Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hải Hà – Hợp tác tác xã đóng tàu hiệu quả

Kinh tế hợp tác xã đã có từ lâu đời, nhưng bước sang cơ chế kinh tế thị trường, HTX kiểu mới có cách thức tổ chức mới, hoạt động đúng nghĩa doanh nghiệp. HTX đóng tàu Hải Hà ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà là một trong những đơn vị như thế, sản xuất kinh doanh ở một lĩnh vực đặc thù, nhưng đã làm ăn có hiệu quả.

hatinh24h

Quang  cảnh đóng tàu tại HTX Hải Hà

Thạch Kim là một xã vùng biển cửa với ngành nghề truyền thống đánh bắt thuỷ hải sản. Hiện tại toàn xã có trên 200 tàu thuyền đánh bắt và thu nhập của ngư dân địa phương chủ yếu từ biển. Với cảng cá Cửa Sót trên địa bàn, hàng năm thu hút hơn 10 nghìn lượt tàu thuyền cập cảng. Vì vậy nhu cầu sửa chữa và đóng mới tàu thuyền của bà con ngư dân là rất lớn. Nắm bắt được xu thế và nhu cầu cần thiết của bà con ngư dân, năm 2009, Hợp tác xã Hải Hà được thành lập. Từ sự quyết tâm của Ban giám đốc và các xã viên, cùng với sự quan tâm của cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan ban ngành đoàn thể các cấp, Hợp tác xã Hải Hà từng bước đi vào hoạt động, ổn định sản xuất kinh doanh, không ngừng nghiên cứu cải tiến kỹ thuật tiên tiến áp dụng vào cải hoán và đóng mới tàu thuyền cho bà con ngư dân vươn khơi bám biển.

Trong điều kiện khó khăn chung nơi vùng biển cửa Thạch Kim, nhưng với sự điều hành, quản lý của ban giám đốc, trong đó vai trò của ông Lê Tiến Hải đã biết năng động, sáng tạo, linh hoạt trong thu hút vốn, kế hoạch đầu tư và xây dựng thương hiệu đóng tàu trên địa bàn, nên HTX Hải Hà đã không ngừng lớn mạnh cả về quy mô sản xuất và năng suất lao động, đặc biệt có uy tín trên thị trường. Hàng năm HTX Hải Hà bình quân đóng mới 20 tàu thuyền các loại và cải hoán, đại tu sữa chữa, bảo dưỡng vỏ tàu và máy móc khoảng 500 lượt tàu thuyền tại cảng Cửa Sót. Từ số vốn ban đầu khi thành lập HTX là 620 triệu đồng, nhưng đến nay sau hơn 5 năm hoạt động sản xuất kinh doanh nguồn vốn của HTX đã tăng lên hơn 3,5 tỷ đồng. HTX cũng đã tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hàng chục lao động tại địa phương với mức lương từ 4 đến 6 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó HTX đã chủ động đào tạo nâng cao tay nghề cho các thành viên HTX, người lao động và cung ứng nhân lực có tay nghề đi xuất khẩu lao động.

Chủ nhiệm HTX Hải Hà kiểm tra công nhân đóng tàu

Thời gian gần đây do luồng lạch ra vào cảng cá Cửa Sót bị bồi cạn nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ cho tàu thuyền ra vào cập cảng và khu neo đậu tránh trú bão. Tàu thuyền vào thường bị mắc cạn gãy chân vịt, cong trục láp. Sản phẩm cá tôm của ngư dân đánh bắt về phải vận chuyển bằng thuyền nhỏ vào bờ gây phiền phức và thiệt hại rất lớn về giá bán. Xuất phát từ những bức xúc đó, HTX Hải Hà đã chủ động phối hợp với cảng cá Cửa Sót mua sắm tàu thuyền, trang thiết bị nạo vét luồng lạch, tạo điều kiện cho tàu thuyền của bà con ngư dân ra vào cảng và khu tránh bão thuận lợi. Đây là một bước đột phá của HTX Hải Hà được bà con nhân dân ở Thạch Kim, đặc biệt là các ngư dân đồng tình ủng hộ cao.

Không những năng động, linh hoạt trong sản xuất kinh doanh, HTX Hải Hà còn là đơn vị gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ nộp thuế, thực hiện đầy đủ các chính sách và đảm bảo các quyền lợi chính đáng đối với người lao động. HTX còn làm tốt công tác nhân đạo từ thiện như ủng hộ quỹ ngày vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam.v.v. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, HTX Hải Hà được cấp uỷ, chính quyền địa phương ở Lộc Hà đánh giá là đơn vị tiêu biểu trong phong trào xây dựng Nông thôn mới ở vùng biển cửa Thạch Kim./.

Ngọc Quang / Lộc Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP