Xã hội

Hai bé sơ sinh bị mẹ bỏ lại bệnh viện không lời nhắn

Bác sĩ Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đức Giang (Hà Nội), cho biết các bác sĩ khoa Sơ sinh đang chăm sóc bé Vương Thu Thảo và Việt Anh, bị mẹ bỏ rơi.

Theo bác sĩ CKII Vũ Thị Thu Nga, Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Đức Giang, Hà Nội, bé Vương Thu Thảo (sinh ngày 13/5) sinh đủ ngày, đủ tháng. Khi sinh ra, bé nặng 2,7 kg. Mẹ bé là người dân tộc Sán Dìu ở Vĩnh Phúc. Sau khi chào đời, bé Thu Thảo có dấu hiệu tím tái nên đã được chuyển vào khoa sơ sinh để cấp cứu điều trị.

Hiện tại, bé Thảo đã tự bú, vàng da đã được điều trị ổn, đủ điều kiện xuất viện nhưng chưa có gia đình đón về. Ảnh: N.H.

“Bé Thu Thảo có dấu hiệu tim tái nên đã được nhanh chóng chuyển lên khoa sơ sinh trong tình trạng suy hô hấp. Bé được hỗ trợ thở oxy ngay lập tức. Từ khi bé Thảo chuyển vào đây đã được 8 ngày nhưng tôi chưa thấy mẹ cháu đến thăm dù chỉ một lần. Tôi nhận được thông tin sau khi Thảo được chuyển lên khoa sơ sinh thì mẹ cháu cũng rời khỏi khoa sản ngay trong ngày hôm sau”, bác sĩ Nga nói.

Hiện tại, bé Thảo đã tự bú, vàng da đã được điều trị ổn, đủ điều kiện xuất viện nhưng chưa có gia đình đón về. Bệnh viện có liên lạc theo số điện thoại, nhưng mẹ bé Thảo chỉ nghe máy 1-2 lần, sau đó tắt nguồn.

“Nhìn con bé xinh và rất đáng yêu. Để con có sữa mẹ bú, các y bác sĩ đã đi xin sữa của các mẹ khác ở khoa sản. Tại khoa, ba cô đang nuôi con nhỏ vẫn vắt sữa cho con bú”, bác sĩ Nga chia sẻ.

Những ngày qua, bác sĩ nhận được rất nhiều cuộc điện thoại của những gia đình vô sinh hiếm muộn muốn xin cháu về nuôi. Sắp tới nếu bé Thảo không có gia đình nhận, bệnh viện sẽ phải liên lạc với công an phường và Trung tâm Bảo trợ xã hội để đón cháu về tiếp tục chăm sóc.

Một trường hợp tương tự là bé Việt Anh sinh non 30 tuần tuổi, cân nặng 1,4 kg. Sau sinh bé bị suy hô hấp phải thở máy 7 ngày, đã cai được thở máy nhưng tiên lượng rất dè dặt. Việt Anh đã 14 ngày tuổi.

Theo lời của người mẹ, Việt Anh là con thứ ba, mẹ vào viện sinh một mình vì bố đi công tác. Sau khi sinh, tình trạng của bé rất xấu, bác sĩ khuyên gia đình chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi trung ương điều trị, gia đình vẫn cương quyết xin ở lại.

Hiện Việt Anh đã 14 ngày tuổi, sức khỏe của bé tiên lượng xa còn rất khó đoán. Ảnh: N.H.

Sau sinh được 5 ngày, mẹ của bé Việt Nam đã tới khoa 1-2 lần vắt sữa cho con bú nhưng không hề thấy bố tới thăm. Tuy nhiên, sau đó mẹ bé bỏ con tại khoa sơ sinh không một lời nhắn. Bác sĩ trong khoa đã cố gắng liên lạc với mẹ và được chia sẻ gia đình rất khó khăn, nhờ bệnh viện chăm sóc giúp.

“Hai cháu từ khi sinh ra chưa một lần được mẹ ôm ấp, cho bú nên các con sinh tồn theo bản năng mà không hề có cảm giác nhớ mẹ. Với trẻ sơ sinh, có lẽ không gì quan trọng hơn tình yêu thương của người cha và vòng tay ấm áp của người mẹ. Bởi vậy chúng tôi rất mong các cha mẹ khi đọc thông tin này sẽ thay đổi quyết định đến đón các con về đoàn tụ”, bác sĩ Nga nói.

Tác giả: Hà Quyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP