Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Xây dựng hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích ngôi nhà của mẹ vợ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Liên quan đến tấm biển treo trước nhà với nhà của Mẹ VNAH Đậu Thị Thư (mẹ vợ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp) tại xã Đức Tùng, huyện Đức Thọ, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản chỉ đạo Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh vào cuộc.

Nhà của Mẹ VNAH Đậu Thị Thư nhìn từ phía trước

Sau khi Báo Dân sinh đăng bài: "Bí ẩn về tấm biển treo trước nhà của mẹ vợ Đại tướng Võ Nguyên Giáp", ngày 17/6, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số: 3862/UBND, về việc giao kiểm tra, xác minh, báo cáo và trả lời phản ánh nội dung của bài báo nêu liên quan đến ngôi nhà Mẹ VNAH Đậu Thị Thư (mẹ vợ Đại tướng Võ Nguyên Giáp), tại thôn Tân An, xã Đức Tùng, huyện Đức Thọ.

Cụ thể, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh giao Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với UBND huyện Đức Thọ kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung Báo điện tử Dân sinh nêu và trả lời cho cơ quan báo trước ngày 28/6.

Nhà của Mẹ VNAH Đậu Thị Thư nhìn từ phía sau

Về việc có hay không tấm biển treo trước nhà Mẹ VNAH Đậu Thị Thư tại thôn Tân An, Xã Đức Tùng, ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết: Phòng VHTT Đức Thọ cũng đã nhận được thông tin từ chính quyền xã Đức Tùng là có nhưng tấm biển đã được tháo dỡ.

Việc ban liên lạc Hội đồng hương họ Đậu tại Hà Tĩnh trước đó treo tấm biển với dòng chữ: "Nhà lưu niệm lịch sử bà mẹ VNAH Đậu Thị Thư, mẹ vợ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, xã Đức Tùng, huyện Đức Thọ- Hà Tĩnh" chỉ là hình thức tự phát, bởi ngôi nhà chưa được cơ quan chức năng công nhận di tích lịch sử văn hóa.

Tuy nhiên, sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Phòng VHTT huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang tiếp tục củng cố hồ sơ, đề nghị Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh xem xét việc xếp hạng di tích Lịch sử văn hóa đối với nhà của Mẹ VNAH Đậu Thị Thư.

Nhà của Mẹ VNAH Đậu Thị Thư nhìn từ hồi phía trái

Như Báo Dân sinh đã đưa tin: Mẹ VNAH Đậu Thị Thư lấy chồng là ông Nguyễn Huy Bình, quê Hà Nội, làm công chức hỏa xa ở Vinh (Nghệ An), bà ra Vinh ở cùng chồng, làm nghề buôn bán và có nhà cửa Vinh (tại khu khách sạn Kiêm Liên hiện nay). Vợ chồng Mẹ VNHA Đậu Thị Thư có 4 người con, trong đó có 2 người con gái là các nhà hoạt động cách mạng Nguyễn Thị Minh Khai và Nguyễn Thị Quang Thái (vợ đầu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp).

Sau khi thực dân Pháp quay lại đánh chiếm nước ta (1946-1954), thực hiện lệnh tiêu thổ kháng chiến, gia đình mẹ VNAH Đậu Thị Thư từ Vinh chuyển về quê ngoại tại xã Đức Tùng sinh sống và xây dựng ngôi nhà trên. Sau chiến tranh chống Pháp gia đình lại chuyển ra Vinh và để lại ngôi nhà không tại quê ngoại, không có người trông coi.

Nhà của Mẹ VNAH Đậu Thị Thư nhìn từ hồi phía phải

Trước năm 2000, ngôi nhà của MVNAH Đậu Thị Thư được trưng dụng làm hội quán thôn. Đến năm 2001 nhà văn hóa thôn được xây mới tại địa điểm khác. Hiện hội người cao tuổi thôn đang tạm thời dùng ngôi nhà này để làm nơi bỏ nhà tang lễ của thôn, và một số hộ dân gần đó tạm dùng để bỏ thuyền tránh lũ.

Do ngôi nhà được xây dựng kiên cố, lại nằm ở địa thế cao ráo, nên trước đây mỗi khi lũ xuất hiện bà con hàng xóm thường tập trung lên đó để tránh lũ. Có nhiều trận lũ lụt lớn, bà con còn tháo ngói trèo lên mái nhà đi lại bình thường.

Khoảng hơn 10 năm lại nay hầu như trong thôn ai cũng xây dựng được nhà cửa kiên cố trên các vùng đất cao, ngôi nhà không được ai để ý chăm sóc nên ngày càng xuống cấp nhanh.

Tác giả: NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP