Xã hội

Hai cô gái bị "nhốt" khi đi uống cà phê nói gì?

Hai cô gái trẻ chính thức lên tiếng sau vụ việc đi uống cà phê không mang giấy tờ tùy thân bị lực lượng chức năng "hốt’ về trung tâm hỗ trợ xã hội

Ngày 29-9, chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (SN 1996, quê Tiền Giang) và Ngô Thị Kiều (SN 2000, quê Đồng Nai) đã có buổi trò chuyện với phóng viên Báo Người Lao Động sau sự việc đi uống cà phê không mang giấy tờ tùy thân bị "nhốt" vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP HCM hôm 18-9.

Hai cô gái trẻ tại buổi trong đổi với phóng viên Báo Người Lao Động

* Phóng viên: Hai chị có thể kể lại sự việc đi uống cà phê không mang giấy tờ tùy thân rồi bị lực lượng chức năng đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP HCM?

- Chị Nhung và Kiều: Khoảng 16 giờ ngày 18-9, bọn em có xuống quán cà phê M.U (khu phố 5, phường Tam Bình, quận Thủ Đức) để chơi. Chủ quán cà phê này là bạn của bọn em. Khi chủ quán cà phê đang đi mua cơm thì bất ngờ lực lượng Công an phường Tam Bình ập vào kiểm tra.

Công an yêu cầu bọn em và một số khách ở đây mang giấy tờ tùy thân ra kiểm tra. Hai đứa em không có nên bị mời về trụ sở làm việc.

* Có thông tin cho rằng quá trình làm việc, công an có yêu cầu 2 chị gọi người thân đến bảo lãnh nhưng không ai hợp tác?

- Khi về phường, công an tiếp tục hỏi có giấy tờ tùy thân nào không nhưng bọn em nói không có. Mấy chú ấy nói gọi điện cho người thân đến bảo lãnh nhưng vì sợ nên bọn em không gọi cho ai.

Một chú công an sau đó nói cho thời gian 1 giờ để gọi cho cha mẹ đến bảo lãnh, nếu không sẽ thả cho đi lang thang. Rồi công an lập biên bản yêu cầu bọn em ký vào. Sau đó, em (Nhung) có gọi điện cho mẹ xuống bảo lãnh nhưng các chú ấy đã đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP HCM.

* Diễn biến sau đó tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP HCM như thế nào?

- Đến tối, khi bọn em được đưa vào trung tâm xã hội thì mẹ em (Nhung) có mang giấy tờ, CMND đến nhưng cán bộ ở đây nói đã hết thời gian làm việc, có gì mai giải quyết. Sau đó, bọn em được cán bộ dẫn lên một phòng rồi đi ngủ.

Sự việc kéo dài đến ngày 27-9, bọn em mới được phía trung tâm cho về nhà.

* Khi lên TP HCM làm việc, hai chị có mang theo giấy tờ tùy thân không?

- Bọn em xin làm ở một quán cà phê ở quận Bình Thạnh được khoảng 2-3 năm rồi. Do bị thất lạc và mới làm CMND nên không mang theo trong người, khi xảy ra chuyện thì mới biết được quy định như vậy. Giờ thì bọn em mang theo trong người rồi nên rất yên tâm.

* Hai chị thấy cơ quan thẩm quyền xử lý vụ việc này như thế nào?

- Bọn em chỉ đi uống cà phê thôi, có làm gì đâu mà đưa vào trung tâm xã hội. Tại sao khi mẹ đưa giấy tờ đến thì họ không cho bọn em về sớm mà mấy ngày sau, khi báo chí lên tiếng mới thực hiện?

* Hiện tại, cuộc sống của hai chị như thế nào ?

- Có thời điểm bọn em rất hoảng sợ, lo lắng và chỉ biết nằm trong phòng khóc lóc. Giờ thì được sự động viên của người thân, bạn bè nên tinh thần bọn em đã ổn định trở lại và chuẩn bị đi làm.

* Hai chị mong muốn sự việc được giải quyết như thế nào?

- Bọn em không biết nữa... Chắc chỉ muốn những người liên quan lên tiếng giải thích rõ nguyên nhân vì sao lại làm như vậy thôi.

Tác giả: HƯNG NGUYÊN thực hiện

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP