Văn hoá Dân gian

Hà Tĩnh: Xôn xao giao bán cổ vật giả cho bảo tàng bị từ chối

Được một thầy cúng ở Đắk Lắk bán cho bộ đồ cổ với giá 16 triệu đồng, anh Thông mang về quê Hà Tĩnh bán lại cho bảo tàng nhưng bị từ chối vì cho rằng đó là đồ giả.

Thời gian gần đây, người dân thôn 7, xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xôn xao bàn tán chuyện một người dân trong thôn vừa mua được một bộ đồ cổ gồm 1 hồ lô và 2 con cóc ngậm tiền bằng đồng, được cho là cực kỳ quý hiếm.

hatinh24h

Bộ đồ cổ được anh Thông mua với giá 16 triệu đồng

Theo tìm hiểu, chủ nhân của bộ đồ cổ trên là anh Nguyễn Đăng Thông (trú thôn 7, xã Cẩm Minh). Anh Minh mua lại bộ đồ từ một thầy cúng ở Đắk Lắk với giá 16 triệu đồng.

Trao đổi với PV, anh Thông cho biết: “Bộ đồ cổ được người dân phát hiện khi đào mương ở độ sâu 1,5m ở trong một chiếc bình sành cổ. Tưởng là đồ mồ mả nên họ định tổ chức lễ cúng rồi đem chôn nhưng thấy cúng lại phát hiện 1 bình hồ lô và 2 con cóc bằng đồng nên mua về, sau đó tôi mua lại với giá 16 triệu đồng”.

Theo anh Thông, bình hồ lô cổ cao khoảng 20cm, chỗ rộng nhất hơn 5cm, trang trí nhiều hoa văn, dưới đáy ghi dòng chữ Hán “Tuyên Đức niên chế”. Hai con cóc đồng kích thước nhỏ hơn, dáng 3 chân, trên thân và miệng được dán 9 đồng tiền xu, dưới bụng của một con ghi chữ Hán “Càn Long niên chế”.

Sau khi mua được bộ đồ cổ trên, anh đã Thông có ý định bán lại cho Bảo tàng Hà Tĩnh để trưng bày, nhưng bị từ chối vì cho rằng đó là đồ giả.

1111

Bình hồ lô và con cóc ngậm tiền bằng đồng

Trả lời PV, ông Nguyễn Trí Sơn, Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, sáng 11/8, có 2 người đàn ông trú xã Cẩm Minh tới bảo mới đào được bộ đồ cổ có giá trị gồm 1 bình hồ lô và 2 con cốc đồng muốn bán lại cho bảo tàng để trương bày.

Tuy nhiên, theo ông Sơn bộ đồ cổ trên là giả, bởi anh Thông mua lại của người khác chứ không phải đào được như lời gạ bán. Một số chuyên gia đã nhận định, có thể anh Thông đã bị bọn bán đồ giả cổ lừa, xót tiền nên tìm cách bán lại để gỡ gạc nên bảo tàng từ chối không mua.

“Đây là đồ giả để gạ bán cho những người không biết chơi. Giá trị ở ngoài thị trường chỉ khoảng một triệu đồng, bởi nếu là đồ thật thì đây là hiện vật vô giá”, ông Sơn nói.

Được biết, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh xuất hiện tình trạng rao bán đồ giả cổ, một số người dân đã bị kẻ xấu lừa đảo nên muốn bán lại đễ gỡ gạc.

Phan Hiếu

  Từ khóa: cổ vật giả , bảo tàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP