Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Xét xử vụ “buôn bán hàng cấm”, không xác định được người bán sao kết tội người mua?

Luật sư cho rằng, nếu đại diện viên kiểm sát chỉ căn cứ vào KLĐT của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Kỳ Anh thì không đủ cơ sở để buộc tội Phạm Thái Hòa buôn bán hàng cấm. Theo đó, đại diện VKSND thị xã Kỳ Anh chỉ căn cứ lời khai duy nhất của Hòa làm căn cứ buộc tội là trái với quy định của Điều 98 BLTTHS.

Kết luận điều tra (KLĐT) của Công an thị xã Kỳ Anh “chưa đủ cơ sở chứng minh” Đinh Xuân Phố là người bán pháo cho Phạm Thái Hòa. Nhiều lời khai mâu thuẫn với thực tế, nhưng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) thị xã Kỳ Anh vẫn đề nghị truy tố Hòa về "Tội buôn bán hàng cấm" theo điểm C, khoản 3, Điều 190 BLHS 2015.

Bị cáo Phạm Thái Hòa bị HĐXX tuyên phạt 8 năm tù giam về “Tội buôn bán hàng cấm”

Tại Tòa, Luật sư bào chữa cho bị cáo căn cứ vào chứng cứ vụ án đã chứng mình Hòa không phạm "Tội buôn bán hàng cấm" mà chỉ phạm "Tội vận chuyển hàng cấm".

Tuy nhiên, TAND thị xã Kỳ Anh vẫn tuyên phạt bị cáo Phạm Thái Hòa 8 năm tù giam về tội danh trên theo đề nghị của VKSND thị xã Kỳ Anh. Sau khi tuyên án, Hòa bị bắt giam ngay tại tòa trong khi Hòa không có hành vi bỏ trốn vì trước khi xét xử Hòa được tại ngọai để điều trị bệnh tại Bệnh viện.

Không có người bán, sao xử tội mua bán?

Theo KLĐT, khoảng 5h15' ngày 05/12/2018, Phạm Thái Hòa (SN 1988, trú tại Tổ dân phố Hưng Lợi, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh) dùng xe ô tô BKS 51B - 078.32 vận chuyển 120,7 kg pháo nổ, khi về đến gần Trường PTTH Kỳ Anh thì bị bắt.

Quá trình điều tra, Hòa khai nhận mua pháo của Đinh Xuân Phố (SN 1975, nơi cư trú Thôn Bình Tân, xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình), về bán kiếm lời. Trước khi nhận hàng, Hòa có liên lạc qua điện thoại nhiều cuộc với Đinh Xuân Phố, nhưng “trên cơ sở kết quả điều tra, đến nay chưa đủ chứng cứ kết luận hành vi vi phạm của Phố”, vẫn bị đề nghị VKSND thị xã Kỳ Anh truy tố Hòa về tôi “Buôn bán hàng cấm” theo quy định tại khoản 3 Điều 190 BLHS.

Ngày 08/01/2019, VKSND thị xã Kỳ Anh ra cáo trạng truy tố Phạm Thái Hòa về tội “Buôn bán hàng cấm” theo quy định tại điểm c, khoản 3 Điều 190 BLHS.

Tại Tòa, bị cáo Hòa khai là không biết phân biệt “Tội buôn bán hàng cấm” nặng hơn “Tội vận chuyển hàng cấm” nên khai theo hướng dẫn của Điều tra viên.

Vì vậy, các tình tiết màu sắc, hoa văn, kích thước hộp pháo, chất chế tạo pháo, được Hòa khai tỷ mỷ trong lời khai với cơ quan điều tra.

Tuy nhiên trước Tòa, Hòa khai là viết theo chỉ đạo của Điều tra viên, vì hàng đựng trong bao tải, lại vận chuyển ban đêm, và khi bị bắt thì Hòa bị tạm giữ và tạm giam luôn nên không biết từng chi tiết thế nào.

Có đủ chứng cứ buộc tội “Buôn bán hàng cấm”?

Tranh luận tại tòa, Luật sư Trần Thu Trang (Đoàn luật sư tỉnh Hà Tĩnh) đưa ra nhiều dẫn chứng và chứng minh lời khai giữa Hòa (mua) và Phố (bán) không trùng khớp nhau, điện thoại không thu được lời thoại trao đổi việc mua bán, không có tin nhắn, màu sắc xe hai bên khai không trùng khớp.

Luật sư cho rằng, nếu đại diện viện kiểm sát chỉ căn cứ vào KLĐT của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Kỳ Anh thì không đủ cơ sở để buộc tội Phạm Thái Hòa buôn bán hàng cấm.

Đại diện VKSND thị xã Kỳ Anh chỉ căn cứ lời khai duy nhất của Phạm Thái Hòa làm căn cứ buộc tội là trái với quy định của Điều 98 BLTTHS.

Như đã nêu trên, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Kỳ Anh không chứng minh được người bán, VKSND chỉ dựa vào lời khai của bị can để buộc tội là vi phạm tố tụng.

Tuy nhiên, ngày 12/3/2019, TAND thị xã Kỳ Anh đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án, do Thẩm phán Trần Thanh Hương chủ tọa phiên Tòa, tuyên phạt bị cáo Phạm Thái Hòa 8 năm tù giam về “Tội buôn bán hàng cấm” theo Điểm c, Khoản 3, Điều 190 BLHS; và bắt giam bị cáo Hòa ngay tại Tòa, liệu có vội vàng, chủ quan và duy ý chí?

Tác giả: Hy Vọng

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP