Nhân ái

Hà Tĩnh: Xót thương chàng trai học sinh giỏi cấp tỉnh gặp bệnh hiểm nghèo

Em là chàng trai hồn nhiên, dễ mến nhất của lớp, là học sinh giỏi cấp tỉnh với bao ước mơ, hoài bão đẹp đẽ phía trước, vậy mà căn bệnh ung thư xương quái ác ập đến khiến bầu trời tươi sáng như áng mây dữ ập tới cuốn đi tất cả của em…

Ấy là tình cảnh nghiệt ngã của em Hoàng Minh Tú, học sinh lớp 11A1, trường Trung học phổ thông Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Những tấm giấy khen, những tấm ảnh chụp khuôn mặt từ vui vẻ, hồn nhiên, dễ mến, đến những khuôn mặt với cái nhìn xa xăm, về nỗi lo bệnh tật mà các thầy cô ở trường Trung học phổ thông Đức Thọ gửi đã thôi thúc tôi tìm đến ngay với Tú với hi vọng làm được điều gì đó để cứu lấy sự sống, tương lai cho của cậu học trò ngoan hiền, học giỏi.

Em Hoàng Minh Tú (khoanh tròn) chụp ảnh chung cùng với các bạn học cùng lớp của mình. Em là một học sinh nghèo vượt khó, đã đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh.

Nhưng hiện Tú đang bị chứng bệnh ung thư xương đùi hành hạ. Thầy cô, bạn bè xót thương khi chỉ sau mấy tháng bị bệnh em đã tiều tụy đi rất nhiều.

Từ ngày bị đau, vị trí của Tú ở lớp 11A1 luôn bỏ trống. Vắng thành viên học giỏi, dễ mến, lớp học cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Tạm gác lại công việc ở trường, thầy giáo Nguyễn Mạnh Hùng, hiệu phó nhà trường dẫn tôi đến xóm Thanh Phúc để thăm em. Nhà Tú nằm trong ngõ hẻm lụp xụp, ảm đạm, buồn đến não lòng. Trong ngôi nhà buồn thương, bế tắc, chị Tý (mẹ Tú) hốc hác, bơ phờ đang ngồi trò chuyện với đứa con trai bệnh tật. Người mẹ nhìn con với cái đầu đã rụng hết tóc, người nhợt nhạt, khuôn mặt thi thoảng nhăn nhó vì cơn đau nhức ở chân trái mà lo lắng tột cùng.

“Cháu nó vừa trở về từ bệnh viện với chứng… chứng bệnh….”. Chị Tý không đủ can đảm để nói với chúng tôi về chứng bệnh ung thư mà con trai gặp phải. Chị lo sợ lời nói của mình làm con trai thêm lo lắng, bệnh tình thêm nặng.

Người phụ nữ khắc khổ thuật lại, cách đây chừng 3 tháng, khi đang nghỉ hè, con trai đang rất bình thường bỗng dưng xuất hiện chứng đau âm ỉ ở xương đùi sau khi đi đám tang một người trong xóm về. Ban đầu chân đau nhẹ, rồi ít ngày sau đó chân con cứ đau ê ẩm, khó bước đi.

Tú vừa trở về từ bệnh viện. Em đang chờ gia đình vay mượn, gom tiền để tiếp tục hành trình chữa trị.

“Cứ nghĩ là cháu ở nhà phụ giúp bố mẹ rồi gặp chấn thương. Nhưng khi đưa con vào bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, các bác sỹ chẩn đoán cháu bị ung thư. Hi vọng đó chỉ là một kết quả chẩn đoán không chính xác, vợ chồng đưa cháu ra bệnh viện K. Nhưng kết quả chẩn đoán cũng tương tự. Khi bác sỹ kéo vợ chồng sang góc phòng thông báo cháu bị ung thư xương vợ chồng chị đau đớn, ngã gục”- chị Tý đau lòng kể.

Người mẹ khổ đau lấy bệnh án mà bệnh viện K cung cấp cho gia đình về bệnh tật của con trai. Bản tóm tắt bệnh án điều trị nội trú bệnh viện kết luận, bệnh nhân Tú bị ung thư 1/3 dưới xương đùi. Tú đang được điều trị theo phác đồ truyền hóa chất, chăm sóc nội hoa, nâng cao thể trạng.

em Tú được kết luận bị ung thư 1/3 dưới xương đùi và đang chờ được xạ trị.

“Các bác sĩ nói cháu nó chỉ cần xạ trị là lành hẳn rồi về với bố mẹ, về với thầy cô, bạn bè. Chỉ cần xạ trị cho con như bác sỹ thông báo là cháu sẽ sớm khỏi lành bệnh…”. Chị Tý cố nói to để trai con nghe, để động viên con, nhưng thực tình ruột gan, tâm can chị như đang lồng lộn. Chị hiểu rằng, sự sống của con trai đang ở vào tình cảnh hết sức hiểm nghèo. Bệnh tật con đang cần phải xạ trị, đang cần thuốc men hơn bao giờ hết, ngặt nỗi gia đình chị giờ quá khó khăn.

“Phía bệnh viện thông báo gia đình lo liệu tiền để chuẩn bị xạ trị cho cháu mới hi vọng cứu sống, kéo dài sự sống cho con. Nhưng vợ chồng chưa biết lấy đâu ra tiền, khi mà tiền chạy chữa cho con mấy tháng nay đã hết hơn 200 triệu đồng, còn lo cho đứa anh đang học đại học, ông nội đã ngoài 80 bị tai biến nằm một chỗ. Gia đình đang rao bán bộ bàn ghế đang ngồi đây mà người ta ngại nhà bệnh tật nên không ai hỏi tới. Gia đình đang lo và chưa biết làm sao lúc này”- chị Tý bất lực trước tình cảnh hiểm nghèo của con trai.

Ngoài đứa con trai bị bệnh, vợ chồng chị Tý còn phải nuôi cha già ngoài 80 tuổi bị tai biến ăn nằm một chỗ nhiều năm nay.

Nhìn cậu học trò ngoan mới vui vẻ, hồn nhiên hôm nào giờ rụt rè, đau đớn, không muốn giao tiếp với ai, rồi nhìn chi chít những tấm giấy khen của cậu học trò trong tủ, trên tường nhà, thầy Hùng thực sự đau nhói con tim. “Tú là một học sinh biết vượt khó vươn lên, là một thành viên xuất sắc của nhà trường trong các mặt, Tú cũng đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh trước khi ngã bệnh. Ai cũng mến yêu, nên khi được thông tin Tú bị bệnh, thầy cô, các bạn cùng lớp sốc và thương”- thầy Hùng buồn thương cho tình cảnh của cậu học trò bất hạnh.

Suốt 10 năm học, năm nào Tú cũng dành được giấy khen của trường, của huyện. Chí Tý luôn tự hào về con trai của mình.

Giải khuyến khích môn Tin học Tú giành được tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2016 -2017.

“Cố lên, không gục ngã Tú nhé”, thầy Nguyễn Ngọc Giáp, giáo viên chủ nhiệm lớp 11 của Tú mở điện thoại cho tôi xem trên tường trang facebook cá nhân của Tú, của lớp luôn xuất hiện lời sẻ chia đầy tình bạn của 25 thành viên đối với người bạn đang chịu cảnh bệnh tật hành hạ. “Vốn đã rất quý Tú vì em là học sinh xuất sắc nhất lớp, nên mỗi khi đọc được những lời động viên của các em, xem những hình ảnh các em chia sẻ để động viên Tú, tôi cũng không cầm được lòng” – thầy Giáp nói.

Các thầy cô giáo cùng gia đình chị Tý đang rất lo lắng cho bệnh tình của em Tú.

Lời thầy Giáp khiến chị Tý vốn đang cầm trên tay tấm ảnh của con chụp chung với các bạn cùng lớp thêm xót xa, tâm can chị thêm quay quắt trước bệnh tình của con trai. Chị nắm thật tay các thầy giáo của con, nắm chặt tay người viết cầu xin cứu lấy đứa con trai chăm ngoan, là tất cả của gia đình.

Quá khó khăn người mẹ nghèo bán đi cả những cây chuối cuối cùng trong vườn cũng chưa đủ miếng ăn, nói gì chữa bệnh cho con trai.

Đơn cầu cứu sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm gia đình chị Tý, chính quyền và trường cấp 3 xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ gửi báo điện tử Dân trí.

Thương Tú và gia đình chị Tý lắm, nhưng tấm lòng, sự sẻ chia chút ít của chúng tôi không đủ để khỏa lấp phần kinh phí điều trị quá lớn của cậu học trò ngoan. Chúng tôi chỉ còn biết gửi lời nguyện cầu của gia đình chị Tý tới các nhà hảo tâm, cầu mong mọi người cùng sẻ chia để em Tú sớm chữa trị khi chưa quá muộn.

Lãnh đạo trường PTTH Đức Thọ khẩn cầu các nhà hảo tâm chung tay cứu lấy học sinh nghèo học giỏi.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2755: Chị Nguyễn Thị Tý (xóm Thanh Phúc, xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

ĐT: 0169.999.0224

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP