01

Hà Tĩnh: Yêu cầu Trường Tiểu học Cẩm Hà trả lại nhiều khoản thu sai

Trả lại nhiều khoản thu sai

Ngày 9.10, ông Đặng Quốc Hiền – Trưởng Phòng Giáo dục huyện Cẩm Xuyên – cho biết, ngay sau khi báo chí phản ánh tình trạng lạm thu, thu sai quy trình ở Trường Tiểu học Cẩm Hà, Phòng đã cử cán bộ xuống kiểm tra.

Qua kiểm tra, đã phát hiện Trường Tiểu học Cẩm Hà có nhiều sai sót như thu sai quy trình. Thu thêm những khoản không được duyệt. Chưa bàn bạc trong hội đồng nhà trường, phụ huynh, tăng hạng mục thu không xin ý kiến của Phòng Giáo dục, phê duyệt của HĐND xã. Công khai các khoản thu chưa đủ thời gian 7 ngày theo quy định.

Báo cáo thu của xã không trùng khớp với thu của đơn vị. Thu Quỹ đội chưa có phê duyệt của Hội đồng Đội. Thu 300 ngàn cho xã khi xã chưa có dự toán. Hiện Phòng Giáo dục đã yêu cầu nhà trường hoàn trả lại một số khoản thu sai, thu không được duyệt.

Ông Nguyễn Văn Tùng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Hà cũng thừa nhận, nhà trường đã tiến hành trả lại cho phụ huynh một số khoản thu như: Hợp đồng bảo vệ 100 ngàn, tiền học buổi hai 958 ngàn/học sinh;  tiền giấy thi (lớp 1 30 ngàn, lớp 2 và 3 40 ngàn, lớp 4 và 5 50 ngàn), tiền mua sắm bán trú 200 ngàn /học sinh.

Còn về tổng số tiền phải trả cho phụ huynh, ông Tùng cho biết, trường đang tổng hợp số liệu từ các lớp để báo cáo lên Phòng Giáo dục.

Trước khi báo chí thông tin, trường đã thông báo dừng thu các khoản 50.000 đồng hỗ trợ các cuộc thi; 20.000 đồng trang trí lớp học; 20.000 đồng trang trí phòng thư viện; 300.000 đồng tiền lao động. Tuy nhiền, có thể do một số phụ huynh chưa nhận được thông báo nên phản ánh.

Trước đó, liên tục phản ánh tình trạng lạm thu ở huyện Cẩm Xuyên, Báo Lao Động đã có các bài viết “Vừa ngất với 21 khoản thu của trường, lại choáng vì 300 ngàn đồng nộp cho Ủy ban xã” phản ánh hàng loạt khoản thu bất hợp lý, thu sai quy trình ở Trưởng Tiểu học Cẩm Hà; bài “Phụ huynh hoa mắt với 12 khoản thu, trường nói thu để trả nợ cũ” phản ánh nhiều khoản thu bất hợp lý ở Trường Tiểu học Cẩm Trung. Ngay sau đó, Trường Tiểu học Cẩm Trung đã họp và trả lại cho phụ huynh 5 khoản thu với tổng số tiền hơn 1 triệu đồng/ học sinh.

“Xử lý nghiêm để làm gương, răn đe”

Theo ông Đặng Quốc Hiền – Trưởng Phòng Giáo dục huyện Cẩm Xuyên, việc thu chi đầu năm học đã được Sở, Phòng quán triệt, hướng dẫn cụ thể bằng các văn bản. Tại các cuộc họp, Phòng cũng thường xuyên quán triệt, nhắc nhở. Tuy nhiên, một số hiệu trưởng vẫn có biểu hiện cố tình làm liều thu sai quy trình, thu thêm những khoản không được duyệt, lạm thu.

“Tôi không đồng tình, phản ứng gay gắt, xót, lấy làm tiếc về việc anh em ở dưới không thực hiện nghiêm” – ông Hiền nói.

Cũng theo ông Hiền, quan điểm của Phòng về các sai phạm là “sai đến đâu xử lý đến đó, xử lý theo các quy định. Xử lý nghiêm để làm gương, răn đe”.

Về quy trình, sau khi phát hiện các sai sót của trường, đầu tiên yêu cầu nhà trường trả lại các khoản thu sai, sau đó Phòng sẽ tham mưu cho chính quyền xử lý trách nhiệm của Hiệu trưởng.