Kinh tế

Hà Tĩnh: Vướng mắc cách tính thuế GTGT sắn lát khô

Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình áp thuế suất thuế Giá trị gia tăng (GTGT), đơn vị đang gặp một số vướng mắc khi áp mức thuế đối với mặt hàng sắn lát khô.

Theo Cục Hải quan Hà Tĩnh, quy định “mặt hàng sắn lát khô (mã HS là 0714.10.11) là sản phẩm trồng trọt (bao gồm cả sản phẩm trồng rừng… chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường của các tổ chức, cá nhân tự sản xuất, đánh bắt bán ra và ở khâu NK” thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT quy định tại Khoản 1, Điều 4 Thông tư 06/2012/TT-BTC ngày 11-1-1012 của Bộ Tài chính.


Tuy nhiên, căn cứ Nghị định số 08/2010/NĐ-CP ngày 5-2-2010; Thông tư số 66/2011/TT-BNNPTNT và Thông tư số 26/2012/TT-BNNPTNT ngày 25-6-2012 của Bộ NN&PTNT, mặt hàng sắn khô lại thuộc danh mục tạm thời thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm được phép lưu hành tại Việt Nam. Cũng theo quy định tại Khoản 3, Điều 10 Thông tư 06/2012/TT-BTC thì mặt hàng này là thức ăn gia súc, gia cầm và thức ăn cho vật nuôi khác thuộc đối tượng chịu thuế GTGT thuế suất 5%.


Do đó, cùng một mặt hàng sắn lát khô, trường hợp DN kê khai mục địch sử dụng dùng làm thức ăn chăn nuôi thì phải chịu thuế GTGT và kiểm tra xác nhận chất lượng, trường hợp DN không kê khai mục đích sử dụng thì không phải chịu thuế GTGT. Ngoài ra một số DN đã giải trình việc NK mặt hàng này về để bán, không biết mục đích sử dụng cụ thể của người mua hàng.


Qua khảo sát một số đơn vị hải quan khác đã làm thủ tục NK mặt hàng này nhưng mức thuế suất thuế GTGT áp dụng chưa thống nhất và đúng quy định. Với những vướng mắc này, Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết đã gửi công văn báo cáo Tổng cục Hải quan để được hướng dẫn.


Đảo Lê

Hải Quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP