Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Xử phạt giám đốc khách sạn xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp

UBND huyện Can Lộc vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông Trần Huy Giáp (chủ hệ thống khách sạn Hoàng Ngân) vì đã để ra nhiều vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc.

Chiều 15/4 ông Trần Đình Việt – Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc cho biết, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc Bùi Huy Cường vừa ký quyết định số 964/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Trần Huy Giáp (chủ hệ thống khách sạn Hoàng Ngân, trú tại phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh), với tổng số tiền phạt là 17,5 triệu đồng.

Khu đất không thuộc diện tích được giao được lấn chiếm, xây bồn hoa

Ông Trần Huy Giáp là chủ rừng tại khoảnh 3a, tiểu khu 123c, thôn Trại Tiểu, xã Mỹ Lộc. Thời gian qua, ông Giáp đã thực hiện cải tạo, san gạt và xây nhà trên đất lâm nghiệp bị cơ quan chức năng liên tục lập biên bản đình chỉ.

Theo quyết định 964/QĐ-XPVPHC của UBND huyện Can Lộc ra ngày 13/5, ông Giáp đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính khi sử dụng đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép.

Sử dụng đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp (xây nhà ở, làm mái che) khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép. Các sai phạm kể trên vi phạm các quy định tại điểm a và điểm b, khoản 1, điều 10, Nghị định 912019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Mức xử phạt hai vi phạm kể trên số tiền là 15 triệu đồng.

Bên cạnh đó, ông Giáp còn có vi phạm khi lấn chiếm đất chưa sử dụng khu vực tiếp giáp hồ Trại Tiểu để xây bồn hoa, chòi lợp tranh không nằm trong khu vực đất được giao. Việc này đã vi phạm quy định tại điểm a, khoản 1, điều 14, Nghị định 912019/NĐ-CP của Chính phủ. Hành vi vi phạm này bị UBND huyện Can Lộc xử phạt số tiền 2,5 triệu đồng.

Ngoài việc xử phạt hành chính, UBND huyện Can Lộc còn yêu cầu chủ rừng khắc phục một số hậu quả như yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với phần diện tích rừng sản xuất chuyển sang đất khác trong nhóm đất nông nghiệp.

Đối với một căn nhà ở trong vòng 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép điều chỉnh hoặc cấp giấy phép. Quá thời gian kể trên mà ông Giáp không xuất trình được giấy phép xây dựng thì buộc phải tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm.

Riêng đối với công trình bồn hoa, chòi lợp tranh tro xây dựng không nằm trong đất rừng sản xuất được giao thì yêu cầu ông Giáp tháo dỡ, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Trước đó, báo VietNamNet nhiều lần phản ánh việc ông Trần Huy Giáp có các hoạt động cải tạo, san gạt, xây nhà trên đất lâm nghiệp bị cơ quan chức năng liên tục lập biên bản đình chỉ.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao Sở NN&PTNT chủ trì làm rõ việc kể trên, qua quá trình kiểm tra Sở NN&PTNT kết luận việc ông Giáp san gạt, cải tạo mặt bằng, xây nhà trên đất lâm nghiệp đã vi phạm pháp luật về luật Đất đai, Luật Lâm nghiệp, Luật Xây dựng và Luật Thủy lợi.

Tác giả: Lê Minh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP