Kỳ Anh

Hà Tĩnh: Vụ tài xế xe ben nghi cố tình cán chết nam sinh: Không truy tố tội giết người?

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) xác nhận đã hoàn tất điều tra, chuẩn bị chuyển hồ sơ Viện kiểm sát truy tố tài xế gây ra cái chết cho nam sinh lớp 12 xảy ra vào cuối tháng 5/2016 tại xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh.

Vụ án hình sự phía sau một vụ tai nạn?

Như Dân trí đã thông tin, tháng 7/2015, gia đình chị Trần Thị Hường (xóm Tân Khê, xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh) đã có đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra công an, viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Anh yêu cầu điều tra làm rõ nghi án tài xế xe ben Phan Đình Quân cố tình cán chết con trai chị Hường sau khi gây tai nạn cho cháu.

Cụ thể, chiều ngày 31/5/2016, con trai chị Hường là Hoàng Đức Phượng đi dự liên hoan chia tay lớp 12, khi đến ngã ba cổng chào xã Kỳ Tiến đã bị xe ben của nghi can Quân đi cùng chiều bất ngờ cua gấp, tông vào. Theo các nhân chứng và nội dung đơn tố cáo, cháu Phượng bị cuốn xuống gầm xe ben, vẫn còn sống, vẫy tay kêu cứu. Tài xế sau khi nhảy khỏi ca bin xuống nhìn ngó nạn nhân nhưng không tìm cách cứu mà nhảy lên cabin nhấn ga cho xe phóng về phía trước, tiếp tục cán qua đầu cháu Phượng khiến cháu tử vong ngay tại chỗ.

Ngày 22/6/2016, CQĐT Công an huyện Kỳ Anh khởi tố vụ án, khởi tố bị can cho tại ngoại đối với Phan Đình Quân về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được quy định tại điều 202 Bộ luật Hình sự.

Các luật sư trợ giúp cho gia đình nạn nhân khẳng định, hành vi của nghi can có dấu hiệu tội giết người, cơ quan tố tụng phải điều tra, bổ sung tội danh giết người trong vụ án. Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng nhận định, đây không thể là một vụ tai nạn giao thông bình thường, mà là một vụ án giết người rất rõ, cần phải khởi tố vụ án hình sự về hành vi giết người theo quy định tại Điều 93 Bộ luật hình sự.

Mặc dù vậy phía Công an huyện Kỳ Anh nêu vụ việc có tình tiết “nhạy cảm” nên không kết luận, tiếp tục kéo dài thời hiệu điều tra.

Công an, VKSND huyện Kỳ Anh dựng lại hiện trường vụ tai nạn.
Công an, VKSND huyện Kỳ Anh dựng lại hiện trường vụ tai nạn.

Trước vụ việc kéo dài gây bức xúc cho gia đình nạn nhân, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định rút vụ việc lên cơ quan điều tra cấp trên để tiến hành điều tra lại. Ngày 26/12/2016, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phan Đình Quân.

Không truy tố tội danh giết người?

Mới đây, sau khi nhận được thông tin, sau quá trình xác minh điều tra, PC45 Công an Hà Tĩnh đã bàn giao lại hồ sơ vụ án cho Công an huyện Kỳ Anh. Chiều ngày 15/2/2017, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với Thiếu tá Võ Châu Tuấn, Phó trưởng công an huyện. Thiếu tá Tuấn xác nhận, Công an huyện Kỳ Anh đã hoàn tất điều tra liên quan đến cái chết của nạn nhân Hoàng Đức Phượng và chuẩn bị chuyển hồ sơ đề nghị VKSND huyện phê chuẩn truy tố, xét xử tài xế Phan Đình Quân.

Thông tin đáng chú ý mà Thiếu tá Tuấn nêu, đó là Công an huyện Kỳ Anh chỉ đề nghị VKSND huyện truy tố Phan Đình Quân về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” (điều 202 Bộ luật Hình sự) như quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can trước đó; không bổ sung tội danh “giết người”.

Lý giải về điều này, Thiếu tá Tuấn nói: “Với Công an Kỳ Anh, theo chứng cứ chúng tôi đã thu thập được thì chúng tôi chỉ kết luận được như thế thôi. Tuần tới chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ vụ án cho VKSND huyện xem xét phê chuẩn”.

Tài xế xe ben nói gì?

Trong quá trình phản ánh vụ việc, PV Dân trí đã gọi điện thoại cho tài xế Phan Đình Quân. Tài xế này nói: “Thời điểm xe em tấp vào, đáng ra thằng cu hắn (cháu Phượng- PV) phải để ý đường sá, một là hắn phải thắng lại, hai là hắn phải lách sang bên trái để tránh nạn…”.

Phóng viên: Lúc nhảy xuống xe, nhìn thấy nạn nhân còn sống, tại sao anh không dừng xe để tìm cách cứu người mà lại nhảy lên xe chạy tiếp gây ra cái chết oan nghiệt như vậy?

Phan Đình Quân: Khi em nghe cái rộp thì em cho xe dừng, nhảy xuống. Khi em nhảy xuống xe, chạy lại thì nhìn thì thấy thằng cu nằm dưới xe. Em đi đằng trước ra đằng sau xe, van nhưng không ai ra giúp, có 2-3 người đứng gần đó cũng không chịu lại để góp ý cho em. Khi đó em hoảng sợ cho xe nổ máy chạy lên trước để cứu thằng cu.

– Anh nói hoảng loạn, nhưng như nhân chứng cho biết, sau khi cán lên người nạn nhân, anh còn bình tĩnh bỏ mặc nạn nhân cho xe chạy tới rồi tháo thành thùng xe?

– Em tháo thành thùng xe là để chặn không cho dòng người đi lại cán người thằng cu. Đang tháo thì người dân ta chửi mạnh quá, đòi đánh, sợ quá nên em buộc rời khỏi hiện trường.

Văn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP