Hương Khê

Hà Tĩnh: Xây dựng trên đất mình mua vẫn bị coi là bất hợp pháp?

Trên cùng một mảnh đất được gia đình mua trước đó, một phần được gia đình xây dựng nhà, một phần được bán cho người khác thì không sao. Nhưng nay gia đình tiến hành xây nhà ở phần đất còn lại thì lại bị chính quyền cho là lấn chiếm đất đai, xây nhà bất hợp pháp và tổ chức lực lượng đến cưỡng chế.

Chờ xác minh nguồn gốc đất

Báo Nông thôn Ngày nay nhận được đơn thư của chị Trần Thị Lý (SN 1976) vợ của anh Trần Thế Quyền (SN 1973) trú tại xóm 9, xã Hòa Hải (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh). Trong đơn, chị Trần Thị Lý cho biết: “Vào tháng 11/2002, vợ chồng tôi có mua một mảnh đất của ông Trần Xuân Hương cũng ở trong xóm. Sau khi thỏa thuận, chúng tôi đã có giấy mua bán đất (viết tay) giữa hai bên nhưng không xin xác nhận của UBND xã. Vì chúng tôi nghĩ mảnh đất trên được ông Hương mua lại từ UBND xã, ông Hương cũng vừa là cán bộ UBND xã.

Một thời gian sau, chúng tôi tiến hành san lấp mặt bằng và làm nhà trên mảnh đất này. Đến năm 2005, do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, chúng tôi đã cắt một phần đất đó bán cho anh Đặng Tuấn Anh (người cùng xã) và đã được UBND xã Hòa Hải xác nhận. Sau khi bán một phần đất, chúng tôi còn dư lại một góc xẹo và nằm tách rời với mảnh vườn hiện tại tôi đang ở (ngăn cách bởi nhà anh Tuấn Anh). Từ đó đến nay gia đình tôi vẫn sử dụng và quản lý mảnh đất này mà không ai nói gì cả”.

hatinh24h

Anh Trần Thế Quyền trình bày sự việc. Ảnh Nguyễn Duyên

Được biết, năm 2013, xã Hòa Hải có chủ trương đo vẽ bản đồ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mảnh đất của gia đình anh Quyền được đo vẽ và giao cho anh vợ anh Quyền là anh Trần Bá Chính làm hồ sơ và đứng tên.

Đến tháng 5.2016, gia đình anh Quyền sử dụng mảnh đất trên để làm nhà cho mẹ vợ. Trong lúc đang tiến hành xây dựng, bất ngờ bị cán bộ địa chính xã vào lập biên bản và đình chỉ ngừng xây dựng, chờ UBND xã làm rõ nguồn gốc mảnh đất, và gia đình anh Quyền đã nghiêm chỉnh chấp hành từ đó đến nay không xây dựng gì thêm.

Theo vợ chồng anh Quyền cho hay:“Mảnh đất nói trên được mua lại từ một cán bộ của UBND xã Hòa Hải, hiện nay người này vẫn còn làm việc tại UBND xã. Vậy, chúng tôi đề nghị làm sáng tỏ nguồn gốc mảnh đất đó thì UBND xã lại không trả lời? Vì sao, khi sự việc chưa được làm sáng tỏ thì UBND xã lại vội vàng tổ chức cưỡng chế? Việc làm của UBND xã Hòa Hải đã gây bức xúc đối với chúng tôi, cũng như gây xôn xao trong dư luận xã hội”.

Dân nói của dân, xã nói của xã

Theo tìm hiểu của PV, trong những năm 1996 – 1997 UBND xã Hòa Hải đã phân lô phần diện tích tại khu vực UBND xã và xung quanh đó bán cho các hộ dân. Đến nay người dân đã ở kín khu vực này nhưng một số hộ dân đã làm được sổ đỏ còn nhiều hộ đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Ông Nguyễn Văn Thảo, trú tại thôn 9, xã Hòa Hải cho hay: “Lịch sử mảnh đất và vùng đất đó tôi nắm rất rõ. Ngày xưa chúng tôi còn làm ruộng ở đó và UBND xã cũng nằm trên vùng đất này. Sau khi UBND xã chuyển đến địa điểm hiện nay thì vùng đất đó được chia lô để bán cho dân. Thời điểm đó tôi cũng mua một ô. Còn việc cưỡng chế như vừa rồi của xã với gia đình anh Quyền theo tôi là chưa ổn bởi cần phải xem xét lại nguồn gốc của mảnh đất đó. Trước đây là đất của ông Hương cán bộ xã bán lại cho vợ chồng anh Quyền và họ sử dụng cho đến nay. Tại sao cùng một mảnh đất mà lúc anh Quyền làm nhà thì không sao? Rồi đến lúc anh Quyền bán lại cho người khác một mảnh trong vườn đó cũng không sao? Vậy mà còn một góc xã lại nói rằng không phải đất của họ?”.

ha tinh: xay dung tren dat minh mua van bi coi la bat hop phap? hinh anh 2

Phần đất gia đình anh Quyền cho rằng mình đã mua nhưng khi xây dựng lại bị cưỡng chế. Ảnh Nguyễn Duyên

Ông Nguyễn Văn Dung (trú tại xóm 9 xã Hòa Hải) cũng cho hay: “Mảnh vườn tôi đang ở bây giờ cùng với những vườn khác trong vùng này được UBND xã Hòa Hải phân lô bán lại cho năm 1997. Hồi đó vùng này là đất ruộng và vũng lầy. Còn mảnh đất vợ chồng anh Quyền đang ở cũng như mảnh đất vừa bị cưỡng chế là do anh Hương cán bộ xã bán lại cho. Đó là một mảnh đất nối liền sau này  anh Quyền cắt đất bán cho người khác nên mới còn lại một góc đó, con đường đi qua mảnh vườn đó không hề có”.

Trao đổi về vấn đề này ông Trần Đình Quang – Chủ tịch UBND xã Hòa Hải cho biết: Đất anh Quyền đang ở là trước đây UBND xã bán cho anh Hương. Nhưng hiện tại không có giấy tờ gì để chứng minh nguồn gốc của mảnh đất đó. Còn ô đất bị cưỡng chế thì là đất thuộc quản lý của xã. Nhưng khi được hỏi về lịch sử, nguồn gốc của vùng đất đó nói chung và mảnh đất này nói riêng thì ông Quang cho biết “Tôi mới lên làm chủ tịch nên không biết”.

Ông Đào Văn Tuyển – cán bộ địa chính xã Hòa Hải cho hay: “Vùng đất đó trước đây một phần là đất ủy ban và một phần là đất ruộng. Còn việc mua bán thế nào tôi không nắm được vì thời điểm đó tôi đi học. Và tôi cũng vừa mới được bàn giao công việc địa chính (tháng 4/2016) nên cũng chưa nắm được hồ sơ sổ sách”.

Trao đổi về vấn đề này ông Nguyễn Xuân Quyền – Phó phòng Tài nguyên Môi trường huyện Hương Khê cho hay: “Chúng tôi cũng chỉ mới nghe thông tin ngoài lề chứ chưa nắm rõ nội dung vụ việc”.

“Tôi đã làm đơn gửi đến UBND xã Hòa Hải, UBND huyện Hương Khê khiếu nại về vấn đề trên và yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ nguồn gốc mảnh đất nhưng vẫn chưa được giải quyết. Từ đó đến nay đã hơn hai tháng nhưng UBND xã  Hòa Hải vẫn chưa có câu trả lời cụ thể thỏa đáng cho tôi”, anh Quyền cho biết.

“Tôi đã làm đơn gửi đến UBND xã Hòa Hải, UBND huyện Hương Khê khiếu nại về vấn đề trên và yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ nguồn gốc mảnh đất nhưng vẫn chưa được giải quyết. Từ đó đến nay đã hơn hai tháng nhưng UBND xã  Hòa Hải vẫn chưa có câu trả lời cụ thể thỏa đáng cho tôi”, anh Quyền cho biết.

(Anh Trần Thế Quyền)

Nguyễn Duyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP