Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh: Xuất hiện nhiều trường hợp mắc bệnh tay-chân-miệng

Mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận từ 1 đến 3 bệnh nhi có các biểu hiện tay-chân-miệng. Tuy nhiên, qua khám bệnh, hầu hết các trẻ đều mắc ở thể nhẹ.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, vài tuần nay, đơn vị thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân có các biểu hiện của bệnh tay-chân-miệng.

Xuất hiện nhiều trường hợp mắc bệnh tay-chân-miệng
Cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng để phòng bệnh tay-chân-miệng. Ảnh: TTXVN

Bác sỹ Nguyễn Thị Dung – Trưởng Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Các trẻ mắc bệnh còn ở thể nhẹ trong khi khoa còn có các bệnh nhân mắc sởi nên bệnh viện chỉ khám và hướng dẫn cho người nhà về chăm sóc trẻ tại gia đình để phòng tránh các nguy cơ lây chéo thêm bệnh dịch cho trẻ. Đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào có biến chứng vào viện trở lại.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong cộng đồng hiện nay đã xuất hiện rải rác các trẻ mắc bệnh.

Bệnh tay – chân – miệng hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, cũng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh Nguyễn Lương Tâm khuyến cáo, người dân cần chủ động phòng bệnh bằng cách thực hiện vệ sinh cá nhân, nơi sinh hoạt và ăn uống. Cả người lớn và trẻ em cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Về vệ sinh ăn uống, các phụ huynh cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho trẻ; thực hiện ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

Bên cạnh đó, nhà trường, cha mẹ cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hàng ngày như: đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà. Cần quản lý phân của trẻ bằng cách sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Trẻ em phải được thường xuyên theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác.

Các nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ tập trung và hộ gia đình có trẻ dưới 6 tuổi cần chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ để kịp thời phát hiện và đưa ngay đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác.

Biện Nhung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP