TP-Huyện-Thị

Hà Tĩnh: Y tế Công an tỉnh làm tốt công tác khám, chữa bệnh

Thấm nhuần từ lời dạy của Bác Hồ, “Lương y như từ mẫu”, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ chiến sỹ làm công tác y tế trong lực lượng Công an Hà Tĩnh luôn đồng sức đồng lòng, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, rèn luyện về đạo đức nghề nghiệp, vượt qua mọi khó khăn để đáp ứng với yêu cầu công tác y tế ngày càng cao trong lực lượng CAND.

Với con số khiêm tốn gần 30 cán bộ nhân viên y tế, trong khi phải đảm đương nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho hàng nghìn cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh và các can phạm nhân ở Trại tạm giam là một thách thức không nhỏ đối với các y bác sỹ trong Công an tỉnh Hà Tĩnh. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như nhân sự, nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo trực tiếp của Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng làm công tác y tế trong Công an tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong công tác chăm sóc, chữa trị cho cán bộ chiến sỹ trong toàn lực lượng Công an tỉnh và nhân dân khi có yêu cầu.

Xác định công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ chiến sỹ trong toàn lực lượng Công an tỉnh là nhiệm vụ quan trọng, trong năm qua, Bệnh xá Công an tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng công tác trong củng cố y tế cơ sở, chất lượng hoạt động phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh, qua đó từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả chẩn đoán và điều trị bệnh cho cán bộ chiến sỹ trong toàn lực lượng Công an tỉnh. Với những thiết bị y tế hiện đại như: Máy siêu âm, máy chụp X Quang, máy xét nghiệm, máy kéo dãn cột sống,…đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh xã Công an tỉnh luôn học hỏi, nghiên cứu, áp dụng thành công các biện pháp điều trị đông tây y kết hợp, khám và điều trị cho hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ.

Bác sỹ tại Bệnh xá Công an tỉnh siêu âm

và xét nghiệm máu cho bệnh nhân

Bệnh nhân Nguyễn Hồng Mười, cán bộ chiến sỹ Công an huyện Lộc Hà chia sẻ: “Quá trình vào khám chữa bệnh tại bệnh xá Công an tỉnh, tôi được các y bác sỹ tận tình chăm sóc, dặn dò chu đáo. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất thiết bị y tế khám chữa bệnh ở đây rất hiện đại, tôi cảm thấy rất yên tâm điều trị”

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo và ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác khám, chữa bệnh, hiện nay, một số kỹ thuật mới được ứng dụng tại Bệnh xá Công an tỉnh góp phần nâng cao chất lượng điều trị, khám chữa bệnh cho cán bộ chiến sỹ. Do đó, công tác khám và điều trị năm 2016 đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong năm, đã tổ chức khám và điều trị cho gần 8 nghìn bệnh nhân. Trong đó điều trị nội trú 230 bệnh nhân, điều trị đông y 553 bệnh nhân. Tiến hành khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho gần 1 nghìn cán bộ chiến sỹ Công an các huyện, thị xã và các phòng Công an tỉnh. Thông qua kết quả khám sức khỏe định kỳ để xác định số lượng cán bộ chiến sỹ khỏe trong toàn đơn vị Công an tỉnh và một số bệnh thường gặp để có biện pháp phòng ngừa, điều trị, nâng cao sức khỏe cho cán bộ chiến sỹ. Bên cạnh đó, Bệnh xá Công an tỉnh còn tổ chức khám sức khỏe tuyển sinh, tuyển dụng hơn 2 nghìn lượt học sinh thi vào các trường CAND, công dân phục vụ có thời hạn trong CAND theo đúng quy định.

Bác sỹ Bệnh xá Công an tỉnh sử dụng máy kéo dãn cột sống và châm cứu chữa bệnh cho các bệnh nhân

Theo Thượng tá bác sỹ Nguyễn Quang Minh – Trưởng Bệnh xã Công an tỉnh: “Thời gian tới, đội ngũ thầy thuốc lực lượng Công an Hà Tĩnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, áp dụng những thành tựu y học và kỹ thuật tiên tiến, tích cực chăm sóc, điều trị và nâng cao sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn TTATXH”

Bên cạnh việc khám, chữa bệnh, công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được Bệnh xá Công an tỉnh quan tâm. Năm 2016, Bệnh xá Công an tỉnh đã chủ động tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh thực hiện có hiệu quả các công văn của Bộ và của tỉnh, xây dựng công văn đôn đốc các đơn vị tăng cường tuyên truyền chỉ đạo công an các phòng, các đơn vị địa phương thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika.

Không chỉ chăm lo tốt sức khỏe cán bộ chiến sỹ, công tác khám chữa bệnh cho can, phạm nhân đang bị tạm giam và chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh cũng là nhiệm vụ quan trọng của đội ngũ cán bộ y tế Công an tỉnh. Ở đây, người thầy thuốc vừa phải cùng lúc thực hiện hai nhiệm vụ song song, đó là vừa chăm sóc sức khỏe cho can, phạm nhân, đồng thời giáo dục, cảm hóa bệnh nhân của mình. Do đặc thù môi trường công tác chữa bệnh, các y tá, bác sỹ ở Trại tạm giam kiêm nhiệm rất nhiều việc: khám, chữa đủ các bệnh từ ốm đau vặt, đau đầu, sổ mũi đến cả sinh đẻ, các bệnh truyền nhiễm…

Công tác khám, điều trị bệnh cho các can phạm nhân tại Bệnh xá Trại tạm giam

Đại úy Lưu Như Quốc – bác sỹ Trại tạm giam chia sẻ: “Một ngày làm việc bình thường nơi đây cũng khác với thầy thuốc ở một bệnh viện. Quân số ít, chủ yếu là nữ, chúng tôi phải túc trực 24/24h, hễ nghe tin có phạm nhân đau ốm là có mặt kịp thời. Mỗi ngày, các y, bác sỹ đều đến từng phòng phạm nhân để kiểm tra sức khỏe nhằm tránh các bệnh lây nhiễm bùng phát”.

Những khó khăn của các y bác sỹ Trại tạm giam không thể kể hết. Nhiều can phạm nhân “giả bệnh”, đau bụng, co giật với mục đích gặp gia đình, trốn lao động hay thông cung, đi cấp cứu, lợi dụng sơ hở để trốn trại. Có nhiều trường hợp vừa mang bệnh về thể xác vừa mang bệnh về tâm lý. Họ sẵn sàng giở thói giang hồ nếu không vừa ý. Để điều trị bệnh, các y bác sỹ phải nắm bắt tâm lý để có biện pháp điều trị phù hợp. Thời gian làm việc gò bó, căng thẳng, cộng với tính chất công việc nguy hiểm đã khiến cho nhiều y, bác sỹ trẻ mới được phân công về trại không tránh khỏi bị ảnh hưởng tâm lý. Nhưng với tinh thần, trách nhiệm, tập thể cán bộ làm công tác y tế tại Trại tạm giam luôn vượt qua khó khăn để chữa trị cho các bệnh nhân.

Ngày 27/2/2017 đánh dấu kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Đây là dịp để mỗi chúng ta tôn vinh những người thầy thuốc trên cả nước. Đồng thời để đội ngũ cán bộ làm công tác y tế nhận thức sâu sắc và khắc cốt ghi tâm lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “lương y phải như từ mẫu” để nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi y đức, lòng nhân ái, lương tâm, trách nhiệm, tu dưỡng phấn đấu trở thành một người thầy thuốc chân chính, vừa có tài vừa có đức. Đối với những người thầy thuốc trong lực lượng Công an Hà Tĩnh, để giữ vững phẩm chất người Công an cách mệnh và y đức, đáp ứng tốt hơn yêu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của cán bộ chiến sỹ, đội ngũ y bác sỹ đang từng bước vươn lên, góp phần quan trọng cùng toàn lực lượng Công an tỉnh hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

ANH LÊ – SỸ QUÝ

  Từ khóa: y tế , Khám , Chữa bệnh , CAND , Công an , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP