Địa Chí Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Vùng đất học: một xã có hơn 1.000 giáo sư, tiến sĩ

Cổng làng khoa bảng Đông Thái, xã Tùng Ảnh (Nguồn: VnExpress)

Ở xã Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), quê hương của cố Tổng bí thư Trần Phú. Từ thời Cần vương đến nay, xã đã có hơn 1.000 giáo sư, tiến sĩ, trong đó nhiều người đóng góp lớn cho xã hội.

Dat hoc "khung": mot xa co hon 1.000 giao su, tien si

Có thể bạn quan tâm

Ở xã Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), người dân không đặt nặng việc học hành để thoát nghèo mà học vì danh dự bản thân. Từ thời Cần Vương đến nay, xã đã sản sinh hơn 1.000 giáo sư, tiến sĩ, trong đó nhiều người đóng góp lớn cho xã hội.

Truyền thống hiếu học

Cách trung tâm thị trấn Đức Thọ khoảng 2 km, xã Tùng Ảnh trải dọc theo con sông La thơ mộng. Đây là vùng đất trù phú, được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa, xung quanh bao phủ bởi một màu xanh của đồng ruộng và cây cối. Diện tích toàn xã là hơn 800 ha với 1.700 hộ và 7.000 nhân khẩu.

Người dân Tùng Ảnh chủ yếu làm nghề dệt vải, trồng dâu nuôi tằm và buôn bán ở các chợ huyện. Kinh tế nơi này từ trước tới nay đa phần ổn định. Theo người dân, có được cuộc sống như ngày nay là nhờ luôn chú trọng phát triển kinh tế địa phương và đẩy mạnh văn hóa giáo dục.

Nói về truyền thống hiếu học của Tùng Ảnh, Chủ tịch xã Phan Tiến Dũng tự hào cho biết tính từ thời Cần vương (cuối thế kỷ 19) tới nay, xã đã có hơn 1.000 giáo sư, tiến sĩ có đóng góp cho đất nước. Tiêu biểu là nhà cách mạng Trần Phú (người làng Tùng Sinh), Tổng bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ông Dũng cho biết thêm hằng năm xã Tùng Ảnh luôn có khoảng 50 học sinh đậu đại học trúng nguyện vọng 1, tỷ lệ cao nhất huyện, đứng trong tốp đầu của tỉnh. Trong xã nhiều làng có truyền thống hiếu học từ hàng trăm năm nay, tiêu biểu như Đông Thái, Yên Hội, Châu Tùng, Trinh Nguyên…

Nổi tiếng nhất là làng Đông Thái, một trong 20 làng của cả nước được mang danh hiệu “làng khoa bảng”. Làng nằm sâu sau một cánh đồng, giáp danh với dòng sông La. Cổng làng được sơn vàng với dòng chữ “làng khoa bảng” khắc trang trọng ở phía trên. Đây là nơi chôn rau cắt rốn của Đình nguyên tiến sĩ Phan Đình Phùng, lãnh tụ phong trào Cần vương. Hiện cả làng có hơn 100 giáo sư, tiến sĩ.

Gạt đi những giọt mồ hôi trong ngày hè oi bức, ông Phạm Hồng Chương (52 tuổi, Bí thư chi bộ thôn Đông Thái) cho hay “Con em ở làng Đông Thái rất nho nhã, lãng mạn, thích làm thơ ca, hò vè. Họ không phải cố gắng học để thoát nghèo, mà học vì danh dự bản thân. Nếu 10 em đi thi đại học mà có một em trượt thì buồn vô cùng, từ đó tự nhủ cố gắng hơn”.

Cái nôi của cán bộ cách mạng

Ngoài việc sản sinh hơn 1.000 giáo sư, tiến sĩ, xã Tùng Ảnh còn có rất nhiều cán bộ lão thành cách mạng, nhà giáo, sĩ quan quân đội. Ngoài Đình nguyên tiến sĩ Phan Đình Phùng, Tổng bí thư Trần Phú, xã còn tự hào là nơi sinh ra nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Phan Anh, Giáo sư Phan Mỹ, Giáo sư Mai Trọng Lê…

Chủ tịch xã Phan Tiến Dũng thông tin thêm hiện xã có khoảng 20 cán bộ cao cấp thuộc biên chế quân đội, cán bộ tỉnh, huyện đã về hưu. Số lượng giáo viên, cán bộ làm lĩnh vực khoa học, kỹ thuật đang an hưởng tuổi già là gần 200.

Đi đôi với tinh thần hiếu học là truyền thống khuyến học, ở mỗi làng đều có quỹ khuyến học thôn, quỹ khuyến học dòng họ, và quỹ khuyến học xã. “Hằng năm xã luôn nhận được sự đóng góp của con em đã thành đạt, số tiền có khi lên tới hàng tỉ đồng. Học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi luôn được trao thưởng rất xứng đáng vào đầu năm học mới”, ông Dũng nói.

Theo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP