Giáo dục

Hai du học sinh Việt được vinh danh “người hùng” ở nước ngoài năm 2017

Hai chàng trai Việt với lòng tốt bụng, nhiệt thành đã truyền cảm hứng sống đẹp mạnh mẽ và làm đẹp hình ảnh con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế năm 2017 vừa qua.

Đó là chàng trai bại não Trần Mạnh Chánh Quân - được vinh danh “người hùng thầm lặng” ở Mỹ và Đặng Văn Mong - được Cảnh sát trưởng TP. Yanagawa, Nhật Bản trao tặng bằng khen vì hành động cứu người mắc kẹt dưới hồ nước giữa cái giá lạnh đêm đông âm độ C.

Vào giảng đường bằng xe lăn, 9X Việt trở thành “người hùng” trên đất Mỹ

Chân không đi được, tay bất lực, miệng nói không rõ chữ, một mình với chiếc xe lăn, Trần Mạnh Chánh Quân (sinh năm 1992) vẫn tự tin vươn ra thế giới và hơn thế, chàng trai quê Vũng Tàu còn trở thành "Người hùng thầm lặng" truyền cảm hứng mạnh mẽ tại Mỹ.

Quân và mẹ trong ngày lễ tốt nghiệp đại học tại Mỹ.

Hành trình vươn mình ra thế giới và khẳng định trí tuệ, nhân cách sống của chàng trai Việt mắc hội chứng bại não đã trở thành nguồn cảm hứng mạnh cho không ít người Mỹ, nhất là các bạn trẻ. Đó là lí do Trần Mạnh Chánh Quân vinh dự được trường Đại học Georgia Gwinnett (GGC) bang Georgia, Mỹ trao danh hiệu "Unsung hero" (Người hùng thầm lặng) vào ngày 20/4 năm 2017 vừa qua.

Giữa tháng 5/2017, trong lễ tốt nghiệp niên khóa 2013-2017 của Đại học Georgia Gwinnett, cái tên Trần Mạnh Chánh Quân vang lên trong những tràng pháo tay chúc mừng giòn giã của toàn thể bạn bè, thầy cô. 9X Việt được trao 2 bằng Đại học về Công nghệ thông tin và Toán.

Chia sẻ với PV Dân trí về lí do được vinh danh “Người hùng thầm lặng”, Quân cho biết: "Bài báo viết về mình trên tạp chí Engage magazine chi nhánh tại trường Georgia Gwinnett College đã truyền được cảm hứng cho rất nhiều người.

Ngoài ra, mình cũng được biết đến là sinh viên có khả năng lập trình khá tốt, sẵn sàng giúp đỡ các sinh viên khác khi cần. Mình nghĩ đây mới chính là điều khiến mình nổi bật trong số các sinh viên ở đây".

Danh hiệu "Unsung hero" – Người hùng thầm lặng chàng trai Việt nhận về.

Quân bày tỏ niềm vui xen lẫn tự hào, không phải vì danh hiệu người hùng mà bởi lẽ cậu đã chứng mình được rằng, bản thân qua Mỹ không phải để xin bất kì một niềm thương hại nào cả. "Lúc đầu, nhiều người nghĩ mình qua Mỹ để tìm sự giúp đỡ. Nhưng hiện tại mình được tôn trọng và yêu quý vì năng lực của bản thân", Quân tâm sự.

Mắc hội chứng bại não bẩm sinh, ban đầu bố mẹ không muốn cho Quân tới trường, nhưng ngay từ ngày nhỏ Quân đã bộc lộ tính cầu tiến và hòa nhập. Bất lực trong việc điều khiển tay, chân theo ý mình, không thể giao tiếp với thế giới theo cách bình thường như bao người nhưng Quân không đầu hàng.

Với những nỗ lực vượt bậc và thành tích xuất sắc, tốt nghiệp cấp 3, Quân được trường Utica college ở New York (Mỹ) bảo lãnh sang học. Năm 2013, Quân được trường Georgia Gwinnett College (Mỹ) cấp học bổng 50%. Chàng du học sinh người Việt là gương mặt sinh viên sáng giá ở trường, được chọn tham gia các cuộc thi của Hiệp hội Chuyên ngành Công nghệ thông tin (AITP).

Tháng 11/2016, "gã khổng lồ" Google từng gọi Quân nộp hồ sơ dự tuyển nhân viên làm việc toàn thời gian. 9X cũng giành được thứ hạng cao tại nhiều cuộc thi AITP, NCC, ACM… Sau 4 năm miệt mài học tập, Quân đã cầm trên tay bằng tốt nghiệp đại học 2 chuyên ngành yêu thích.

Cứu người trong đêm 0 độ C, chàng trai Việt được vinh danh trên báo Nhật

Ngày 17/2/2017, Đặng Văn Mong (sinh năm 1989, quê Hưng Yên) được ông Nakamura Takashi, Cảnh sát trưởng TP. Yanagawa trao tặng bằng khen và thư cảm ơn vì hành động cứu người mắc kẹt dưới hồ nước giữa cái giá lạnh âm độ C trong đêm Giáng sinh.

Buổi lễ vinh danh chàng trai Việt dũng cảm diễn ra tại hội trường tỉnh với sự có mặt của Cảnh sát trưởng và Chủ tịch tỉnh Fukuoka (Nhật Bản). Sự việc cứu người xảy ra trước đó, vào đêm 24/12, Mong đến Tenjin, Fukuoka chơi Giáng sinh.

Đặng Văn Mong được Cảnh sát trưởng thành phố Yanagawa trao giấy khen cho tại hội trường tỉnh trong năm 2017

Trên đường trở về khi đi qua một đoạn đường vắng, nam thanh niên này tình cờ nghe thấy tiếng ồn ào nên lại gần xem có chuyện gì thì phát hiện một người trung niên đang kêu cứu dưới hồ. Ý nghĩ cứu người đến trong chớp nhoáng, không nghĩ ngợi gì anh lao xuống vớt người bất chấp thời tiết -2 độ C.

Sau khi nỗ lực kéo được người đàn ông Nhật (khoảng 50 tuổi) lên bờ, anh chạy một mạch ra đường quốc lộ tìm phương tiện đưa nạn nhân đi viện nhưng chẳng chiếc ô tô nào chịu dừng lại.

"Mình có điện thoại nhưng không có sim đành để bác ấy nằm nghỉ một chút. Bác đã tỉnh lại nhưng hơi thở rất yếu ớt. Cả mình và bác đều kiệt sức",chàng trai Việt Đặng Văn Mong trao đổi với PV Dân trí.

Không đành lòng để người bị nạn nằm lại giữa đêm giá rét, chàng trai Hưng Yên quyết cõng người đàn ông trên lưng đi bộ liên tục khoảng 500m thì gặp một cửa hàng tiện lợi. Lúc này, anh mới nhận được sự hỗ trợ của người dân.

Nhiều tờ báo, đài truyền hình tại Nhật đưa tin về hành động đẹp của chàng trai Việt.

Trời đã khuya, vì không có phương tiện di chuyển, 8X Việt mua đồ ăn, nước uống cho người bị nạn, sau đó nhờ nhân viên cửa hàng báo cảnh sát và gọi cứu thương. Sắp xếp ổn thỏa, anh để lại thông tin liên lạc rồi mới an tâm trở về ký túc xá.

Đặng Văn Mong hiện đang làm thực tập sinh tại công ty Kondo, chuyên về xây dựng tổng hợp. Đến nay, chàng trai Việt đã sinh sống ở Nhật được gần 3 năm.

Tác giả: Lệ Thu

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Báo Mỹ , du học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP