Thế giới

Hai công dân Nga bị cáo buộc đầu độc cựu điệp viên ở Anh lần đầu lên tiếng

Sau lời kêu gọi của Tổng thống Nga Vladimir Putin, hai công dân Nga bị Anh cáo buộc liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal ở Salisbury hồi tháng 3 đã đồng ý trả lời phỏng vấn trên sóng truyền hình quốc gia về cáo buộc này.

Hai người đàn ông được xác định là công dân Nga Alexander Petrov và Ruslan Boshirov qua camera an ninh tại Salisbury hôm 4//3/2018. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn thông tin từ người đứng đầu hãng thông tấn RIA của Nga cho biết, hai công dân Nga gồm Alexander Petrov và Ruslan Boshirov đã có cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông quốc gia. Nội dung các cuộc phỏng vấn này dự kiến sẽ được chiếu trên đài truyền hình quốc gia Nga vào hôm nay 13/9.

Trước đó, Margarita Simonyan, tổng biên tập của kênh truyền hình RT, chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội rằng, bà đã gặp hai người này và phỏng vấn họ về cáo buộc có liên quan đến vụ đầu độc trên đất Anh.

Tuần trước, các công tố viên của Anh cáo buộc hai công dân Nga nói trên có liên quan đến vụ đầu độc cha con cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bằng chất độc thần kinh tại thành phố Salisbury của Anh hồi tháng 3 năm nay. Giới chức Anh cho rằng, Petrov và Boshirov đã tới Anh vài ngày trước khi vụ đầu độc xảy ra và họ mang theo một chai nước hoa có chứa chất nghi là chất độc thần kinh.

Phản bác cáo buộc của phía Anh, Tổng thống Putin hôm qua nói rằng, Nga biết rõ lý lịch của hai công dân này và khẳng định họ không liên quan đến bất cứ hoạt động phạm pháp nào. Chủ nhân Điện Kremlin cũng kêu gọi hai công dân trên sớm lên tiếng với giới truyền thông: “Tôi muốn gửi thông điệp tới họ. Tôi hy vọng họ có thể liên hệ với các phương tiện truyền thông. Tôi mong họ sẽ xuất hiện và nói tất cả về bản thân họ”.

Sergei Skripal, 66 tuổi, là cựu đại tá trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU). Ông này bị bắt vào năm 2004 và kết án 13 năm tù vì bị cáo buộc làm gián điệp cho Anh. Ông được phóng thích và được tị nạn ở Anh sau cuộc trao đổi gián điệp lớn nhất trong lịch sử giữa Nga và Mỹ vào năm 2010.

Cha con Skripal được tìm thấy bất tỉnh tại một ghế băng công viên ở Salisbury (Anh) hôm 4/3. Giới chức Anh cho rằng, cha con họ bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok, một loại chất độc chỉ có quân đội kiểm soát.

Vụ việc đã làm dấy lên căng thẳng ngoại giao giữa Nga và Anh sau khi London cáo buộc Moscow có liên quan. Moscow nhiều lần bác bỏ cáo buộc mà họ cho là “không có cơ sở” này của Anh.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP