Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Xưởng gỗ bị đình chỉ vẫn ngang nhiên hoạt động

Mặc dù các cơ quan chức năng đã lập biên bản, đình chỉ mọi hoạt động và yêu cầu chủ cơ sở tháo dỡ các thiết bị máy móc trước ngày 25/5/2018, nhưng đến nay, xưởng chế biến gỗ thuộc đơn vị Phạm Doãn Anh, đóng tại xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, vẫn ngang nhiên hoạt động.

Mặc dù đã bị các cơ quan chức năng lập biên bản xử lý và tạm dừng mọi hoạt động, thế nhưng lượng gỗ được tập trung về đây tăng nhiều hơn so với thời gian trước. Ảnh: TT

Thời gian gần đây, Báo Thanh tra có nhận được thông tin phản ánh của nhiều hộ dân trú tại địa bàn xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, về việc xưởng chế biến gỗ thuộc đơn vị Phạm Doãn Anh bị các cơ quan chức năng lập biên bản, đình chỉ mọi hoạt động và yêu cầu chủ cơ sở tháo dỡ các thiết bị máy móc trước ngày 25/5/2018, nhưng đến nay xưởng chế biến này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Cụ thể, ngày 21/5/2018, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Công văn số 249/KL-TTPC về việc kiểm tra, xác minh xưởng chế biến gỗ thuộc đơn vị Phạm Doãn Anh.

Tiếp đến, Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Xuyên đã ban hành Báo cáo số 61/BC-KLCX về kết quả kiểm tra, xử lý cơ sở chế biến lâm sản trái phép Phạm Doãn Anh. Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, cơ sở chế biến lâm sản thuộc đơn vị Phạm Doãn Anh có lắp đặt một máy cưa vòng CD và 1 máy cưa đĩa. Sau đó, Hạt Kiểm Lâm huyện Cẩm Xuyên đã lập biên bản đình chỉ mọi hoạt động, yêu cầu chủ cơ sở tự tháo dỡ các thiết bị máy móc trước ngày 25/5/2018.

Tuy nhiên, chiều ngày 14/6/2018, chúng tôi có mặt tại cơ sở chế biến gỗ thuộc đơn vị Phạm Doãn Anh thì thấy mọi hoạt động chế biến lâm sản của xưởng trái phép này còn rầm rộ hơn trước. Tại đây, một bãi chứa gỗ đầy ắp các thể loại gỗ tròn, gỗ keo và gỗ đã cưa thành phẩm cùng gần chục công nhân đang hoạt động hết công suất. Các máy cưa liên tục vận hành, một xe tải cỡ lớn đang nhận hàng để chở đi tiêu thụ...

Điều đáng nói, trong Báo cáo số 61/BC-KLCX của Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Xuyên trước đó cho rằng: Qua kiểm tra, chủ xưởng đã ngừng mọi hoạt động và đã tự tháo dỡ từng phần máy móc, thiết bị nhưng hơi chậm.

Trước phản ứng mạnh của dự luận, ngày 30/5/2018, UBND huyện Cẩm Xuyên đã ban hành Công văn số 1087/UBND-KLCX về việc kiểm tra lại việc đình chỉ, tháo dỡ và dừng cấp điện 3 pha đối với các cơ sở chế biến lâm sản không phù hợp quy hoạch trên địa bàn huyện (trong đó có cơ sở chế biến gỗ của đơn vị Phạm Doãn Anh). UBND huyện giao UBND các xã, thị trấn, Hạt Kiểm lâm Cẩm Xuyên, Hạt Kiểm lâm Kẻ Gỗ... xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm, đồng thời tổ chức các lực lượng kiểm tra, chỉ đạo, áp dụng các biện pháp cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

Công nhân và máy móc hoạt động hết công suất. Ảnh: TT

Đặc biệt, đối với điện lực huyện Cẩm Xuyên và các hợp tác xã điện lực thì UBND huyện giao căn cứ vào danh sách Hạt Kiểm lâm cung cấp các cơ sở chế biến lâm sản không phù hợp với quy hoạch theo Quyết định số 111/QĐ-UBND tỉnh để dừng cấp điện 3 pha đối với các cơ sở chế biến lâm sản này.

Những tưởng chỉ đạo của chính quyền huyện sẽ được các cơ quan chức năng nghiêm túc thực hiện, tuy nhiên ngày 6/6/2018, Điện lực Cẩm Xuyên ban hành Công văn phản hồi số 166/ĐCX-KDTH có nội dung nêu rõ: Hiện nay, Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 (thay thế Nghị định số 179/2013/NĐ-CP) của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường không quy định về biện pháp cưỡng chế ngừng cung cấp điện. Qua đó, Điện lực Cẩm Xuyên báo cáo UBND huyện, UBND thị trấn, xã, và Chi cục Kiểm lâm thị trấn, để đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động điện lực, Điện lực Cẩm Xuyên không thực hiện được việc ngừng cấp điện 3 pha đối với các cơ sở chế biến lâm sản theo như Công văn số 1087/UBND-KLCX ngày 30/5/2018 của UBND huyện.

Trao đổi với ông Trần Hữu Duyệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, người ký Công văn số 1087/UBND-KLCX cho rằng: “Sau khi Điện lực Cẩm Xuyên ban hành Văn bản 166/ĐCX-KDTH, tôi thấy có một số điều vướng vào văn bản trước đó nên tôi đã giao cho các phòng chuyên môn kiểm tra và có biện pháp xử lý triệt để đối với những trường hợp này. Theo quy định, nếu các cơ sở chế biến lâm sản hoạt động không nằm trong quy hoạch buộc phải dừng tất cả mọi hoạt động trong đó có việc sử dụng điện. Qua văn bản trả lời của Điện lực Cẩm Xuyên về vấn đề này, tôi nghĩ điện lực quá cứng nhắc khi ban hành văn bản trên”.

Thiết nghĩ, tình trạng trên đang diễn ra ở địa bàn huyện Cẩm Xuyên nói riêng và các huyện, thị trên toàn tỉnh nói chung. Vì vậy, đề nghị lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh sớm chỉ đạo và xử lý triệt để nhằm giữ vững kỷ cương, lập lại trật tự kinh doanh, sản xuất trong lĩnh vực chế biến lâm sản.

Tác giả: Tăng Anh Thành

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP