Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Xóm “4 không” giữa lòng thành phố

Suốt 13 năm gần 90 hộ dân thuộc khối Linh Tân (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) sống trong cảnh 4 không: không tách khẩu, không tách sổ đỏ, không được xây dựng, không bán đất.

Đáng nói hơn, người dân vẫn chưa biết sẽ phải sống khổ đến bao giờ khi vùng quy hoạch vẫn “treo” mãi.

13 năm sống cảnh “4 không”

Ngôi nhà cấp 4 nằm trên con đường nối từ ủy ban phường Thạch Linh ra đường Hàm Nghi của gia đình bà Nguyễn Thị Nhân đã xuống cấp trầm trọng. Ngôi nhà bị dột phần nhiều, các cột trụ bị mối mọt ăn, tường 3 phía bị nứt nẻ, bức còn lại đã nghiêng chực đổ xuống. Thế nhưng, theo quy định bà phải giữ nguyên hiện trạng, không được xây dựng lại.

Bà Nhân lo lắng: “Ngôi nhà này đã được xây dựng từ lâu, nay đã xuống cấp lắm rồi, nhà vệ sinh cũng chưa có phải đi nhờ hàng xóm nhưng giờ có tiền cũng không làm nhà được. Dự án chờ mãi không biết bao giờ mới triển khai, xây nhà cũng mất ít nhất 50 – 70 triệu đồng, lỡ xây rồi mai mốt dự án triển khai phải di dời, vừa mất tiền lại mất công mà không được đền bù”.

Mặc dù ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng bà Nhân vẫn không dám sửa sang

Cách đó không xa, ngôi nhà của gia đình anh Nguyễn Phi Hợp (khối phố Linh Tân) đang xây dựng dở dang thì chính quyền thông báo dự án buộc anh phải tạm dừng thi công. Thế nhưng, đã hơn chục năm qua dự án không được triển khai, nhà cũng không thể hoàn thiện, cả nhà 5 nhân khẩu chen chúc trong một phòng rất chật chội.

Anh Hợp bức xúc: “Cứ trông ngóng năm này qua năm khác xem dự án bao giờ được triển khai nhưng 13 năm qua vẫn “bặt vô âm tín”. Chúng tôi mong muốn chính quyền sớm có câu trả lời để người dân biết được. Nếu dự án được triển khai thì phải triển khai sớm còn nếu không triển khai được thì phải có phương án để đảm bảo cuộc sống cho người dân”.

Bức tường nghiêng ngả chực đổ sập

Được biết, năm 2006, chính quyền địa phương thông báo và cắm mốc dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài phía Tây. Theo đó, dự án ảnh hưởng đến 82 hộ dân, nhà văn hóa thôn và hệ thống hạ tầng giao thông thuộc khối phố Linh Tân, phường Thạch Linh.

Tuy nhiên, dự án thông báo đến nay đã 13 năm nhưng không được thực hiện khiến cuộc sống của người dân gặp muôn vàn khó khăn. Nhiều gia đình con cái lập gia đình, muốn tách khẩu, tách đất cho con ở riêng không được, nhà cửa, công trình phụ trợ xuống cấp cũng không dám sửa sang. Người dân hằng ngày phải sống thấp thỏm, lo âu trong cảnh tạm bợ, xuống cấp.

Chưa biết “treo” đến bao giờ?

Khi đề cập đến vấn đề quy hoạch treo tại địa bàn, ông Nguyễn Văn Lực, Trưởng khối phố Linh Tân cũng chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm: “Vấn đề này bà con cũng phản ánh nhiều rồi, cuộc họp tiếp xúc cử tri lần nào chúng tôi đều có ý kiến nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Nhiều năm nay nhà văn hóa xuống cấp, không có biển treo nhưng không được sửa sang, tu bổ. Đợt trước thành phố cho làm 3 gian nhà tôn để người dân có chỗ họp hành nhưng trời mưa thì ồn, trời nắng lại nóng nực. Hầu hết người dân phải họp ngoài trời”.

Nhà văn hóa khối phố Linh Tân xuống cấp nghiêm trọng, không được treo biển

“Chúng tôi cũng không biết dự án sẽ “treo” đến bao giờ. Nhưng nguyện vọng của các hộ dân là mong muốn dự án sớm được triển khai và Nhà nước có phương án tái định cư để người dân ổn định cuộc sống. Chứ tình trạng này kéo dài thêm ngày nào người dân phải sống khổ thêm ngày đó”, ông Lực nói thêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Quang Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạch Linh cho biết: “Dự án không chỉ ảnh hưởng đến 82 hộ dân khối phố Linh Tân mà còn nhiều hộ dân ở các khối phố khác nữa. Tại các cuộc họp, cử tri đều chất vấn về vấn đề này nhưng đây là dự án của tỉnh, không thuộc thẩm quyền của phường. Ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy từng về đây làm việc cụ thể nhưng đến nay phường vẫn chưa có thông tin gì về dự án”.

Tác giả: Tâm Đan

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP