Can Lộc

Hà Tĩnh: Vụ giết người tại Vực Trống, gia đình bị hại tố cáo điều tra viên mớm cung

 

Vết chém trên cánh tay anh Nguyễn Sỹ Lam
Vụ án giết người kinh hoàng làm rúng động dư luận cả nước xẩy ra lúc 14h ngày 08/01/2013 tại khu Vực Trống xã Phú Lộc, Can Lộc (Hà Tĩnh) đã trôi qua gần 1 năm nay, cơ quan chức năng đã bắt giữ một số tên, mới đây vụ án đã được đưa ra xét xử sơ thẩm

Tuy nhiên tại phiên tòa, phía bị hại đã cung cấp thêm những bằng chứng hết sức quan trọng nên TAND tỉnh Hà Tĩnh quyết định tạm hoãn vụ án để xem lại các tình tiết mới tránh bỏ lọt tội phạm cũng như gây oan sai.
Hỗn chiến đẫm máu.
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Tĩnh, nguyên nhân cuộc hỗn chiến xẩy ra là vì mâu thuẫn giữa 2 nhóm Nguyễn Viết Hùng và nhóm Mai Đức Hoành, Nguyễn Viết Lợi (đều trú tại Can Lộc – Hà Tĩnh, PV) trong việc khai thác quặng Măng gan tại  khu Vực Trống xã Phú Lộc – Can Lộc.
Chiều ngày 08/01/2013, nghe tin Nguyễn Viết Lợi bị Nguyễn Viết Hùng chặn đánh, Nguyễn Viết Thành dùng xe ô tô chở Nguyễn Viết Nam đi chuẩn bị hung khí.
Sau đó tiếp tục  chở Nguyễn Văn Thịnh, Nguyễn Viết Hoàn, Nguyễn Viết Quang, Nguyễn Viết Sáng đi đến Vực Trống xã Phú Lộc, Can Lộc. Khi gặp xe ô tô của Nguyễn Viết Hùng đi ngược chiều, Nguyễn Viết Thành đã đâm thẳng vào xe của Hùng.
Khi xe ô tô của Nguyễn Viết Hùng dừng lại Nguyễn Viết Lợi, Nguyễn Văn Thịnh, Nguyễn Viết Hoàn, Nguyễn Viết Quang, Nguyễn Viết Nam dùng hung khí, đất đá đập phá và ném xe ô tô của Hùng.
Khi thấy Nguyễn Sĩ Lam (anh rể Nguyễn Viết Hùng) cầm dao, Nguyễn Văn Hưng (em trai Nguyễn Viết Hùng) cầm súng thể thao cùng Nguyễn Sĩ Sơn đi xem máy tới Nguyễn Viết Lợi, Nguyễn Văn Thịnh, Nguyễn Viết Nam đã dùng gậy tre và dao chém anh Nguyễn Sĩ Lam.


Chiếc xe của anh Nguyễn Viết Hùng bị hư hỏng nặng sau vụ việc
Nguyễn Viết Nam dùng gậy định đánh Nguyễn Văn Hưng nhưng thấy Hưng cầm súng hướng về phía mình nên Nam bỏ chạy, Nguyễn Văn Hưng nổ súng đạn trúng vào người anh Lam, anh Lam bị ngã xuống, Nguyễn Viết Nam chạy lại dùng gậy đánh vào ngực anh Lam. Hậu quả anh Nguyễn Sĩ Lam bị chết do đa chấn thương, xe ô tô của Nguyễn Viết Hùng bị đập phá hư hỏng nặng thiệt hại hơn 94 triệu đồng.
Điều tra viên bị tố bức cung, mớm cung?
Chiếu theo KLĐT và Cáo trạng của VKSND, Nguyễn Văn Hưng đã dùng súng chống trả nhóm của Nguyễn Viết Lợi và bắn trúng anh rể của mình.
Tuy nhiên đằng sau vụ việc đã có nhiều sự mâu thuẩn trong lời khai của bị cáo Hưng bởi tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo Hưng đã phản cung cho rằng mình bị mớm cung.
Cho rằng em trai mình bị oan, anh rể bị giết là do nhóm của Lợi chứ không phải Hưng bắn. Sau nhiều lần thu thập thông tin từ các nguồn cũng như qua trao đổi với người nhà của bị cáo… anh Nguyễn Viết Hùng đã chính thức làm đơn tố cáo lên các cơ quan chức năng về việc điều tra viên Đậu Duy Hưng là Điều tra viêc của Cơ quan Công an tỉnh Hà Tĩnh có hành vi bức cung, mớm cung làm sai lệch hồ sơ vụ án.


Bản kết luận điều tra vụ án
Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 14/11/2013, anh Hùng đã cung cấp cho HĐXX một đĩa ghi âm giữa anh Hùng và ông Đậu Duy Hưng.
Theo anh Hùng, trong quá trình điều tra ông Hưng đã có hành vi dụ dỗ và đe dọa, bức cung, mớm cung đối với em trai mình là Nguyễn Văn Hưng, hướng dẫn cho Hưng khai nhận tội.
“Rất nhiều lần ông Hưng bày cho em trai tôi khai là không kiểm tra súng, trong lúc bị tấn công thì lùi và khua súng về phía trước thì nghe 1 tiếng tạch, sẹt và nghe súng nổ, nhớ là phải khai từ đầu đến cuối như thế, nếu thay đổi các điều tra viên khác thì cũng không được thay đổi lời khai, đập chết cũng không khai, có bị đập thì kêu lên, sống để bụng chết mang đi theo, đừng có nói là anh bày chết đó”, anh Hùng bức xúc kể lại.
Riêng việc ký biên bản lời khai trong đơn tố cáo anh Hùng nêu rõ: ông Đậu Duy Hưng điện thoại nói với tôi rằng: Chú đừng ghi âm anh nha, cứ yên tâm, mọi việc trong tầm tay của anh. Tau đang ngồi soạn cho thằng Hưng 2 bản khai mai vào ký sớm để trình lên xếp, nhớ vào thật sớm. Khi 2 anh em chúng tôi vào tại phòng tiếp dân Phòng CSHS Công an Hà tĩnh, thì điều tra viên Đậu Duy Hưng lấy ra 2 bản lời khai ra bảo Nguyễn Văn Hưng em trai tôi ký mau lên kẻo ai nhìn thấy, em trai tôi không đọc kỹ nội dung và ký vào sau đó ông Hưng nhanh chóng bỏ vào túi áo và bảo chúng tôi ra về.
Theo dư luận thì trong vụ án này còn nhiều nội dung cần phải làm sáng tỏ, bởi trong quá trình tự đi điều tra xác minh vụ việc, anh Nguyễn Viết Hùng đã thu thập được rất nhiều thông tin rất có giá trị từ chính người nhà của các bị cáo như việc bắn anh Lam, kế hoạch giết anh Hùng có từ trước, phía nhóm lợi không chỉ là 6 người mà còn rất nhiều nhưng không bị khởi tố.
Nguyễn Hải Dương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP