Tuỳ bút Quê hương

Hà Tĩnh: Xuân về trên làng Đào Trường Lạc

Cứ mỗi độ tết đến xuân về, làng đào Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) lại nở hoa khoe sắc. Trong những ngày này, người dân thôn Trường Lạc, xã Kỳ Tân đang tập trung vào mùa thu hoạch Đào cảnh. Mang trên mình vẻ đẹp đơn sơ mộc mạc, giống Đào Kỳ Tân đã và đang trở thành tâm điểm của nhiều khách hàng gần xa, mang lại nguồn thu nhập lớn cho nhiều hộ dân nơi đây.

Chúng tôi về thăm làng Đào Trường Lạc, xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) trong những ngày cuối năm se lạnh, mưa phùn. Dọc hai bên đường chúng tôi bị cuốn hút bởi những bông đào đang bung nở khoe sắc đón Xuân. Từ lâu,  hoa đào  Kỳ Tân đã trở thành món ăn tinh thần của người dân Kỳ Anh và du khách thập phương trong những ngày Tết đến Xuân về.

Làng đào Trường Lạc -xã Kỳ Tân những ngày giáp tết.

Nghề trồng đào ở thôn Trường Lạc -xã Kỳ Tân xuất hiện hàng chục năm nay ở huyện Kỳ Anh.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán cổ truyền, người dân thôn Trường Lạc đang sẵn sàng, soạn sửa để đưa Đào xuống phố, cung ứng Đào cho thị trường Tết 2017. Có mặt tại vườn Đào của gia đình ông Hoàng Đức Phú – Thôn Trường Lạc, xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh). Với diện tích 0,5ha, ông đã cải tạo vườn tạp và đưa vào trồng trên 250 gốc Đào phai. Giá bán giao động trên thị trường từ khoảng 5 trăm đến 3 triệu đồng, đưa về nguồn thu mỗi mùa Tết như vậy trên dưới 100 triệu đồng. Với trên 15 năm kinh nghiệm trồng và chăm sóc giống Đào phai, Ông chia sẻ: “Trước đây, tôi cũng trồng rất nhiều giống cây ăn quả các loại, tuy nhiên hiệu quả kinh tế thì cây Đào phai để chưng ngày tết vẫn cho hiệu quả kinh tế vượt trội, gấp 2-3 lần cây trồng khác. Đào tôi bán ra cho khách hàng để chưng ngày Tết là Đào có tuổi thọ 3 năm, mỗi năm gia đình tôi thu nhập từ cây Đào xấp xỉ 100 triệu đồng, là nguồn thu nhập chính của gia đình…”.

Hoa đào Trường Lạc- xã Kỳ Tân khoe sắc trong những ngày giáp tết.

Khi được hỏi về quá trình chăm sóc, Ông Phú cho hay: “Chăm sóc cây Đào thì trải đều trong năm, gắn bó với nghề trồng Đào đã từ lâu, nên tôi có thể tự ươm giống, cắt chiết cành, để có một cây Đào, cành Đào đẹp trong dịp Tết thì ngoài chăm bón thì kỹ thuật đóng một vai trò hết sức quan trọng, không phải cứ trồng đó rồi chờ nó nở hoa rồi Tết đem đi bán là được…”.

Những vườn đào Trường Lạc thu hút khách trong những giáp tết.

Mang trên mình đặc trưng không lẫn vào loài hoa nào được, Đào phai là hoa đơn, màu sắc dịu nhẹ và không thắm đỏ như Đào Nhật Tân nhưng lại có nhiều hoa, mùi hương nhẹ nhàng quyến rũ xen lẫn với nhiều lộc non nên Đào phai Kỳ Tân rất được khách hàng ưa chuộng. Chị Trần Thị Vân, Phường Sông Trí, Thị Xã Kỳ Anh phấn khởi chia sẽ: “Gia đình và cơ quan của tôi vốn rất thích chưng Đào phai mỗi dịp Tết, sáng đến giờ dạo quanh làng Đào ở đây, tôi thấy Đào năm nay mặc dù thời tiết mưa lạnh kéo dài nhưng Đào vẫn nở hoa đều và đẹp. Dừng chân tại vườn đào Bác Phú, tôi đã chọn cho mình và cơ quan được những cây ưng ý để về chưng trong dịp Tết năm nay…

Hiện nay, toàn thôn Trường Lạc – xã Kỳ Tân có 90% dân số tham gia trồng Đào, phong trào trồng Đào chưng Tết ở đây đã và đang trở thành nghề chính, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho 90% hộ dân nơi đây mỗi độ Tết đến, xuân về.

Với những hộ gia đình trồng Đào ở Trường Lạc, xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) không chỉ mang đến nguồn thu nhập lớn cho gia đình, mà với họ trồng Đào còn mang một ý nghĩa, ước nguyện về một năm mới tràn đầy phúc lộc tới mọi người, mọi nhà, cầu mong một năm mới mùa màng bội thu.  Hòa chung vào đua sắc trong ngày giáp tết, Hoa đào Trường Lạc năm nay lại nhộn nhịp khoe sắc tại các ngã đường của Thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh để đón chào năm mới 2017./.

Hoàng Hạnh, Trung Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP