Làm đẹp

Hãi hùng bơm silicon lậu – Kỳ 2: Biến chứng và tử vong

Bởi việc mua bán, sử dụng silicon quá dễ dàng nên ngày càng có nhiều nạn nhân bị tai biến, tử vong do bơm chất cấm này.

T.S.C giới thiệu và hướng dẫn cách bơm silicon cho khách hàng trên đường Hậu Giang, Q.6 ngày 2.5

T. – nhân viên của T.S.C đang rót silicon để T.S.C đi giao cho khách hàng tại Q.6

T.S.C đang bơm silicon vòng 3 cho một khách hàng tại đường Thích Quảng Đức (Q.Phú Nhuận) chiều 2.5 – Ảnh: Gia Huy

Dùng cả hàng phế thải

Biến dạng dương vật vì bơm silicon

Ngoài bơm silicon lỏng nâng ngực, nâng mũi, gò má… ở phái nữ, gần đây nổi lên tình trạng nam giới cũng lạm dụng silicon lỏng để “cải thiện” kích cỡ dương vật và đã có rất nhiều người trở thành nạn nhân. Trong năm 2013, các bác sĩ Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân TP.HCM làm hẳn một đề tài khảo sát nghiên cứu về thực trạng này. Theo bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), chỉ tính từ đầu tháng 5 đến gần cuối năm 2013 đã có gần 50 người nam ở các tỉnh ĐBSCL bị biến chứng do bơm silicon lỏng nhập viện. “Nhiều ông vào viện do bị biến chứng bơm silicon làm biến dạng, nhiễm trùng trông rất khiếp sợ! Có nhiều người bị biến dạng toàn bộ thân dương vật; silicon dồn cục gây méo mó, nhiễm trùng vùng bìu, xương mu, hoại tử da, xơ cứng nơi tiêm silicon…”, bác sĩ Dũng cho biết.

Không khó để mua, hay tìm một người cung ứng “mối” silicon ở TP.HCM. Trong căn nhà nhỏ tại Q.6 và cũng là kho hàng, T.S.C – một người chuyển giới nam và là đầu mối cung cấp silicon và hoóc môn lớn – khẳng định “nguồn hàng của mình rất đều đặn, không bao giờ bị đứt”. Thị trường chính của C. là TP.HCM, Hà Nội, miền Tây Nam bộ…

Xách từ trong phòng ra một can 10 lít và một can 2 lít, C. nói: “Hôm nay hết hàng, chỉ còn 10 lít loại thẩm mỹ và 2 lít loại phế phẩm. Khách miền Tây và Hà Nội hối quá mà tuần sau hàng mới về”. C. rót chất lỏng sền sệt, không màu, không mùi từ can 10 lít ra chai nước suối loại 500 ml, rồi rót từ can 2 lít ra một chai nước suối khác, vẫn là một chất lỏng sền sệt nhưng có màu ngà và mùi hắc. “Loại màu trắng là loại truyền thống, được sử dụng từ lâu rồi, hàng này phải nhập từ Thái Lan qua đường bộ, mỗi lần lấy cả 100 lít xài trong 1 tháng. Còn loại đục là loại phế thải. Loại này mua lại từ các thẩm mỹ viện, khi khách hàng thay túi ngực họ sẽ bán lại cho mình rồi mình hút silicon từ túi ra (?)”, C. nói.

C. kể việc đưa hàng từ Thái Lan về chung với M.D (Q.10) và H. (Thị Nghè, Q.Bình Thạnh). Mỗi lít silicon mua tại Thái là 100 USD, vận chuyển về đến nơi thành 120 USD, sau đó bán lại trong nước 3,5 – 6 triệu đồng, tùy khách hàng. Còn silicon dạng phế thải thì mua lại từ các thẩm mỹ viện quen với giá 3 triệu đồng/lít. “Silicon hiện nay chủ yếu bán cho thị trường miền Tây Nam bộ. Tụi mình thường xuống đó bơm cho khách hoặc khách lên Sài Gòn để bơm. Mỗi lần bơm cũng tùy khách mà tính giá. Nếu giới đồng tính như mình thì lấy giá rẻ hơn, còn người bình thường thì lấy từ 10 triệu đồng cho bơm vòng 3 và 6 triệu đồng cho bơm vòng 1…”, C. cho biết.

Chúng tôi liên hệ với các bác sĩ lâu năm trong ngành thẩm mỹ, thì tất cả đều cho rằng việc người bán nói lấy silicon từ các thẩm mỹ viện là nhằm tạo lòng tin để bán hàng, vì silicon lỏng từ lâu đã bị cấm sử dụng trên người. Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Vân, Phó chủ tịch thường trực Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, silicon được phép sử dụng là dạng khối kết dính không thể bơm được. TS-BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Tạo hình và phẫu thuật thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cũng nói: “Việc cho rằng mỡ nhân tạo hay lấy từ các thẩm mỹ viện là nhằm để bán được hàng, thực chất là silicon lỏng dạng công nghiệp”.

Bơm trúng mạch máu là… chết

Theo TS-BS Đỗ Quang Hùng, trước đây tình trạng người làm thẩm mỹ dạo bơm silicon lỏng gây biến chứng diễn ra nhiều ở khu vực Đông Nam bộ, còn gần đây xuất hiện rất nhiều và đáng báo động ở các tỉnh ĐBSCL. Trường hợp mới nhất bị tử vong là ở tỉnh Trà Vinh. “Từ lâu, thế giới đã cấm dùng silicon lỏng trên cơ thể người, bởi biến chứng nguy hiểm do nó gây ra. Silicon lỏng hiện chỉ được dùng trong ngành công nghiệp. Biến chứng thường gặp sau khi bơm silicon lỏng vào cơ thể là nhiễm trùng tại chỗ, nhất là bơm chích ở nơi không đảm bảo vô trùng, người bơm không có chuyên môn y tế, rất dễ gây nhiễm trùng máu dẫn đến tử vong. Nếu bơm trúng vào mạch máu, khối silicon sẽ di chuyển làm thuyên tắc mạch máu, nguy hiểm nhất là thuyên tắc phổi, gần như 100% sẽ bị tử vong sau đó”, TS-BS Đỗ Quang Hùng nói.

Thực tế, đã có rất nhiều cái chết do bơm silicon lậu. Trong giới đồng tính, những người từng bơm silicon mỗi khi nhắc tới cái tên H. Thị Nghè là rùng mình. Th. (một người chuyển giới) cho biết: “3 năm trước, bạn thân tôi tên B. cùng tôi tới nhà bà H. bơm silicon vòng 1 và vòng 3. Bơm buổi sáng thì chiều đó B. bị co giật phải vào bệnh viện cấp cứu, sau đó tử vong. Bác sĩ cho biết B. chết do bơm silicon trúng vào mạch máu. Khi B. chết, bà H. đền bù 30 triệu đồng để gia đình B. không làm lớn chuyện”. Chị Đinh Hồng Hạnh (thuộc Trung tâm ICS – Tổ chức Bảo vệ và thúc đẩy quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới tại VN) cho biết gần đây có 3 trường hợp tử vong, họ là những người chuyển giới tự mua silicon về tiêm. Đó là B.H (49 tuổi), tự bơm silicon và bơm trúng mạch máu, tử vong sau 42 giờ. Cái chết của B.H gây chấn động giới chuyển giới cuối năm 2013. Cuối tháng 3 vừa qua, tiếp tục xảy ra hai ca tử vong khác là T. và K., cũng đều tự mua và bơm silicon. “Lâu lâu chúng tôi lại nhận được thông tin một bạn chuyển giới tự tiêm silicon bị biến chứng và phải nhập viện điều trị”, chị Hạnh nói.

Thanh Tùng

>> Clip: Kinh hoàng cảnh bơm silicon lậu vào người

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP