ sinh liên quan vụ đọc bài giải môn Sử cho thí sinh, nhận là sinh viên của trường và đang xác minh thông tin.

Còn PGS TS Lê Minh Thái – Phó giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự (Hà Nội), Chủ tịch Hội đồng cụm thi số 4 cho biết, sáng nay, công an làm việc tại điểm thi đã yêu cầu trường cho gặp một thí sinh. Sau đó, đại diện cơ quan công an đã làm việc với thí sinh này cùng đại diện của điểm thi CĐ Sư phạm Trung ương.

Người bị tạm giữ là T.L, khai nhận quê Vĩnh Phúc, là sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội. Theo tường trình, người này và bạn tên C có mặt ở quán cà phê trên từ hơn 7h đến 10h30. Họ nhận đề thi và đọc bài giải cho một nam sinh cùng quê. Sau đó, họ bị công an phát hiện.

Theo tường trình của C, ba người là bạn học cấp ba. Ngày 2 và 4/7, C đã 2 lần gọi điện vào phòng thi cho thí sinh trên.

Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Hai người ngồi quán cafe đọc bài giải vào phòng thi
Nơi hai người ngồi đọc bài giải cho thí sinh trong phòng thi qua điện thoại, bị cơ quan tạm giữ. Ảnh: Việt Đức.

Công khai mời chào thiết bị gian lận thi cử

Cận ngày thi THPT quốc gia, theo khảo sát của Zing.vn, việc mời thiết bị gian lận thi cử công khai trên mạng. Các đối tượng cho thuê thiết bị gian lận thi cử ngang nhiên giao dịch với khách hàng, tăng giá dịch vụ.

Trong đó, giá thuê tai nghe siêu nhỏ tăng thêm 100.000 đồng/ngày. Sản phẩm được quảng cáo trên mạng với mức giá cho thuê 400.000 đồng/ngày. Liên hệ sát ngày thi, mức giá tăng lên 500.000 đồng.

Những thiết bị này có thể để được trong tai, không ai nhìn thấy. Trong đó, bộ tai nghe siêu nhỏ bao gồm 2 tai nghe kích thước 3mm có thể đặt sâu vào trong tai kèm theo cục từ tính để hút, 2 cặp pin 9V, dây nối pin và một máy phát cảm ứng, giắc cắm với điện thoại, micro mini.

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ bị đình chỉ thi khi mang theo phương tiện kỹ thuật thu, phát, truyền tin, ghi âm, ghi hình, thiết bị chứa đựng thông tin có thể lợi dụng vào phòng thi. Thậm chí, thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi nhưng trong tình trạng tắt máy cũng bị đình chỉ. Tuy nhiên, nhiều thí sinh vẫn cố tình vi phạm quy chế.

Việt Đức – Quyên Quyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP