Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Xe ben “khủng” cơi nới, quá tải băm nát quốc lộ 12

Trên quốc lộ 12, đoạn từ xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ra QL1A, tình trạng xe ben loại lớn cơi nới thùng, quá tải vẫn đang hoạt động rầm rộ.

Theo quan sát của chúng tôi, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe quá tải chở đất, đá từ các mỏ đá Cơn Tria, Sông Đà 5, Dầu Khí, Khe Đá Giàn và nhà máy chế biến gỗ dăm Thành Đạt tại xã Kỳ Tân nườm nượp đưa về Khu kinh tế Vũng Áng. Những chiếc xe ben này được cơi nới thùng vượt quá quy định từ 200% đến 300%, nhưng không gặp phải bất kỳ sự cản trở nào của các cơ quan có trách nhiệm về quản lý đường bộ.

Đoạn quốc lộ này đã xuống cấp trầm trọng, nhiều nơi bị lún rồi đùn lên thành ụ gồ ghề và càng trở nên nguy hiểm hơn khi những chiếc xe tải hạng nặng đua nhau chạy khiến đất, đá rơi vương vãi, lổn nhổn trên mặt đường.

Anh Hiệp, một người dân địa phương bức xúc: “Những chiếc xe tải cơi nới này giống như “xe vua”, không thấy ai “sờ” đến cả. Nếu không có chuyện gì quan trọng thì người dân chúng tôi rất ngại ra đường vì bụi bặm và nguy hiểm. Trung bình mỗi tháng trên đoạn đường này xảy ra khoảng 5 vụ tai nạn giao thông. Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý nghiêm khắc để đảm bảo an toàn cho người dân chúng tôi”.

Cách đây một tháng, khi Cục quản lý đường bộ 2 (Bộ GTVT) về phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh ra quân xử lý những chiếc xe cơi nới, quá tải thì giao thông trên đoạn đường này đi vào trật tự. Tuy nhiên, sau khi đoàn rút, hàng trăm chiếc xe quá tải khủng khiếp hoạt động trở lại nườm nượp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quốc Anh – Chánh văn phòng Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh cho biết: “Tại huyện Kỳ Anh chúng tôi đặt 3 trạm cân kiểm tra, trong đó có một trạm rất lớn. Tuy nhiên quốc lộ 12 vừa qua UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao cho bên công an quản lý rồi, chúng tôi không liên quan”.

Không biết ai chịu trách nhiệm quản lý, kiểm soát đoạn quốc lộ này, nhưng cứ với kiểu đùn đẩy trách nhiệm, làm ngơ cho xe quá tải hoành hành thì chẳng mấy chốc tuyến đường trên sẽ không bằng đường… làng. Khi đó nhà nước sẽ tốn hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp. Nguy hiểm hơn, vấn nạn xe quá tải còn gây nguy hiểm giao thông, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tài sản của người dân địa phương, nhất là hàng trăm em học sinh mỗi ngày qua lại trên đường. Không những thế, xe quá tải chạy như bay, hoạt động suốt ngày đêm còn đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt, làm ăn của cư dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Hình ảnh do PV ghi nhận:

Những chiếc xe này được “đôn” thùng cao gấp 3 lần so với quy định và chở quá tải nghiêm trọng


Đủ kiểu xe ben cơi nới

Những chiếc xe chở quá tải kiểu này đang ngày đêm cày nát quốc lộ 12

Văn Tình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP